Văn Xuôi Thiếu Niên

Bài dự thi (Nguyễn Hoàng Quỳnh Như)

Ấn Tượng Về Ngày Lễ Linh Hồn

 

Thường ngày em đi học, em phải qua một tiệm sửa xe, em thấy trên tường ông này viết mấy câu: “ Có thấy quan tài thời mới rơi lệ”. Ngày nào cũng thấy dần dà rồi em cũng thuộc luôn và coi như thường không có gì suy nghĩ. Buổi trưa như thường lệ đang học bài thì nghe tiếng mẹ gọi : “Như con, hôm nay là ngày lễ linh hồn con có đi với mẹ để dự lễ và viếng mộ bà ngoại không.”

Em thưa : “ Thưa mẹ, hôm nay con đang bận làm bài tập, để hôm sau đi được không ?”.

Mẹ nói : “Viếng mồ thì trong vòng tám ngày, ngày nào cũng được nhưng thánh lễ tại nghĩa trang cầu cho các linh hồn thì chỉ có ngày hôm nay thôi. Đó là một dịp nói lên lòng hiều thảo đối với tổ tiên đã qua đời và nhất là bà ngoại đó con.”

Em dạ : “ Như vậy con cũng xin đi theo mẹ”.

Từ nhà tới nghĩa trang giáo xứ Vinh Hà mẹ chạy khoảng độ mười phút thôi.Đến nơi thấy một rừng hoa trải rộng, mồ nào cũng có hoa nến nhất là khói nhang nghi ngút. Trong lòng em thấy lâng lâng không phân định, vui ư. Không ! Cảnh trang hoang hoa nến như vậy sao không vui. Buồn ư. Không ! Câu hỏi cứ loanh quoanh trong đầu óc em mãi.

Chờ trong giây lát chương trình đã bắt đầu. trước hết ông phó nội hành giáo xứ lên đọc văn tế các linh hồn, tiếng lên bỗng xuống trầm thật ai oán não nề. Kể công ơn người đã khuất thuở còn sống họ đã đổ biết bao mồ hôi nước mắt, nhờ sự đóng góp của họ mới có sự trường tồn ngày hôm nay. Em cảm thấy xúc động và rơi lệ. Sau bài văn tế, cha chánh xứ đi cùng nghĩa trang rảy nước thánh và làm phép mồ. Trong giờ thuyết giảng cha còn nói thêm về công lao của các bậc tiền nhân, sự chịu đựng cực hình của các linh hồn nời luyện ngục. Sau thánh lễ kết thúc, em theo mẹ mẹ ra về mà trong long nao nao thương xót. Bây giờ em nhớ đến câu viết trên tường của ông sửa xe ý nghĩa “ Có thấy quan tài thì mới rơi lệ”. Trong lòng em đầy xúc cảm, thấy thương hết mọi người thân thuộc, thương các linh hồn nhất là linh hồn bà ngoại.

Lên xe em còn ngoảnh lại thầm đọc: “ Lạy Chúa! Xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy.”

 

  2/11/2011
Nguyễn Hoàng Quỳnh Như( thiếu nhi Vinh Châu)


Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời