Chia Sẻ Lời Chúa

Cám ơn đời – Chúa Nhật 28 Thường Niên C

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Có lần tôi đến thăm một người bạn tại bệnh viện, tôi hỏi: “Thời gian nằm ở bệnh viện, bạn cảm thấy thế nào? “.
– Cảm thấy thế nào ư?- về phần “thân bệnh” thì đã có đội ngũ y bác sĩ rất nhiệt tình ngày đêm theo dõi, chăm sóc rồi, ăn uống thì có vợ con lo… Nhưng còn phần “tâm bệnh”, thì chính mình phải tự lo lấy, chẳng ai lo cho mình được?
– Ngay cả ông bà, cha mẹ-anh chị em nữa phải không?
– Đúng vậy! không ai có thể làm thay cho trái tim ta? Vui buồn. Âu lo hay lạc quan đều tự mình phải lo, nhưng mà có một điều lạ là tự nhiên trong mấy ngày nằm viện mình lại chợt nhớ đến hai câu thơ của ai đó đã viết: “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy – Cho ta thêm ngày nữa để Yêu Thương ! “…”.

Hóa ra sống có ý nghĩa là sống để “yêu thương”. Một ngày được sống là một ngày để yêu thương và được yêu thương. Yêu thương là có nhận và có trao ban. 

Bạn ấy nói tiếp:

– Nơi nào có nhiều Tình Yêu Thương nơi ấy đời sống có nhiều hạnh phúc! Ngược lại-nhiều hận thù, giành giật, bon chen, nơi ấy chính là địa ngục vậy!.

Thế nên, mỗi sáng thức dậy ta phải cám ơn Trời đã cho ta được sống và được yêu. Tình yêu cho ta hạnh phúc. Tình yêu cũng là động lực cho cuộc đời ta sống có ý nghĩa hơn. 

Người Kitô hữu luôn có thói quen tạ ơn Chúa mỗi sáng thức dậy. Tạ ơn Chúa khi màn đêm buông xuống. Tạ ơn Chúa khi dùng bữa. Tạ ơn Chúa khi khỏe mạnh hay khi đi xa trở về bình an. Tạ ơn trong mọi hoàn cảnh vì tất cả là hồng ân Thiên Chúa ban. Mọi sự ta có đều do lòng quảng đại của Thiên Chúa tặng ban. Đôi khi chúng ta nói: 
–  Sức khỏe của chúng ta có là do ăn kiêng mà có, thực ra nhiều người còn ăn kiêng hơn chúng ta.
–  Trí tuệ do chúng ta học hành mà có, thực ra nhiều người đã học nhiều hơn chúng ta.
– Chức vụ chúng ta do tài năng chúng ta mà có, thực ra nhiều người có tài hơn chúng ta.

Và như vậy: mọi sự chúng ta có không hẳn là do bản thân mà là do là ân ban của Chúa. Vì “mưu sự tại nhân – thành sự tại thiên”. Hãy biết tạ ơn và sấp mình thờ lạy tôn vinh Đấng tạo thành đã làm nên mọi sự tốt đẹp cho chúng ta. 

Một trong số 10 người phong cùi được chữa lành đã quay lại sấp mình thờ lạy và tôn vinh Chúa. Dù rằng chín người kia đã không quay lại, nhưng số đông không là tất cả. Lương tâm và lòng khiêm hạ đã mách bảo anh quay trở lại để cảm tạ tri ân người đã cứu giúp anh. 

Thiên Chúa là Đấng tốt lành. Ngài luôn làm những điều tốt đẹp nhất cho con người. Con người được tạo dựng để hưởng dùng mọi công trình Ngài tạo dựng. Có thể nói, Ngài tạo dựng muôn loài để cho con người. Dù rằng con người có là chi, thế mà Chúa vẫn yêu thương. Nhưng có mấy ai biết khiêm tốn nhìn nhận ân ban của Thiên Chúa để dâng lời tạ ơn? Có mấy ai đã cảm nhận sự bất toàn của mình để nói lời tri ân về những gì mình đang có?

Hôm nay Chúa mời gọi chúng ta hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh. Lời tạ ơn đẹp nhất chính là lan tỏa tình yêu của Chúa đến cho tha nhân. Vì Chúa chúng ta phục vụ. Vì Chúa chúng ta quên mình. Vì tình yêu là món quà Chúa ban một cách nhưng không thì ta cũng phải biết san sẻ tình yêu cho tha nhân.

Xin cho chúng ta luôn khiêm tốn để nhận ra mọi sự là ân ban của Chúa để biết tạ ơn và quy phục tôn thờ Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta luôn biết dùng cuộc sống để tạ ơn Chúa và lan tỏa tình yêu đến cho tha nhân. Amen

Nguồn: daminhtamhiep.net

Follow Me:

Trả lời