Chia Sẻ Lời Chúa

Chúa Nhật 3 thường niên năm B

Kính thưa quí ông bà anh chị em, ngày nay, nếu ta xem các tin tức trên báo chí, Tv, Internet… chúng ta thấy nhiều quốc gia đang biểu dương sức mạnh của họ bằng quân đội, máy bay, tàu chiến, hạt nhân… Đã có những triều đại, chế độ hay cá nhân cũng xưng hùm, xưng bá, làm mưa làm gió một thời, nhưng nay đâu còn gì nữa; vì tất cả đều qua đi, tất cả đều trôi vào dĩ vãng theo thời gian năm thánh. Và chẳng có sức mạnh nào chống lại được thời gian, mặc dù thời gian cứ từ từ thư thả “tích tắc” thế mà sức mạnh vô biên ấy không một ai cưỡng lại được. Mọi sự đều phải chào thua thời gian, vì thời gian là của Chúa.
Thánh Phaolô trong bài đọc 2, cũng đề cập đến cái mau qua của mọi thụ tạo theo thời gian, và những ai ý thức được điều này thì đó là người đang có cái nhìn như thánh nhân. Tất cả mọi sự ở trần gian này đều phải qua đi; hiểu như thế thì, không ai sống hoài, sống mãi ở thế gian này. Hay nói khác đi, đừng có ai chọn thế gian hay bất cứ một thụ tạo nào làm cứu cánh và cùng đích của mình, ngoài Thiên Chúa. Vì thế, thánh Phaolô đã mời gọi mọi người trong đoạn thơ thứ 1 gởi tín hữu Côrintô như sau: “Những ai có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc, hãy làm như không khóc; ai vui mừng, như chẳng vui mừng; ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả; kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng” .
Với những lời khuyên như thế, có thể làm cho nhiều người hiểu lầm; nhất là hiểu lầm về: “Ai có vợ, thì hãy coi như không có”. Có ở đây mà coi như không, nghĩa là làm sao? Ở đây thánh Phaolô muốn chỉ cho mọi người nhìn vào cái sâu thẳm của cuộc sống là ở chổ nào, để đừng chôn vùi trong cái tạm bợ chóng qua này, nên ở trần gian này cái gì mình có thì coi như không có, nghĩa là không dừng lại ở bất cứ một điều gì, kể cả tình nghĩa vợ chồng. Vì tất cả là sự là hổ tương cho nhau, giúp nhau đạt tới cứu cánh cùng đích của cuộc đời là chính Thiên Chúa, chứ không ai khác hay bất cứ một thụ tạo hay vật chất nào cả, vì tất cả đều phải qua đi.
Bộ mặt thế gian này đang qua đi, nhận định và hiểu rõ được cái mong manh của con người đối với thời gian; con ngườì mong manh đã đành, lại thêm yếu đuối tội lỗi, nên chi con người cần phải tìm về Đấng hằng sống. Sự trở về này không ai được phép chần chừ hay ỷ lại. Chính vì thế mà bài Tin Mừng của Thánh Mác-cô ghi lại lời Chúa Giêsu mời gọi: “Thời kỳ đã mãn, và triều đại Thiên Chúa đã đến gần”. Nghĩa là, đã đến lúc thuận tiện cho con người kíp sám hối trở về để được biến đổi, ngõ hầu con người được sống an vui hạnh phúc, điều mà con người luôn khắc khoải tìm kiếm. Đức Kitô là quà tặng Thiên Chúa Cha ban cho loài người. Quà tặng vô cùng quí giá như thế, nên chi con người phải bằng mọi cách, đánh đổi tất cả để chiếm hữu cho bằng được kho tàng này, nhờ sự đáp trả và quay trở về với Thiên Chúa.
Đáp trả mau mắn như Simon và Anrê, Giacôbê và Gioan đang đeo đuổi nghề nghiệp chài lưới của họ, thế mà khi cơ hội đến với các ông rất bất ngờ và nhanh chóng, vì Chúa đi ngang qua và kêu gọi. Thế mà cả bốn người đều đáp trả ngay, bằng chứng, họ đã bỏ thuyền chài, và cả những người thân yêu, để đi theo Đức Giêsu. Lời mời gọi bước theo- trở về với Thiên Chúa, vẫn cứ tiếp tục vang vọng khắp nơi xưa- nay và mãi cho đến tận thế.
Dân thành Ninivê, trong bài đọc 1, sau khi nghe lời tiên tri Giona rao giảng, họ đã ăn năn sám hối, từ nhà vua cho đến thứ dân, ngay cả súc vật cũng phải ăn chay. Chúa thấy họ bỏ con đường tội lỗi trở về sống ngay lành, nên chi Ngài đã bỏ ý định giáng phạt họ.
Ngày hôm nay, lời mời gọi sám hối lại càng khẩn thiết hơn nữa, vì nhân loại xem ra ngày càng đi vào con đường tội ác khủng khiếp, tội lỗi tràn lan, nên chi nhân loại hôm nay phải kíp sám hối trở về như dân thành Ninivê xưa, hầu mong Chúa ngưng thi hành án phạt; nghĩa là, Ngài cho con người thêm thời gian, để sám hối, để làm lại cuộc đời, bù lại những lỗi lầm, tội lỗi của mình, hầu được hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Ước gì mỗi người hãy mau đáp trả lời mời gọi khẩn thiết của Thiên Chúa và bước theo Ngài. Xin Mẹ Maria, thánh cả Giuse và toàn thể các thánh giúp cho mỗi người chúng con biết nhìn ra cái mong manh, tội lỗi yếu đuối của chúng con, để chúng con chỉ chọn Chúa làm cứu cánh cùng đích của chúng con. Amen.

Linh mục Phaolô Cao Thế Bình SDD.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời