Chia Sẻ Lời Chúa

Chúa Nhật XXIII TN, năm B – Điếc Lác Thời Covid

Trước đại dịch mỗi lúc một kinh hoàng và chúng ta tự hỏi: Chúa còn đợi đến bao giờ mới ra tay vì Chúa quyền năng mà. Chúa có thấy chăng sự chia ly đau đớn kẻ ở người đi không một cái nhìn trăn trối. Có những gia đình tám người chết mỗi người một nơi. Có những gia đình chết cả dòng tộc không còn người nối dõi tông đường. Phần lớn những người nghèo phải gánh hậu quả nặng nề và đau đớn này. Người giàu vẫn có thể mắc bệnh nhưng họ có thể có nhiều lựa chọn để tránh bị nhiễm bệnh mà người bình thường không thể, vì họ có phương tiện và tiền bạc để chạy khỏi khu vực nhiễm bệnh và tránh dịch thành công. Thế thì những người bé nhỏ của Tin Mừng luôn phải chịu những thiệt thòi và mất mát như chúng ta thấy chăng? Biến cố này đã làm cho chúng ta câm điếc trước dấu chỉ của Chúa vì chúng ta không nghe được tiếng Chúa vẫn vang vọng bên tai chúng ta.

Trong đại dịch này Chúa đang nói với chúng ta mỗi ngày một mạnh hơn và lớn hơn. Thậm chí âm thanh của Chúa làm chúng ta tá hỏa vì biến chủng Delta mỗi ngày một nguy hiểm hơn. Tôi nhận được một tin nhắn từ một chị bạn thật hú vía: Biến thể delta chủ yếu là PCR âm tính, cá thể chủ yếu không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Những thay đổi trong phổi diễn ra từ từ. Khi hầu hết phổi bị ảnh hưởng, bệnh nhân khó thở và tử vong trong vài giờ. Công nhân Trung Quốc ở Ấn Độ, từ Ấn Độ về nước qua Nepal. Khi đến Trùng Khánh, các xét nghiệm ban đầu đều cho kết quả âm tính. Nhưng bác sĩ vẫn nghi ngờ nên đã cho họ chụp CT. Các công nhân được phát hiện có tổn thương ở phổi và được xác nhận là biến thể ba của Ấn Độ, chứng minh rằng biến thể siêu cấp của Ấn Độ có thể trốn tránh các thử nghiệm hiện tại. Hầu hết các điểm kiểm tra chỉ dựa trên các bài kiểm tra thông thường. Lần này triệu chứng là đau khớp, suy nhược, chán ăn. Kết quả là tử vong nhiều hơn, thời gian đến nguy kịch ngắn hơn, đôi khi không có triệu chứng gì. Virus lây lan trực tiếp đến phổi, gây suy hấp cấp. Sốt có thể đã chuyển sang giai đoạn trầm trọng.

Khi vừa nhận được tin kinh hoàng này, chị bạn khác lại gửi cho tôi một tin nhắn của một bác sĩ ở xóm Vĩnh Tiến, xã Nhân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An hiện đang chống dịch ở Sài Gòn gửi cho bà con quê nhà đã làm cho tôi choáng váng mất ngủ. Bác sĩ viết: “Chào bà con chòm xóm Vĩnh Tiến ta. Dịch về quê nhà khiến cháu đứng ngồi không yên chút nào cả. Cháu là bác sĩ Hoàn con bố Hạnh ở sân kho xóm. Với hai mũi vaccine, cháu tạm có sự bảo vệ và đang tham gia chống dịch ở Sài Gòn.

Chưa từng có một đại dịch nào kinh khủng như con covid 19 bây giờ. Mặc dù với y học hiện đại, máy móc tối tân, sự giầu có của Sài gòn nhưng tất cả đều chỉ đứng nhìn bệnh nhân chết, chết cực nhanh, chết cực nhiều, máy thở là vô nghĩa vì 100 ca nặng thì chỉ kịp vào máy được 10 ca, mà 10 ca vào máy này thì 10 phần chết 9 may mắn lắm một ca được sống thoi thóp.

 Vì vậy khi chưa tiêm vaccine, cháu tha thiết xin mọi người hãy ở trong nhà. Tất cả những bài thuốc trên mạng, xông hơi, uống gì đó, qua 7 ngày hết nguy hiểm đều là sai lầm tai hại…”

Mỗi ngày một tin giật gân nguy hiểm, cộng thêm với những hình ảnh đau thương trước mắt, tôi đã thưa với Chúa: Chúng con đã nghe thấy tiếng Chúa rồi, Chúa ơi: Đau xót lắm! Tiếng Chúa đã làm cho sự điếc lác của con tan thành từng mảnh. Chúng con biết lắm Chúa ơi: “Chúa thì thầm trong những lúc con vui, Người thì thầm trong lương tâm con. Nhưng Người nói lớn mạnh trong những đau khổ của con. Những đau khổ đó là cái loa tăng âm để làm thức tỉnh con, thức tỉnh thế giới đang ngủ mê.” (x. Youcat số 51).

Một linh mục chia sẻ: “Chỉ trong vài tuần qua, hàng triệu người bắt đầu lo sợ rằng họ đang đi đến cuộc hẹn của mình với vận tốc kinh hoàng, do đại dịch Covid-19. Sự kinh hoàng do lây nhiễm lan nhanh cộng thêm cú sốc bởi sự khởi phát đột ngột của nó. Là một linh mục, tôi đã nghe thấy các cảm xúc tuôn tràn như núi lở trong tháng vừa qua: hoảng loạn, sợ hãi, giận dữ, buồn bã, bối rối và tuyệt vọng. Càng ngày tôi càng cảm thấy như mình sống trong một bộ phim kinh dị, nhưng theo bản năng, tôi đã tắt cuốn phim này đi vì nó gây quá nhiều xáo trộn. Và ngay cả những người sùng đạo nhất cũng hỏi tôi: Tại sao điều này xảy ra? Và: Thiên Chúa ở đâu trong tất cả những điều này?”

Khi thức tỉnh, tai con đã được chữa lành, con nghe Chúa nói với con: “Đừng sợ! Đây là cơ hội để con hy sinh, phục vụ, chia sẻ và yêu thương nhau, nhất là giữa những người đồng cảnh ngộ.

Ngay trong cơn hoạn nạn này, con đã tìm được sự bình an và hy vọng trong cầu nguyện, trong sự kết hợp mật thiết với Ta. Vâng, con cảm được lời mời gọi hoán cải của Chúa rất thẳm sâu trong lòng con. Con cảm được thân phận mỏng manh, phù du, hư không của mình. Thân xác mà con trau chuốt, dành cho nó mọi ưu tiên số một thì bây giờ làm mọi người sợ hãi tránh xa và trở thành tro bụi trong chớp nhoáng. Chúa đã chữa trị sự điếc lác của con và cho cảm nghiệm hơn bao giờ hết: “Đây là lúc thuận tiện! Đây là thời gian cứu độ!” Con cảm tạ Chúa!

Trong lúc tang tóc này, chúng ta xin Chúa mở tai, mở mắt, mở lòng để nghe tiếng Chúa đang như sấm động khắp thế giới và nhất là nước Việt Nam của chúng ta. Để chúng ta thành tâm trở về với Chúa, để nghe tiếng rên siết của những người đau khổ tinh thần cũng như thể xác trước cửa nhà chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta có trái tim biết rung động trước những nghịch cảnh của anh em, để từ đó, chúng ta biết sống vì anh em và cho anh em. Xin Chúa hãy dùng chúng ta như khí cụ của Chúa để chúng ta là lỗ tai cho người điếc, là miệng lưỡi cho người câm và là tiếng kêu cho những người bị áp bức. Amen!

Suy niệm

Flor McCarthy nói: “Nghe và nói là món quà cao quí Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta” để chúng ta sống với nhau. Ngay cả loài vật Thiên Chúa cũng ban cho nó có ngôn ngữ riêng để chúng nói chuyện với nhau và trao đổi thông tin. Loài mối khi gặp nguy hiểm đập cơ thể xuống đất để cảnh báo cho nhau. Loài ong nói chuyện với nhau thông qua điệu nhảy. Cá voi tạo ra âm thanh qua những giai điệu đặc biệt có thể nghe được từ 5.000km. Loài voi cũng gửi cho nhau những tín hiệu âm thanh rất đa dạng. Loài cá có tiếng kêu khác nhau để chuyện trò với nhau theo từng loại.Tất cả các loài động vật trên thế giới đều có ngôn ngữ giao tiếp của riêng chúng mà con người chỉ hiểu đơn giản đó là tiếng kêu, tiếng hót, tiếng hú…  để hiểu nhau và sinh tồn.  Như thế thì việc nghe và nói rất cần thiết để hiểu, để thông cảm, để yêu thương, và để sống cùng và sống với nhau. Hiểu được nỗi khổ của người mất hai khả năng này nên hôm nay Chúa Giê-su không trì hoãn, Người kéo anh vừa câm vừa ngọng ra khỏi đám đông và phục hồi cho anh .

Có thể nói mọi âm thanh của con người cũng như động vật phát ra đều mang một ý nghĩa riêng biệt. Nó là thứ ngôn ngữ để giao dịch, để thông báo cho đồng loại một điều gì đó liên quan đến cuộc sống. Nhưng người điếc thường bất lực trong khả năng này. Không giống như người cận đeo kính cận, người bị mất thính lực không thể nghe bình thường nhờ đeo thiết bị trợ thính hoặc cấy ốc tai. Các thiết bị trợ thính làm tăng âm lượng nhưng không cải thiện mức độ rõ ràng của âm thanh một cách đáng kể hoặc mang âm thanh đến gần với người nghe hơn. Như thế chúng ta mới thông cảm được với những người bị mất ân huệ này.

Để có thể sống hiệp thông chúng ta phải dùng lời nói để diễn tả suy tư, cảm xúc trong lòng hay nghe được tâm sự của người khác. Nếu không nghe, không nói chúng ta sẽ bị tách biệt khỏi thế giới bình thường của con người. Chính như thế đó mà William Barclay đã đặt mình vào tâm trạng người điếc trong lời nguyện: “Lạy Chúa, nỗi đau khổ mà người điếc phải gánh chịu là đa số thiên hạ xem họ như những người chuyên làm phiền người khác. Người ta thường thiện cảm với người mù, người què, nhưng lại thường nổi xung và bực bội với người điếc. Kết quả là người điếc thường phải trốn lánh bạn bè và càng ngày càng trở nên khép kín.”

Đúng thế, người điếc thường sống trong sự mặc cảm vì không thể hòa chung với cộng đoàn. Và những người khác cũng rất khó chịu khi có sự hiện diện của họ. Sự có mặt của họ thêm phần huyên náo, ồn ào…Điển hình là các chị hưu dưỡng trong Dòng chúng tôi, các chị rất hiền hòa, dễ thương, đạo đức, nhưng cái điếc, cái lẫn đã làm cho cộng đoàn nhà Hưu chúng tôi luôn dạy sóng vì nó. Sáng sớm cả nhà chưa thức thì các chị đã lớn tiếng đánh thức nhau dạy đi lễ. Trong nhà nguyện lúc có linh mục cũng như không có, các chị tự do hỏi nhau cách mở sách nguyện. Tiếng thì thầm đối với các chị là tiếng hô lớn đối với chúng tôi. Đôi lúc trong giây phút thinh lặng tuyệt đối của Thánh lễ có những giây phút xuất thần của các chị, các chị nói như không nói, nghe như không nghe. Tôi có ông bác điếc, bác rất siêng đi lễ nhưng bác cũng thường là trò cười cho những người dự lễ. Thỉnh thoảng trong lúc linh mục truyền phép, bác cất kinh lạy Cha và cứ thế tự biên tự diễn một mình. Mới đầu mọi người khó chịu nhưng sau quen dần.

Người ta khổ vì người điếc nhưng chính bản thân họ cũng mặc cảm không ít. Chính Helen Keller vừa bị mù lẫn điếc thì cho rằng “ bị điếc không nghe được, thì quả là phần lớn những cánh cửa trong cuộc đời ta đã bị khép chặt lại, chẳng hạn: mở radio thì chả hiểu gì, xem truyền hình cũng chả thú vị gì mà còn phát chán, và hầu như không thể trò chuyện với ai được cả. Vì thế, sau một thời gian chúng ta sẽ cảm thấy cô đơn như bị bỏ rơi.” Ngày nay có máy trợ giúp để nghe nhưng cũng không thể làm giảm nỗi đau hoàn toàn. Khi con người mất khả năng nghe và nói, họ sẽ là đối tượng trò đùa cho người khác. Hiểu được nỗi đau  của người này, Chúa Giê-su đưa anh ra khỏi đám đông để Người có thể gặp gỡ anh cách riêng tư và giúp anh tập trung vào điều Ngài muốn chuyển trao.  Ngài đưa anh ra khỏi thế giới mặc cảm để anh được tự do hơn. Ngài đụng đến tai anh và lưỡi anh. Rồi Ngài ngước mắt lên trời để cho anh biết từ Thiên Chúa mà phép lạ đã xẩy ra. Rồi Ngài nói: “ Hãy mở ra!” Lập tức tai anh mở ra và lưỡi anh được tháo cởi. Anh đã được chữa lành.

Ngài căn dặn anh không được loan truyền hồng ân anh vừa  nhận. Nhưng anh không thể giữ im lặng vì quá sung sướng. Trước đây anh phải câm lặng vì lưỡi anh bị trói buộc nay nó được giải thoát. Anh phải mở miệng vì có nhiều người qua lại xung quanh anh buộc anh phải chào hỏi họ. Anh phải nói một lời để an ủi những người đau khổ. Anh buộc phải tố cáo sự bất chính trong xã hội đảo điên này.

Anh phải nói và lắng nghe những con người đáng thương đang rên rỉ nỗi đau của mình. Những trẻ mồ côi cần sự nâng đỡ, những kẻ cô đơn cần sự tương quan, những người bệnh cần được chữa lành. Bây giờ anh đã được chữa lành để có thể thông cảm, yêu thương và giúp đỡ.

Tất cả chúng ta đều rơi vào trường hợp câm điếc này. Chúng ta không muốn nghe những lời làm cho chúng ta trở nên phong phú. Lời đến từ Thiên Chúa. Chúng ta cần Thiên Chúa mở tai vì chúng ta luôn muốn lái Lời theo ý mình hay trốn tránh Lời. Chúng ta điếc nặng với Lời Chúa vì Chúa vẫn đang nói trong chúng ta nhưng chúng ta không nghe. Dấu chỉ thiên nhiên hằng ngày diễn ra trước mắt nhưng chúng ta mù lòa không thấy. Âm thanh tình yêu Chúa vang dội mọi nơi nhưng chúng ta không nghe.

Hãy để Lời vang lên ở chiều sâu của lòng chúng ta, để Lời thâm nhập và biến đổi chúng ta. Phải lắng nghe với tất cả hữu thể chúng ta. Tất cả lịch sử của Israel là lịch sử của việc lắng nghe màu nhiệm của Thiên Chúa này. Thánh Kinh dạy chúng ta lắng nghe và chờ đợi. Hãy noi gương Elia chờ đợi làn gió hiu hiu, còn chúng ta lắng nghe tiếng thì thầm của Thiên Chúa ở đáy lòng chúng ta, để Người tự bộc lộ trong chúng ta, để cho Thánh Thần mở lòng chúng ta ra trước những đòi hỏi của Thiên Chúa.

Sau khi đã lắng nghe, chúng ta phải nói, phải loan báo Lời, phải nói với anh em bài thánh ca bình an, niềm vui mà Chúa gợi lên nơi chúng ta. Phải nói chứ đừng câm lặng. Câm lặng tức là không nói Lời, Lời đến từ Thiên Chúa để phục vụ và giải thoát anh em. Ngày chịu phép rửa Thiên Chúa đã mở tai chúng ta, nhưng chúng ta đã không mở nó. Đó là lắng nghe Lời Chúa, lắng nghe những gì anh em chúng ta nói. Lắng nghe là đón nhận anh em với lòng bác ái, cởi mở, khoan dung và tha thứ để họ có thể sống như chính họ là. Và chúng ta cũng cần mở lòng ra với những chứng từ của anh em.

Nhiều lúc chúng ta bị Chúa khiển trách: “ Các anh có mắt mà như mù, có tai mà như điếc”. Có thể thay vì chúng ta dùng cái tai và lời nói để kiến tạo sự hiệp thông thì trái lại lại gây chia rẽ. Lời nói của chúng ta thay vì xây dựng bình an thì ngược lại gây sự oán thù.

Xin Chúa giúp chúng ta biết nói lời yêu thương để đem bình an vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm, dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem ủi an đến chốn ưu sầu. Xin cho con biết mở tai để nghe tiếng rên siết của những người đau khổ tinh thần cũng như thể xác. Xin cho con có được trái tim biết rung động trước những nghịch cảnh của anh em, để từ đó, con biết sống vì anh em và cho anh em. Xin hãy dùng con như khí cụ của Chúa để con là lỗ tai cho người điếc, là miệng lưỡi cho người câm và là tiếng kêu cho những người bị áp bức. Amen!

Nữ tu Maria Faustina Lý Thị Báu

Nguồn daminhtamhiep.net

Follow Me:

Trả lời