Sống đạo

Canh thức Giáng sinh – Đời và đạo?

 Ý nghĩa đêm canh thức là diễn lại công trình sáng tạo và cứu rỗi của Thiên Chúa đối với nhân loại.

Từ khởi đầu có trái đất và vũ trụ Thiên Chúa đã lần lượt tạo dựng nên trời đất, vũ trụ vạn vật và con người.

Tất cả đều được Thiên Chúa chúc phúc và sống trong hạnh phúc tràn đầy nhưng hai ông bà nguyên tổ đã vi phạm lệnh Chúa trở thành tội nhân mang lấy sự chết, bị Thiên Chúa giáng phạt kể cả con cháu và còn phải sống kiếp lưu đày.

Một thời gian dài, người Do Thái hằng ngày kéo nhau ra bờ sông Babylon ngồi khóc thảm kêu cầu Thiên Chúa cứu vớt . . . Động lòng thương Ngài đã sai con một qua nàng trinh nữ Maria,  xuống thế làm người cứu vớt nhân loại. Bởi thế mùa vọng là mùa kêu cầu mong đợi đượm buồn mang màu tím thánh lễ không có kinh vinh danh cho tới thánh lễ Giáng Sinh.

Thếnhưng hầu hết các giáo xứ nhất là ở các thành phốxa hoa buổi canh thức Giáng sinh không còn ý nghĩa Mùa vọng mà biến thành buổi văn nghệ nhảy nhót, đùa cợt.

Ỷ thế nhiều tiền, các ban tổ chức  chủ chốt là các ban Cha đã mời ca sĩ ngoại đạo hay con nhà đạo biến chất lên sân khấu trình diễn thánh ca hay “nữa đạo, nữa đời” rất vô hồn, tự ý sửa lời, sửa âm điệu, sửa nhịp điệu đầy méo mó bằng hát lanh lảnh uốn nắn, to rống nhức óc, hòa âm lộn xộn không quy luật, kích động của mấy tay nhạc sĩ đời mới kém cỏi, không hiểu gì là Thánh nhạc. Không khí Giáng Sinh qua đêm canh thức linh thiêng chỉ còn ít ỏi ở những giáo xứ miền quê ngoài Bắc mà thôi?

Ngay tại Giáo phân Vinh có tiếng nhạc đạo đức nhưng ngay tại giáo xứ Chánh Tòa buổi canh thức hát thánh ca Giáng Sinh cũng biến chất.Các ca sĩ Công giáo cũng quên mất thánh ca Giáng Sinh đúng nghĩa.

Ban tổ chức giáo phân, trong đó có các Cha không hiểu mê anh chàng ca sĩ về chiều không xứ nào mời lên sân khấu, họ hét thánh ca bằng bộ điệu bài đời, cười cợt cường điệu lên gân cổ, biến anh này thành “nghệ sĩ” nhảy nhót  đó là Đàm Vĩnh Hưng vô cùng vô duyên trần tục. Xa hơn trong chương trình thi hát Thánh Ca một thí sinh nữ hát bài “Đêm Thánh Vô Cùng” với vẻ mặt  cười cợt và cũng tiếc lời sửa nhạc ở cuối câu bằng cách lên giọng không đúng ý của tác giả nhưng được Cha trưởng ban thanh nhạc chấm điểm cao nhất.

Thưa Cha, Cha có biết điều cấm kỵ trong âm nhạc là sửa lời, sửa nhạc … nhất là Thánh Ca? chúng ta cứ lên Youtube xem một số chương trình canh thức thánh ca Giáng Sinh tiêu biểu như: Giáo Xứ Chánh Tòa Thái Bình, Xâm Bồ Quốc Lâm, Thuận Thành… ngoài Bắc, ảnh hưởng nhạc kích động đã len lõi vào những chương trình thánh ca như thế nào.

May mắn là đa số các xứ trong Nam có các xơ, nữ tu phụ trách cụ thể như: nữ tu dòng Mến Thánh Giá, Đà Lạt có một chương trình canh thức Giáng Sinh đi vào nội tâm mọi người, bằng hình ảnh lịch sử ơn cứu độ và sự diễn xuất của ca đoàn. Các ca viên qua các bản thánh ca truyền thống đầy không khí mong đợi linh thiêng. Trái lại, một thành phố lớn nhất miền Nam có TGP Sài Gòn nhưng đã mau cho mất tên trở thành TGP thành phố Hồ Chí Minh ngay trên miệng các giám mục, linh mục, dĩ nhiên kể cả linh mục và ban tổ chức “MC trong chương trình Thánh Ca Giáng Sinh năm 2017 đúng với ý của nhà nước và các linh mục trong UB đoàn kết công giáo của nhà nước vậy.

Trong nội dung chương trình chỉ có 02 bản thánh ca đặc sắc là: “Cao Cung Lên và Adoleste” do ca đoàn thiếu nhi trình bày còn hầu hết là của LM Nguyễn Duy nữa đạo nữa đời không hề có không khí linh thiêng.

Vắng bóng ca đoàn tổng hợp và các ban thánh ca hợp xướng truyền thống lâu đời đi vào lòng người đưa tâm hồn tín hữu bay cao bởi những ca khúc mùa vọng: Nguyện trời cao, Mây ơi hãy mưa, Trông đợi kinh cầu Giáng Sinh.. hay Giáng Sinh bất hữu như: Hang Belem, Đêm bình an, Vinh danh Chúa, Đêm mầu nhiệm… Hay nhạc ngoại lời Việt như: Đêm Thánh Vô Cùng, Chú Bé Đánh Trống, Allelua, Gloria… của các nhạc sĩ nổi tiếng đạo đức: Hải Linh, Ngô Duy Linh, Hoàng Lân, Kim Long, Việt Chung…

Hãy xem 6 nữ ca sĩ bận áo dài dạ hội cố ý để lộ một phần ngực, lưng, vai và cánh tay, khoe khoang bộ ngực cùng dàn thanh nữ đóng vai thiên thần phụ diễn cũng áo dài trắng hở hang không kém trước mắt của Đức hồng y. Tổng giám mục, linh mục và hàng nghìn tu nữ, giáo dân của tổng giáo phân Sài Gòn và hàng triệu người theo dõi trên Youtube mà cảm thấy xốn mắt, thẹn thùng.

Vậy là những chương trình thánh ca Giáng Sinh thế tục như thế đáng buồn hay vui?

Câu hỏi dành cho các vị chức sắc Giáo Hội đặc biệt là linh mục Nguyễn Duy chủ sự đêm Thánh ca đó.

Phần giáo dân còn có tâm hồn sốt sắng khi xem chương trình méo mó như thế cảm thấy như bị xúc phạm.

Phêrô Nguyễn Đức Hiến

Follow Me:

Trả lời