Chia Sẻ Lời Chúa

Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm C – Tiếng Gọi Tận Đáy Lòng

Chúa Nhật II Mùa Vọng được mệnh danh là Chúa Nhật của tiếng kêu, của lời mời gọi. Với phụng vụ của Năm A, Mathêu ghi lại lời của Gioan Tẩy Giả: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3, 2). Với Năm B, Maccô ghi nhận: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1, 3). Và Năm C, Luca cũng chỉ tường thuật lại lời kêu gọi của Gioan: “ Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Lc 3, 4)

Chúa Nhật II Mùa Vọng phản ánh một thực tế trong cuộc sống: Con người cần lắm những tiếng kêu, những lời mời gọi. Trong trận đấu, ban huấn luyện gọi các cầu thủ ở đường biên để biết ý đồ của huấn luyện viên mà thực hiện cho đúng, cầu thủ gọi nhau trên sân để biết ý nhau mà phối hợp cho ăn ý. Trên các phương tiện truyền thông, nhà chức trách kêu gọi ứng phó với siêu bão. Trên trang facebook, ai đó kêu gọi lòng hảo tâm để san sẻ với 1 mảnh đời đau khổ, bất hạnh. Trong Giáo Hội, Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho hàng giáo sĩ, giúp đỡ những nguời di cư, an ủi những người bệnh tật. Trong Giáo xứ, Cha xứ kêu gọi quyên góp cho việc xây dựng Giáo xứ hoặc chung tay để dọn Giáng Sinh. Ở gia đình cha mẹ nhắc nhở con cái sống tốt… Đặc biệt trong năm phụng vụ 2018-2019, Giáo hội Việt Nam kêu gọi mọi thành phần dân Chúa hãy: “Đồng hành cùng các gia đình gặp khó khăn”.

Từ tiếng kêu, từ lời mời gọi cho ta nhận thấy 2 việc:

Thứ nhất: kêu gọi vì họ bất lực, vì một mình họ không thể làm được, hoặc làm mà hiệu quả không cao. Đó là lời mời gọi nghiêng về những khía cạnh tự nhiên, vật chất, và sự đáp ứng là để giúp cho đời sống con người bớt đi những cơ cực, những nỗi thống khổ: Kêu gọi để quyên góp, giúp đỡ; kêu gọi để chung tay góp sức…

Thứ hai: Kêu gọi vì họ biết và có những điều tốt đẹp, những điều quý giá, họ muốn san sẻ với những người không có, những người bất hạnh. Đó là lời mời gọi xuất phát từ tình yêu thương: Huấn luyện viên chỉ bài cho cầu thủ đá tốt, cha mẹ dạy dỗ con cái nên người, Giáo hội hướng dẫn Kitô hữu sống đức tin…

Lời kêu gọi của Gioan là sứ mạng “đi trước Chúa, mở lối cho Người”. Ông kêu gọi vì đó là sứ mạng của ông, sứ mạng không phải của một con người, mà của Thiên Chúa trao phó cho ông. Vì vậy nội dung của lời kêu gọi không mang tính vật chất, cũng không phải là tình cảm của con tim, mà là sứ điệp tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng ta. Đó là tiếng gọi tận đáy lòng của một vì Thiên Chúa muốn cứu độ con người. Chắc chắn con người không chỉ ham hố những giá trị vật chất, hay chỉ có nhu cầu được yêu thương, mà tận sâu thẳm là hạnh phúc tuyệt đối, vô biên như lời của thánh Augustinô: “Linh hồn tôi khắc khoải khôn nguôi, cho tới khi được an nghỉ trong Chúa”.

Thiên Chúa đã muốn kêu gọi tổ tông loài người là Adam và Eva để họ được hưởng hạnh phúc trong vườn địa đàng, nhưng họ đã chối từ và nghe theo tiếng gọi khác để ăn trái cấm cho được sáng mắt. Hậu quả là sự trần trụi của 1 con người. Đó là sự thật về con người chúng ta. Chúng ta luôn được mời gọi hướng đến một giá trị cao cả, nhưng lại nghiêng chiều về những giá trị phàm tục, để rồi khi đạt được, không hạnh phúc, ngược lại còn mang nặng nỗi ê chề, thất vọng. Ông bà nguyên tổ là bài học còn nguyên giá trị cho con cháu của họ.

Tiếng gọi của Thiên Chúa vẫn tiếp tục vang lên ngay buổi chiều ông phạm tội: “Adam ơi!”, nhưng chính ông đã chối bỏ Thiên Chúa, không đáp lại tình yêu của Ngài. Đó là sự thật của con người chúng ta ngày nay. Thiên Chúa không bao giờ bỏ con người:“cho dù ta bất tín, dù ta phản bội, Ngài cũng vẫn trung thành, vì Ngài không thể chối chính mình”, nhưng chỉ có con người trốn tránh Thiên Chúa mà thôi.

Thiên Chúa tiếp tục gọi con người chúng ta qua các tiên tri, các ngôn sứ. Trong Mùa Vọng, nỗi bật nhất là lời mời gọi dọn đường cho Đấng cứu thế của Gioan Tẩy giả:“Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn chon ngay, đường lỗi lõm, phải san cho phẳng.” (Lc 3, 5). Tiếng gọi đó để: “Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3, 6).

Có yêu mới gọi, có quý mới kêu. Thiên Chúa vẫn luôn luôn yêu quý con người nên Ngài sẽ tiếp tục kêu gọi không phải vì Ngài thiếu thốn, Ngài cần con người giúp đỡ, nhưng vì Ngài giàu có mọi sự, dư đầy mọi bề, lại là Đấng yêu thương không muốn ta phải thiếu thốn, phải đau khổ và phải chết, nên Ngài kêu gọi chúng ta đến lãnh nhận một cách nhưng không.

Tiếng gọi của Thiên Chúa trong Mùa Vọng này để ta trở về với yêu thương, dù ta trần trụi không còn bất cứ một giá trị nào, nhưng chính Thiên Chúa sẽ mặc cho ta hồng ân cứu độ như Ngài đã từng nắn nên ta từ bụi đất; dù ta có quá nhiều những lớp áo bên ngoài, những lớp hào quang chói lòa khiến con người chúng ta cồng kềnh không bước đi nổi, thậm chí trong lớp áo, lớp hào quang đó có cả những hôi tanh, dơ bẩn, nhưng chính Thiên Chúa sẽ tắm gội cho Ta, sẽ cởi bỏ những gì không cần thiết để mặc cho ta chiếc áo mới, chiếc áo ngày ta lãnh Bí tích Rửa tội.

Tiếng gọi của Thiên Chúa trong Mùa Vọng 2018 còn để ta biết nhìn xuống những gia đình đang gặp khó khăn. Cụ thể là những gia đình di dân, những gia đình còn trắc trở về hôn phối, những gia đình thiếu thốn  về tinh thần, vật chất và những gánh nặng khác. Nhìn xuống để đồng hành với họ, cảm thông, chia sẻ như Thiên Chúa đã từng đến với, sống cùng, và chạm vào tất cả mọi hoàn cảnh của con người. Không chỉ dừng ở đó, Ngài đã chữa lành và làm cho mọi sự được tốt đẹp.

Thiên Chúa đã, đang và vẫn tiếp tục kêu gọi con người chúng ta bằng tất cả tình yêu của Ngài. Chúng ta có nhận ra tiếng gọi đó để quay trở về hay vẫn tiếp tục chạy theo những tiếng gọi khác? Chúng ta có làm cho tiếng gọi của Thiên Chúa được lan tỏa nơi chính cuộc đời chúng ta bằng một tấm lòng yêu thương chân thành dành cho mọi người, nhất là những người trong những gia đình gặp khó khăn?

Lạy Chúa, xin cho con có được những cơ hội, những giây phút để hồi tâm hầu lắng nghe được lời mời gọi đầy yêu thương của Chúa. Xin ban cho con sức mạnh để con dám chối từ tất cả để trở về với tình yêu Thiên Chúa và dám sống cho tình yêu đó.

Lm. Giuse Nguyễn

Nguồn gpcantho.com

Follow Me:

Trả lời