Tin thế giới

21 tiểu bang đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden

Tiểu bang Texas cùng một số bang khác của Mỹ đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về quyết định thu hồi giấy phép quan trọng đối với đường ống dẫn dầu Keystone XL, CNN đưa tin.

Theo đó, đơn kiện do người đứng đầu cơ quan Tư pháp tiểu bang Texas, ông Ken Paxton và người đứng đầu cơ quan tư pháp Montana ông Austin Knudsen – đệ trình lên tòa án quận liên bang ở Texas trong ngày 17/3 (giờ địa phương).

Tham gia vụ kiện này còn có người đứng đầu cơ quan tư pháp của 19 tiểu bang khác, bao gồm: Alabama, Arkansas, Georgia, Indiana, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Nebraska, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Utah và Wyoming, NBC News cho biết.

Đơn kiện cũng nêu tên Ngoại trưởng Antony Blinken và các thành viên nội các khác, NBC News cho biết thêm.

Theo quan điểm của các tiểu bang nêu trong đơn kiện, Tổng thống Joe Biden không có thẩm quyền đơn phương thay đổi chính sách năng lượng mà Quốc hội Mỹ đã đề ra; nói cách khác, ông Biden đã vượt quá thẩm quyền của mình khi thu hồi giấy phép đường ống trên vào ngày đầu tiên ông nhậm chức.

Một điều khoản được Quốc hội Mỹ đưa ra trong luật thuế năm 2011 yêu cầu Tổng thống khi đó là Barack Obama phải thông qua dự án Keystone XL trong vòng 60 ngày hoặc ban hành quyết định tuyên bố nó không vì lợi ích quốc gia. Ông Obama đã bác đơn của Công ty TransCanada vài tuần sau đó vì Quốc hội Mỹ cho ông quá ít thời gian nhưng cho phép công ty này khiếu nại lại. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, ông phê duyệt dự án Keystone XL.


Kho chứa đường ống dùng thi công dự án Keystone XL tại làng Gascoyne, bang North Dakota, Mỹ vào tháng 1/2017. Ảnh: Reuters

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hủy bỏ giấy phép của dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL trị giá 9 tỷ USD vào ngày đầu tiên nhậm chức 20/1, giáng một đòn chí mạng vào dự án đã tồn tại từ lâu với công suất vận chuyển 830.000 thùng dầu cát/ngày từ tỉnh Alberta (Canada) đến bang Nebraska (Mỹ).

Các nhà hoạt động môi trường và cộng đồng bản địa hoan nghênh động thái này của tân Tổng thống Mỹ, nhưng thương nhân và các nhà phân tích nhận định, các đường ống dẫn dầu giữa Mỹ và Canada vẫn đủ công suất để xử lý khối lượng dầu thô hàng ngày được chuyển ra khỏi Canada – nhà cung cấp dầu mỏ chính của Mỹ.

Người đứng đầu Ủy ban Năng lượng của Thượng viện Mỹ, Joe Manchin, hồi tháng 2 đã thúc giục ông Biden thay đổi ý kiến trong vấn đề đường ống dẫn dầu Keystone XL, nói rằng dự án này cung cấp việc làm cho các công đoàn và an toàn hơn so với vận chuyển dầu qua xe tải và tàu hỏa.

Còn trong đơn kiện, văn phòng Tổng chưởng lý bang Montana giải thích việc “giết chết đường ống” sẽ gây tác động xấu đến nền kinh tế và môi trường ở các bang đường ống không đi qua.

Hồi tháng trước, Tổng thống Biden cũng bị 12 bang – bao gồm Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Missouri, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, Nam Carolina, Tennessee và Utah – kiện về một sắc lệnh hành pháp liên quan tới khí hậu, trong đó yêu cầu tính toán chi phí xã hội của khí carbon. Họ cáo buộc ông Biden vượt quá thẩm quyền của mình.

Theo sắc lệnh hành pháp này, chính quyền ông Biden tạm thời tăng đáng kể chi phí xã hội của khí carbon lên 51 USD/tấn, đảo ngược cách tiếp cận của chính quyền ông Trump vốn làm giảm chi phí của biến đổi khí hậu đối với xã hội.

Nguồn: https://congly.vn/21-tieu-bang-de-don-kien-chinh-quyen-tong-thong-joe-biden-183308.html

Facebook Profile photo
Follow Me:

Trả lời