Phụng Vụ

Chúa Nhật Lễ Lá năm B (2012)

                               Chúa Nhật lễ lá năm B 2012

Quí ông bà và anh chị em thân mến, thỉnh thoảng ta nghe nói về những vụ án kinh hoàng hay còn gọi là những vụ án thế kỷ. Trong những vụ án đó hiện rõ những khuôn mặt anh chị tầm cở buôn lậu, tội ác, tham ô, hối lộ…Trong những trường hợp trên, tòa án xét xử họ cũng là đúng lý và cần phải có; thế nhưng đã có một vụ án không phải là thế kỷ, mà là vụ án liên quan đến tất cả mọi người ở mọi thời mọi nơi. Đây là vụ án chưa từng có trong lịch sử nhân loại; một vụ án thật nghịch lý, và ngược ngạo.  Đó là vụ của Chúa Giê-su thành Na-za-rét. Vụ án nghịch lý ở chỗ Đấng có quyền xét xử muôn loài lại để cho con người hung ác tàn bạo xét xử. Và ngược ngạo ở chỗ Con Thiên Chúa cao cả quyền uy, hiền lành vô tội lại bị người loài phải chết, dơ bẩn trong tội lỗi lập toà xét xử Ngài một cách nhục nhã, lên án, kết tội và giết chết Đấng ban cho con người có được sự sống.
      Trong vụ án này bạn thấy được những khuôn mặt như: Giuđa kẻ bán Chúa. Những người lính hung hăng đi bắt Người. Những khuôn mặt của những người Biệt-phái, Pharisêu với bộ mặt hậm hực sát khí bởi ghen tức. Philatô sợ  liên lụy đến quyền hành mà im tiếng trước sự thật. Caipha vị thượng tế chỉ biết nghe người ta tố cáo mà không xem xét kỹ lưỡng. Đám đông dân chúng thì bị kích động để rồi hò la chửi bới, thêm vào đó các Tông Đồ lại nhút nhát bỏ chạy thoát thân, Phêrô thì lại chối thầy mình; may thay có được ông Simon vác đỡ thánh giá cho Chúa, rồi có mấy phụ nữ đạo đức theo Chúa xa xa, Có Thánh Gioan, Maria Mađalêna, đặc biệt có Mẹ Maria đi sát với con mình cho đến cùng, sau đó là có ông Giuse quê ở Arimathê và Nicôđêmô cất xác Chúa. Qua vụ án vụ này, ta nhìn vào trong đó xem thử chúng ta có dáng dấp khuôn mặt nào đây.
      Nhiều khuôn mặt trong thảm kịch của vụ án sẽ xuất hiện trong tuần Thánh này để ta nhận ra khuôn mặt của chính mình. Đúng thế, mỗi người hãy nhìn vào chính mình để xem xét thử mình đang là khuôn mặt nào đây? Có thể là Giuđa chăng, vì mỗi khi ta dùng lời nói hay hành động phản bội anh em là ta đang đóng vai trò của kẻ bán Chúa. Hay là hình ảnh của những tên lính bắt trói Chúa, xỉ nhục, khạc nhổ, đánh đập Chúa chăng, đó là khi miệng lưỡi ta nói xấu anh  em,  vu oan cáo vạ, nói những lời dối trá, lòng một dạ hai.  Hoặc ta cũng có thể là những bộ mặt hung dữ, nham hiểm của những người biệt phái, tư tế, là khi ta có những hành vi ác độc, hận thù tìm cách loại trừ kết án cho bằng được những người dám nói sự thật hay những người bất đồng quan điểm với mình. Hay ta cũng có thể đang mang cái mặt nạ giả nhân, giả nghĩa mị dân của Hê-rô-đê, Philatô, là khi ta chà đạp lên chân lý sự thật, vì muốn giữ địa vị nào đó cho mình hay quyền lợi cha gia đình, phe nhóm. Hay ta cũng có thể là những khuôn mặt hồ đồ, a dua vào đám đông để lên án Chúa như đám dân Do-thái, đó là khi ta sống ba phải, a dua, toa rập, ngả theo đám đông mà không biết cân nhắc phải trái. Hoặc ta cũng có thể là một Phê-rô chối Chúa, hay là các Tông Đồ nhút nhát bỏ chạy khi Chúa bị bắt.
      Và ước mong ta có được những khuôn  mặt của mấy bà đạo đức với nỗi đồng cảm tội nghiệp Chúa, hay như Simon biết nâng đỡ anh em khi anh em gặp hoạn nạn khổ đau. Hoặc như Gioan với niềm xác tín tin tưởng vào Thầy mình. Hay như Ma-đa-lê-na, thương Chúa vì Ngài đã tha thứ các tội lỗi cho mình. Hay như ông Giu-se, Đi-cô-đi-mô thương Chúa với nỗi âm thầm tìm cách giúp Chúa. Hay như người trộm cướp biết nhìn nhận con người tội lỗi của mình và nhìn ra Chúa là Đấng vô tội  để kêu xin Ngài. Và đặc biệt như Đức Mẹ hằng theo Chúa trong âm thầm tin tưởng và phó thác mọi sự theo chương trình của Chúa.
      Điểm cuối cùng là, qua vụ án của Chúa Giê-su muốn nói cho ta rằng, Ngài luôn đứng về những ai thấp cổ bé miệng, những ai bị xã hội chà đạp, những ai đang chịu đựng những đau khổ bất công, những người bị kỳ thị bỏ rơi, những người cô thế, cô thân. Tắt một lời Chúa Giê-su luôn đồng hành và đứng về phía họ, nhất là những ai cầu khẩn Ngài. Và ngày hôm nay Chúa vẫn là nạn nhân của những vụ án bất công.
      Xin cho chúng con biết chiêm ngắm vào cuộc thương khó của Chúa, để chúng con luôn đứng về phía Chúa mà chiến đấu với sự ích kỷ, kiêu căng, thích hưởng thụ, thích được cung phụng, luôn qui hướng về cái tô đáng ghét. Cùng với Mẹ Maria, xin cho chúng con luôn biết tin yêu phó thác như Mẹ, để bất cứ hoàn cảnh nào xẩy đến cho chúng con, chúng con biết đón lấy nó như món quà Chúa ban tặng để làm lợi cho cuộc sống phần rỗi của chúng con. Xin cho chúng con dấn thân bước theo Chúa mà Tuần Thánh này là dịp cho chúng con chiêm ngắm và đồng hành với Chúa Giê-su trong cuộc thương khó của Ngài. Amen.
Linh mục Phaolô Cao Thế Bình SDD

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời