Chia Sẻ Lời Chúa

Chúa Nhật Thường Niên 4 (A): Đưa Hai Tay Muốn Chung Xây Thế Giới Mới

Mơ tưởng về một thế giới mới

Trong những bài ca sinh hoạt giới trẻ, chúng ta thường hay chọn bài “Hành Trang Người Trẻ” của Hoàng Đức để mang đến cho mọi người đang tụ họp có một tâm trạng vui. Câu điệp khúc diễn tả tư thế của người tin vào tình yêu Thiên Chúa, từ khắp muôn phương cùng một khuynh hướng, đang trên con đường về nhà Chúa.

Hai câu sôlô đầu nói về những điều tiêu cực. Trong hành trang của mỗi người chứa đựng đầy lo âu và vấn đề của thế giới, nơi chúng ta đang sống: “đau buồn của thế giới”, “căm hờn của lớp nghèo”, “cuộc nổi loạn của người trẻ”, “niềm lo sợ của lớp già”. Hai câu sau nói về tư thế tích cực của người tin hữu: Mỗi người mang theo “tấm lòng đòi chia sẻ”, “sức mạnh tìm gắn hàn”, “khát vọng tìm chân lý” và “xây dựng tìm công bằng”. Khi chúng ta nhận ra những điều tiêu cực, những lo âu và vấn đề hiện đang có trong cuộc sống, tin vào bàn tay kỳ diệu và sự an bài của Thiên Chúa, chúng ta cùng nhau cố gắng hết sức để xây dựng một thế giới mới.

Con người với lòng chí thiện ở khắp mọi nơi trên địa cầu này, với những văn hóa và tín ngưỡng khác nhau, luôn sống hướng về một thế giới mới. Nhất là người trẻ luôn mơ tưởng về một thế giớ mới. Họ có nhiều lý tưởng và nguyện vọng mới mẻ. Họ đi tìm hạnh phúc và sự toại nguyện cho đời sống của mình và cho cả đời sống của thế giới nữa. Thí dụ có nhiều bạn trẻ, sau khi đậu bằng tú tài hoặc học xong một nghề nghiệp nào đó, quyết định đi làm “môn đệ” hoặc “nhà truyền giáo” ở những quốc gia khác trong khoảng thời gian dài nhất là 12 tháng. Sau đó, họ trở về với nhiều kinh nghiệm và với một phạm vi hiểu biết mới về đời sống con người. Cho dù những mục đích của các người trẻ này chưa có tính cách nghiêm chỉnh vì còn thiếu nhiều kinh nghiệm sống, chúng ta phải quý trọng và động viện họ. Bởi vì qua đó, họ mới phát triển và tìm ra những con đường mới mẻ. Như thế, họ mới có thể rút kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại và tương lai.

Ai hết mộng tưởng, thì nhiều lúc họ đã từ bỏ công việc và cuộc sống. Mơ tưởng về một trời mới đất mới, có những tư tưởng mới về cuộc sống đời và đạo, đó là một điều dĩ nhiên, đó là một thiên tài mà Thiên Chúa đã ban tặng. Mơ tưởng là một điều đáng khăm phục và cần được động viện, ở lứa tuổi nào cũng có. Ông Martin Luther King (1929-1968) luôn mở đầu diễn văn với câu “Tôi có một mơ ước …” Là một mục sư tin lành, ông đã kêu gọi người Mỹ và những người ở quốc gia khác đứng dậy để đấu tranh cho nhân quyền và tư dọ con người (Civil Rights Movement). Giữa thế kỷ 20, ông đã chống đối sự áp bức và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc (racism) của người Mỹ da trắng đối với người Mỹ da đen như ông. Vào năm 1964, ông nhận Giải Hòa Bình Nobel. Vào ngày 04/04/1968, ông Martin Luther King đã bị ám sát tại thành phố Memphis ở tiểu bang Tennessee.

Chúa Giêsu mơ tưởng về một thế giới mới

Chúa Giêsu cũng có một ước mơ. Ngài mơ tưởng về một thế giới mới theo thánh ý của Thiên Chúa Cha. Không phải Chúa Giêsu chỉ có một mơ ước thôi, nhưng Ngài đã biết chắc chắn và thấy rõ ràng về thế giới mới và đời sống con người sẽ được xảy ra như thế nào. Vì thế, Chúa Giêsu không chỉ vẽ cho chúng một bức tranh đẹp, nhưng không thực tế về thế giới mới cho con người. Là những người tin vào Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài, là những người cố gắng sống noi gương Chúa Giêsu, chúng ta cũng được cùng với Ngài đi đến một thế giới mới. Là hành trang thiêng liêng, Ngài đã ban tặng cho chúng ta “Tám Mối Phúc Thật” ở Bài Giảng Trên Núi. Những Thiên Phúc này là quy luật ở thế giới mới.

Khi mới đọc hoặc nghe bài Tám Mối Phúc Thật, chúng ta muốn nhắm mắt làm ngơ vì cảm thấy được trao nhiệm vụ nặng nề quá. Nhiều người cho rằng, đó chỉ là một ảo tưởng thôi, những quy luật đó chỉ dành riêng cho một số người Kitô hữu đặc biệt thôi. Họ nghĩ rằng, đó chỉ là những liều thuốc độc cho cuộc sống hàng ngày. Bài Tám Mối Phúc Thật này không bao giờ có thể áp dụng vào nền kinh tế hoặc phạm vi chính trị. Cũng có nhiều người Kitô hữu suy nghĩ như thế!

Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu nói về một người sống chính thực và chân lý, chứ Ngài không ám chỉ đến một người hoàn hảo không sai lầm. Chúa Giêsu dạy bảo chúng ta chỉ tìm được hạnh phúc và toại nguyện khi luôn sống đoàn kết với Thiên Chúa và đi tìm Ngài trong cuộc sống hàng ngày.

Các điều răn của thế giới mới

Thật đáng giá khi chúng ta cùng nhau nghiên cứu về bài “Tám Mối Phúc Thật” này, về các điều răn của thế giới mới. Đây thật là những lời mời, liên kết với các triển vọng cho những người tham gia vào việc loan truyền Tin Mừng của Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu nói: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” Đây không phải là điều răn nuôi hy vọng ở Nước Trời cho những người nghèo đang sống hiện tại. Đó không phải là lời bào chữa cho sự nghèo khổ ở thế gian này. Tôi không tin rằng, Chúa Giêsu không có ý nói đến những người nghèo khổ nhưng luôn tị nạnh những người giàu có hơn mình. Bần hàn trước Thiên Chúa có nghĩa là: Họ là những con người sống theo thánh ý Thiên Chúa, họ luôn cậy trông vào Ngài. Họ xem đời sống của họ như là một quà tặng của Thiên Chúa. Tất cả những gì họ đón nhận và đạt được đều phát xuất từ tình yêu của Đấng đã tạo dựng họ ra. Tất cả mọi sự việc ở thế gian này đều bắt nguồn từ bàn tay kỳ diệu của Thiên Chúa. Họ sống vì và từ Thiên Chúa. Với tư cách đó, họ luôn cố gắng sống thật tốt, và họ sẵn sàng chia sẻ những gì họ đón nhận trong đời sống.

Đời sống và thế giới của chúng ta sẽ hoàn hảo hơn, nếu ai cũng sống theo thánh ý của Thiên Chúa. Nhiều lúc chúng ta cũng tự nhận ra điều này. Những kinh nghiệm đó làm chúng ta buồn nản và đau thương. Chúa Giêsu có nghĩ đến tất cả những người bi thảm trên đời này không, Ngài có nghĩ đến chúng ta không, khi Ngài đề cập đến những người bất hạnh – vì chúng ta cũng là những con người chưa sống chính thực và trọn vẹn? Dĩ nhiên Ngài nghĩ đến chúng ta và luôn giải khuây tất cả những ưu tư và nỗi buồn của chúng ta.

Niềm an ủi là một động viên lớn. Đức tin an ủi và động viện chúng ta, làm chúng ta mạnh mẽ. Vì chúng ta cường tráng qua đức tin, nên chúng ta không cần bạo lực để có quyền thế ở đời này. Chúng ta phải bảo vệ một quyền thế với bạo lực và đàn áp, nếu chúng ta đạt được quyền thế đó qua đàn áp và cưỡng bức. Quả thật, chúng ta không cần bạo lực, không cần có quyền bằng bất kỳ giá nào!

Vì chúng ta mong mõi sống với Thiên Chúa, nên chúng ta “khát khao nên người công chính”. Danh từ “công chính” cũng có rất nhiều ý nghĩa. Đó là công chính về quyết định của toà, và đó cũng là công chính trong một xã hội. Công chính có nghĩa là phải chia sẽ làm sao ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng có cơ hội để sống và phát triển, ai cũng có một chỗ đứng trong xã hội.

Nói một cách khác: Chúng ta phải nhìn nhận thế giới và tất cả mọi người qua cặp mắt của Thiên Chúa. Lòng từ bi phát xuất từ đó. Chúng ta không kết án tha nhân. Chúng ta luôn cố gắng nhận ra mỗi người là hình ảnh của Thiên Chúa, Chúa Giêsu ở trong mỗi người nghèo nàn và bần cùng. Chúng ta hết sức cố gắng hiểu biết và khoan dung đời sống của mỗi người, không phân bì và chỉ để Thiên Chúa xử phạt họ.

Chúa Giêsu dạy bảo rằng: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.” Không có người nào không có lỗi cả. Nhưng chúng ta luôn có cơ hội để sống một cách mới, một cuộc sống mới. Có nghĩa là chúng ta luôn phải cải tiến trái tim và tâm hồn mình, chọn con đường sống mới với Thiên Chúa – càng sớm càng tốt. Đối với những người công giáo như chúng ta, Bí Tích Hoà Giải là một bộ trang thiết bị để sống an lành và trong sạch cứ mỗi khi chúng ta đến xưng tội với một linh mục công giáo La Mã. Nhưng để có một tâm hồn trong sạch, điều đó cũng nằm ngoài khả năng của con người. Chỉ có Thiên Chúa là Đấng duy nhất có thể ban tặng cho chúng ta một tân hồn trong sạch; chúng ta phải nương tựa vào bàn tay kỳ diệu, lòng từ bi và tình yêu của Thiên Chúa.

Vì là một với Thiên Chúa, bởi thế chúng ta sống trong hòa bình, sống yên ổn với Ngài. Từ đáy lòng trong sạch, chúng ta đưa hòa bình đến với mọi người và đến với thế gian, chúng ta trở nên những con người đấu trang cho nhân quyền và hòa bình. Sự hòa bình này (Shalom) còn cao trọng hơn là sống không có chiến tranh và bất hòa.

Cơ hội để làm lại cuộc đời mới

Hiểu rõ bài “Phúc Thật Tám Mối”, bây giờ chúng ta mới nhận ra quà tặng của Thiên Chúa: Chúa Giêsu vẽ để chỉ đường cho chúng ta luôn có cơ hội làm lại cuộc đời mới. Điều đó có nghĩa là ở đời này chúng ta có thể thực hiện điều đó. Với cái nhìn đầu tiên, chúng ta tưởng là những người được nêu trong Tám Mối Phúc Thật đã bị bỏ rơi và thua cuộc. Nhưng ai sống một cuộc sống với Chúa Giêsu sẽ luôn thắng cuộc. Sự hiện diện của Thiên Chúa, đó cũng là mục tiêu sống của chúng ta – cho dù chỉ là những bước đầu tiên – đã tồn tại ở trần gian này, hôm nay và nơi đây.

Ai sống và có lòng tin trung thực, ai không những chỉ tin vào Chúa Giêsu, nhưng cũng là môn đệ của Ngài, hiện tại người đó cũng có thể “bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều sấu xa”. Bở vì người này sống một cách khác. Điều đó phân biệt người này với đại chúng ở trần gian. Và điều đó sẽ chấn vấn đám đông.

Con người này sẽ đi đến một thế giới mới. Thế giới mới này khác hẳn với thế giới hiện đại. Ở đó, điều quan trọng nhất không phải là quyền thế và trọng vọng, nhưng nó chỉ nằm trong sự tin tưởng vào Thiên Chúa. Chúng ta đang trên con đường đi đến thế giới này, đi về nhà Chúa. Đối với chúng ta: Điều quan trọng nhất là thực thi những điều răn của thế giới mới trong Bài Giảng Trên Núi của Chúa Giêsu. Nếu chúng ta cố gắng sống như vậy, chúng ta sẽ tìm được cửa chính của Thiên Đàng ở trần gian này, và sau đó Thiên Chúa sẽ dẫn chúng ta vào nhà Ngài. Mong rằng ai trong chúng ta cũng sống được như vậy.

Lm. Gioan Đặng Xuân Hải

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời