Chia Sẻ Lời Chúa

Chúa Nhật Mùa Vọng 4 Năm A: Thiên Chúa Viết Lịch Sử Ơn Cứu Độ

 

Chúa Nhật Mùa Vọng 4 Năm A (19/12/2010)

 

Những mơ ước không trở thành sự thật

Một phụ nữ, giữa 40 tuổi, đã kể về những hy vọng của chị ta thường hay bị bóp méo. Thời sinh viên, chị ta đã phải bỏ học vì bất ngờ khi biết mình đang mang thai, và sau khi sinh, chị ta đã dành hết thời gian để đảm đương cho con em mình. Một sự việc khác cũng đã xảy đến với chị. Trước khi con em mình khôn lớn và chị ta có thể tiếp tục trở lại trường đại học, cha mẹ chồng cần chị được chăm sóc. Chị ta không có can đảm để đưa cha mẹ chồng vào sống ở một viện dưỡng lão để tiếp tục đi học. Và cuộc đời của chị ta cứ tiếp tục như vậy. Trong thời gian kể về chuyện đời mình, chị ta cũng có thể tiếp tục đi học trở lại. Nhưng bây giờ, chị ta cảm thấy quá già rồi, học không vô nữa. Bây giờ, chị ta có cảm giác là đang chịu khổ sở vì những hy vọng của mình bị bóp méo. Chị cảm thấy cuộc đời đã lừa bịp chị.

Trong khi chị ta kể về cuộc đời của mình, tôi nhận ra trong cặp mắt của chị cũng có những giây lát được hoan hỉ và thỏa mãn. Chẳng hạn như khi chị ta kể về sự phát triển của con em mình, khi chị ta kể là chị đã đón nhận được nhiều niềm vui từ những người già yếu mà chị được chăm non. Chị chắc chắn là không muốn thiếu vắng những kinh nghiệm đó.

Sau khi nghe kể về một vài khía cạnh chính trong đời của chị, tôi đã khuyên chị hãy nên trầm ngâm cuộc đời của mình qua một khía cạnh khách quan hơn. Nhìn ngắm từ khía cạnh này, chị nhận thấy ra những kinh nghiệm vô giá và thành công khác không thể tưởng tượng được, cho dù các mục tiêu cuộc sống của chị không được thực hiện như lòng mong ước của mình. Ngoài những cơ hội đã bị tan vỡ trong cuộc sống, chị ta phát hiện thấy Thiên Chúa đã mang lại cho chị những quà tặng khác trong cuộc đời mình, những tài năng mà trước đây chị ta không chú ý đến. Sau khi nhìn lại dĩ vãng, chị ta có nghị lực để xây dựng một tương lai mới và an lành cho cuộc đời của mình.

 

Bàn tay kỳ diệu của Thiên Chúa

Bài Phúc Âm vào Chúa Nhật Mùa Vọng 4 kể lại cho chúng ta biết về ông Giuse, người chồng của bà Maria, cho chúng ta biết về những biến cố xảy ra với ông và người vợ của mình: Bà Maria đang mang thai và sẽ sinh một con trai đặt tên là Giêsu, là Đấng cứu chuộc cho nhân loại. Trước hết, khi nghe những tin nóng bỏng này, ông Giuse cũng ngất ngơ và không tin nỗi. Ông ta cũng có cảm giác là đời sống ngây thơ của mình từ trước đến nay với cô gái sinh đẹp, hiền hậu và đạo đức này, đó là Maria, sẽ không trở thành sự thật được. Những hy vọng ngây thơ đó hình như cũng đã bị bóp méo?

Nếu chuyên tâm đọc đoạn Kinh Thánh trước bài Phúc Âm của ngày Chúa Nhật hôm nay, chúng ta cũng phát hiện ra nhiều niềm hy vọng và mộng ước của cả một dân tộc Do Thái lúc bấy giờ cũng không được trở thành sự thật. Tác giả của cuốn Tin Mừng thứ nhất, thánh sử Mátthêu, đã tóm tắt gia phả Đức Giêsu Kitô như sau: từ tổ phụ Ápraham đến ông Đavít cho đến ông Giuse (ở Cựu Ước), đó là những nhân vật nổi bật nhất của dân tộc Do Thái. Sự liệt kê này đạt tới cựu điểm: “Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ của Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô.” Nhìn thẳng vào sự thật, ông Giuse thứ nhất không phải là một nhân vật đặc biệt thời bấy giờ và thứ nhì, ông cũng không phải là cha ruột của Đức Giêsu, đó giống như là một sự xỉ nhục cho nước Ít-ra-en và dân tộc Do Thái lúc bấy giờ. Sự việc này ám chỉ đến hoàn cảnh của tổ phụ Ápraham và người vợ là Sara trong thời gian chưa có con. Nhưng sau đó, Thiên Chúa đã ban tặng cho hai vợ chồng già tuổi người con trai đích tôn được đặt tên là Ixaác.

Thánh sử Mátthêu muốn nói với chúng ta rằng: Không phải là con người, nhưng đó là Thiên Chúa viết lịch sử nhân loại. Có thể con người tưởng tượng mình là đấng chế tạo. Nhưng thật ra, Thiên Chúa là Đấng thực hiện các mối liên hệ vĩ đại ở trần gian này.

Nếu nhìn theo cách suy nghĩ của con người, ông Giuse phải mang nhiều vết thương trong lòng về những biến cố xảy ra trong thời kỳ Thiên Chúa giáng trần qua Đức Giêsu. Vả lại, chúng ta phải còn kính nể ông Giuse hơn nữa khi xét về sự tán thành của ông với sứ mệnh của mình trong Đại Lịch Sử của Thiên Chúa. Ông Giuse đã tiếp nhận sự việc đó ngoài sự tưởng tượng của con người lúc xưa và hiện đại.

 

Niềm hy vọng được làm lại cuộc đời mới

Mùa Vọng mời gọi chúng ta hãy tổng kết lại đời sống hàng ngày của mình. Đây là những tuần cuối năm, cho nên nơi nào ai ai cũng tìm cách để xem xét lại. Năm vừa rồi có những thành công nào? Có những sự bất ngờ nào? Chúng ta đã vượt qua những ngạc nhiên đó bằng cách nào? Những thất bại của chúng ta nằm ở lãnh vực nào? Những rủi ro lớn nào đã làm mất thăng bằng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta? V.v.

Tấm gương sáng chói của thánh Giuse và mẹ Maria giúp chúng ta kiểm điểm lại cuộc đời mình từ một khía cạnh khác. Đức tin cho phép chúng ta tìm đến những vết dấu của bàn tay kỳ diệu Thiên Chúa trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Thiên Chúa viết thẳng trên đường cong. Ngài là Đấng mang lại ơn cứu độ cho chúng ta qua những con đường cong queo khúc khuỷu. Ngài viết lịch sử ơn cứu độ với các nhân vật nổi bật trong lịch sử con người đã tin cậy vào Ngài. Ngài đang viết lịch sử đó với nhiều người Kitô hữu đang sống bên cạnh chúng ta. Ngài cũng đang muốn viết lịch sử ơn cứu độ đó qua những người nhỏ bé và hèn mọn như chúng ta. Nếu tin tưởng vào bàn tay kỳ diệu của Ngài, chúng ta có thể làm lại cuộc đời mới dưới ánh sáng tình yêu Thiên Chúa Ngôi Hai. Tên Ngài là Immanuel, là Đấng Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời