Chia Sẻ Lời Chúa

Chúa nhật SỰ SỐNG MỚI 32 thường niên năm C –

Sr. Nguyễn Như Ý

Trong cuộc sống, con người chúng ta ai cũng mong muốn cho mình có một điều gì đó mới mẻ, giá trị và tồn tại mãi. Vì vậy mà có người cho rằng, tôi sẽ sống mãi, không bao giờ chết vì tôi có nhiều tiền, tôi có thể mua cả bệnh viện tốt nhất khi tôi bệnh, nhưng họ đâu biết rằng tiền của không mua được sức khỏe. Điều đó cho ta biết một sự thật, sự sống thể xác không hệ tại do quyết định của chính chúng ta, nhưng là nơi bàn tay uy quyền của Đấng tác tạo nên ta. Điều quan trọng là mỗi người đã và đang chuẩn bị gì cho sự sống mới trong tương lai của chúng ta, giống như trong lời bài hát “Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay” (N.S Hoàng Vân).

Tin mừng cho ta thấy rằng, sự sống đời này và đời sau không giống nhau “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng” (Lc 20, 34) còn “con cái đời sau giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa vì họ là con cái của sự sống lại (Lc 20,36 ). Để được sự sống đời này hay để có sự sống đời sau là chính mỗi người chúng ta tự do quyết định và chọn lựa. Và để thực hiện những quyết định đó, chúng ta cần có ơn Chúa trợ giúp bởi vì chúng ta sinh ra đã là những con người yếu đuối mang thân phận tội lỗi. Có những lúc chúng ta nghĩ rằng ta có thể làm được việc này chuyện kia một cách tốt đẹp không cần ơn phù trợ. Và cũng có khi ta cho rằng mình đủ mạnh mẽ để vượt thắng những cạm bẫy thế gian, nhưng cuối cùng ta cũng bị bại trận vì “Ai tưởng mình đứng vững, coi chừng kẻo ngã” (1Cr 10, 12).  Nhưng cho dù ta có yếu đuối vấp ngã thế nào, Thiên Chúa vẫn luôn kiên nhẫn và cho ta cơ hội để làm lại cuộc đời, bằng chứng là Ngài đã cho con của Ngài xuống trần gian để “tìm và cứu chữa nhng gì đã hư mất” (Lc 19, 10).

Thiên Chúa đã ban cho ta sự sống vĩnh cửu qua việc trao hiến thân mình Ngài cho ta, về phần chúng ta, ta cũng cần có chút gì đó để đền đáp ân tình mà Ngài đã tặng ban cho ta. Chúa không cần ta đáp lễ cho Ngài cách trọn vẹn, Ngài muốn thấy nơi ta lòng khao khát được sống trong Ngài bởi khi “Ngài tạo dựng chúng ta, Ngài không cần ta. Nhưng khi cứu độ ta, Ngài không thể thiếu ta” (St. Augustine). Hơn nữa, vì Ngài là Đấng yêu thương, Ngài yêu thương hết mọi loài hiện hữu, không ghét bỏ bất cứ loài nào, vì nếu ghét loài nào thì Ngài đã chẳng dựng nên (x. Kn 11,24). Ngài muốn chúng ta được sống và sống hạnh phúc với Ngài. Để được sống hạnh phúc với Chúa, ta cũng hãy sống như Đức Giêsu đã sống. Bởi thế, đã là Kitô hữu, là đã mang trong mình sứ mạng cao cả là sống, làm chứng cho tình yêu và sự sống của Thiên Chúa đang tồn tại nơi trần gian này, ta cần luôn cố gắng biểu lộ sự sống ấy nơi chính cuộc sống thường ngày của ta qua việc sống chứng tá Tin mừng, bởi ngày nay người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy. Trách nhiệm của chúng ta phải là người sống Tin mừng trước hết, bởi qua chính cuộc sống của ta mọi người sẽ nhận ra tình yêu và sự sống của Chúa đang hiện hữu nơi trần gian này vì Nước Trời không “Ở đây này! hay “Ở kia kìa!, nhưng Nước Trời đang ở giữa các con” (x.Lc 17, 20 – 21). Và “Nước Trời cũng chẳng phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14, 17). Bởi chính những điều tốt đẹp ấy, mọi người sẽ tin rằng Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện nơi trần gian này.

Lạy Chúa, con khao khát được sống và sống mãi trong tình yêu Chúa hứa ban. Tuy nhiên, có những lúc con cảm thấy mình yếu hèn và bất xứng để có thể lãnh nhận ơn trọng đại này. Xin Chúa giúp con luôn biết tận dụng những hoàn cảnh thuận lợi cũng như bất thuận lợi để huấn luyện bản thân mỗi ngày sống trọn vẹn hơn cho tình yêu Chúa, và mai sau con cũng xứng đáng hưởng hạnh phúc cùng Chúa. Amen.

Nguồn: giaophanxuanloc.net

Follow Me:

Trả lời