Truyện Tùy Bút

Chỉ có ở BG

Mẹ và con Cún Con

Cún Con: mẹ ơi đôi lúc mẹ nói chuyện nầy, chuyện kia chỉ có ở BG… con thấy hay hay nhưng chẳng nhớ gì hết. Hôm nay, có thời gian, mẹ có thể kể lại cho con nghe tất cả mọi cái chỉ có ở BG được không mẹ?

Con của mẹ có ý hay đó! Để mẹ kể ra rồi con viết lại nha.

Địa danh  

Mọi người ai ai được sinh ra và lớn lên ở BG, cũng đều nghĩ mình biết rõ địa danh của BG là gì nhưng thưc ra: có khoảng 50% (thống kê không chính xác) người chắc chắn BG là Bình Giả (dấu hỏi) và khoảng 50% người nghĩ BG là Bình Giã (dấu ngã). Cho đến nay, chẳng có ai có đủ tài liệu để chứng minh một cách chính xác và thuyết phục đia danh của quê hương yêu dâu BG có dấu hỏi hay dấu ngã hết cả.

Chợ

Chỉ họp chợ từ thứ 2 đến thứ 7, không họp chợ ngày Chúa nhật. Nếu ngày Chúa nhật cần đi chợ, mọi người lại đi chợ Ngãi Giao hoặc chợ nhỏ.

Uỷ Ban Nhân Dân Xã

Nằm ngay đầu xã chứ chẳng nằm ở trung tâm của xã như các xã khác???!!! Hồi trước, cũng giống nhiều địa phương khác, ủy ban nhận dân xã được tọa lạc ngay trung tâm xã, trước nhà thờ giáo xứ Vinh Châu. Không biết vì lý do gì, người ta chuyển nó ra ngoài đầu xã.

Tên gọi

Không giống các địa phương khác, tên thường gọi các thanh nam nữ tú ở BG rất dễ thương. Khi nghe tên gọi của một ai đó không những biết con người dễ thương đó mà còn biết cả cha mẹ người đó là ai nữa!!!

Ví dụ: Ngọc Toàn, Hà Nhàn, Hùng Cẩm…

Số nhà

Như bao nhiêu nhà nơi khác, nhà ở BG cũng có số nhưng có rất nhiều gia đình không biết hoặc nếu có biết cũng không nhớ rõ nhà mình số mấy. Có rất ít người ở BG biết cách người ta đánh số nhà ơ BG như thế nào. Số nhà ở BG hầu như chẳng để làm gì cả. Nếu muốn tìm nhà một ai đó, chỉ cần biết tên, ấp, khóm, hàng của người đó, chúng ta sẽ tìm được nhà. Không cần biết số nhà!

Du học tự túc

BG là xã có số du học sinh tự túc ở Mỹ đông nhất! Có một điều rất hay, rất lạ. Có nhiều gia đình không đủ khả năng cho con đi học đai học ở Việt Nam nhưng lại có đủ tiền cho con đi du học tự túc ở Mỹ???!!!

Thông tin

Tin đồn, thông tin hàng xóm, thông tin từ Sài Gòn, từ các nước về đến mọi người trong xã rất nhanh (không chắc thông tin đó có chính xác hay không). Có nhiều chuyện vừa xảy ra ở đầu làng, ít phút sau cuối làng đã biết; có những chuyện vừa xảy ra ở Mỹ, Úc, Canada… người nhà của họ ở BG chưa biết nhưng hàng xóm của họ đã biết rồi; lai có nhiều chuyên không biết đã xảy ra trong nhà họ hay chưa vì người trong nhà không biết nhưng có rất nhiều người hàng xóm đã biết. Vì vậy Việt Mam mình mới có câu “trong nhà chưa rõ ngoài ngõ đã tường”.

Trang web binhgia.net

Có một số người có khả năng, có tiền bạc (không biết nhiều hay ít), có thời gian (do họ tạo ra)… sau khi bàn bạc với nhau, không biết làm cái gì khác để có thể liên lạc với nhau, để làm gì đó cho quê hương nên đã nẩy ra ý tạo ra trang web binhgia.net. Không biết nó hay ở chỗ nào nhưng nó đã tiêu tốn khá nhiều tiên, nhiều công sức của nhiều người.

Ước mơ

Cũng giống như bao nhiêu người khác, con người ở BG có rất nhiều ước mơ, hoài bão to lớn. Có một điều đáng nói ở đây là người BG rất ít khi dám cho người ngoài gia đình của mình biết ước mơ thât của mình, nếu có nói thì chỉ nói những ước mơ thật cỏn con mà thôi. Vì thường ước mơ của mỗi người rất to tát, lớn lao, nhưng khi nói cho người ngoài, người ta lại đánh gia, dèm pha…

Ví dụ: 

–        Một đứa bé trai nói ra ước mơ của mình mai sau sẽ làm Linh Mục. Một người nào đó nghe được sẽ nói “Linh với lại chả Mục, nhác  như là … đi lễ không muốn đi… còn cha mẹ hấn cũng rứa, cả tuần mới đi lễ được một lần mà đôi khi còn đứng ngoài nữa…”

–        Một đứa bé nói ước mơ của mình là bác sỹ. Thiên hạ dèm pha: “cha nào con nấy, cứ sống trên mây, học thì dốt”.

Để cho chắc ăn, thường thường các đứa bé được chỉ cho cách tra lời về câu hỏi ước mơ là không biết hoăc nói một cách chung chung vô thưởng vô phạt.

Trường học

Là xã lớn trong vùng nhưng trong khi các xã lân cận có trường học cấp III còn BG thì không!!!??? Nghe thiên hạ đồn rằng, BG đang có dự án xây trường đai học???!!!

Món ăn

Ăn điểm tâm món bánh mướt với lòng heo ở BG thì ngon bá cháy!

Cún Con: hay quá! Nhiều chuyện nghe có vẻ nghịch lý mà có thật hả mẹ. Ủa mà không còn nữa hả mẹ?

Mẹ nghĩ còn nhiều nữa nhưng hiện giờ mẹ chỉ biết và nhớ chưng đó thôi. Mẹ hy vọng mọi người sẽ chia sẻ thêm cho con.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời