Bài viết khác

Chưa Từng Có Tại Bình Giả Cơn Bão Số I / 2012

Chưa Từng Có Tại Bình Giả

Cơn Bão Số I / 2012

 

Lúc 14g00, ngày 01/4/2012, chúng tôi liên tục có điện thoại gọi đến: Nhà thờ xứ mình bay ngói, cây cối gãy đổ lung tung, anh lên Nhà thờ mau đi…

 

 

Khoác cái áo mưa tôi lên xe honda chạy vội qua Nhà thờ Vinh Châu dưới cơn mưa và gió lớn. Quả thật, hai bên đường cây cối gãy chắn ngang đường khá nhiều. Nhà có người mới qua đời, cái rạp cũng bị gió to làm gãy sập. Đến ‘đường cái quan” cảnh tượng hoang tàn diễn ra trước mắt, cây cối bị gió bẻ gãy ngang, nhà cửa, các bảng hiệu bị gió giật tung hất xuống đất, lá cây bị gió cuốn bay mù trời… !!!

Mọi người í ới hối hả phụ nhau lấy đá hoặc dây dằn tôn hoặc cột dây giằng chống. Nhà thờ Giáo xứ bị gió đốc hai dãy ngói phía Phòng Thánh; cây gãy đè lên Nhà Xứ, dây điện hạ thế bị đứt, các chậu cảnh bị xô ngã tư bề. Thầy Micae và Ban Thường Vụ (Cha Xứ đang đi công tác xa không kịp về) liên tục điện thoại báo tin cho Ban Hành Giáo và tất tả điều hành công việc. Lúc này có đến khoảng 50 người gồm Ban Hành Giáo và bà con tốt bụng xung quanh hè nhau làm việc dù trời vẫn mưa và gió vẫn còn khá lớn. Tôi xin phép tranh thủ đi một vòng “Ba Làng” để nắm bắt thêm thông tin.

Làng Ba: Nhà thờ chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, nhưng hai bên đường có nhiều nhà bị bão đánh rớt tôn hàng hiên, thậm chí bay luôn 100 % mái nhà; cây cối cũng bị gãy đổ nhiều. Vòng vào đường hàng 5 Quy Hậu: có mấy nhà bị gió giật sập hoàn toàn, có nhà cả mái tôn lẫn hoành bay xa cả 100m “nằm ngang xương” giữa đường; dây điện cao thế bị tôn cắt đứt rơi xuống đường nguy hiểm quá. Dưới cái mưa bão nhìn bà con hối hả phụ nhau tôi mới cảm nhận được thế nào là bác ái yêu thương Kitô giáo. Những giọt nước mắt của những người làm cha làm mẹ và cả những ánh mắt ngơ ngác hãi hùng của trẻ thơ vì hình ảnh tan hoang bất ngờ này.

 

 

“Anh chạy lên Xuân Phong đi, nhiều nhà cũng bị …”

 

Làng Hai: Nhà nguyện họ Xuân Phong gió giật tung phần mái “nhà mặc áo” . Rất đông bà con cùng với Ban Điều Hành đang di dời đồ đạc đến nơi an toàn. Nhà anh Mậu; O Ninh bị gió giật sập hết phần mái. Ngay cả nhà ông Quế, chắc chắn là thế nhưng gió cũng “không tha”. Thanh niên trai tráng tập trung tại Nhà nguyện khá đông, sẵn sàng tiếp ứng cho nhà nào cần hỗ trợ, thật là tuyệt vời. Nhà thì bay hết cả mái, có nhà thì “mất” mái chuồng heo, hay dăm ba lá tôn. Cá biệt quán thịt cầy ở hàng 5 Xuân Phong “bị cưỡng chế di dời toàn bộ” qua nhà hàng xóm cả vài chục mét. Ở Nghi Lộc, mưa bão cũng không tha, Nhà anh Nguyên bất ngờ gió giật sập toàn bộ mái nhà, lúa bắp mới thu hoạch ướt nhẹp. Nhiều nhà khác cũng bị ít nhiều thiệt hại. Lúc này gió lặng một chút, bà con lại tiếp tục leo lên mái nhà để chằng chống cho nhà của mình.

Làng I: có lẽ bị nhẹ hơn vì hai bên đường không thấy tấm tôn nào ra đường nằm vạ. Lúc này có mấy em trai đang tranh thủ quét lối vào Nhà thờ Xứ. Quá giỏi.

 

 

Thú thật, vì quá lạnh và trời cũng sắp tối, lực bất tòng tâm nên tôi đành quay về Nhà thờ Vinh Châu. Trời lại tiếp tục mưa và gió lại bắt đầu mạnh trở lại.

Thánh lễ chiều phải chậm lại cả giờ đồng hồ vì hệ thống điện bị sự cố.

18g30 tiếp tục mưa nặng hạt, gió giật liên tục, chúng tôi có mặt tại tang gia ở Xuân Phong. Ai nấy đều cầu mong cho mưa tạnh gió ngừng để giờ thăm viếng và các nghi thức tẩm liệm cho anh Micae được tốt đẹp. May thay, mỗi người một tay vừa cột dây vừa dằn bằng đá cái rạp vẫn “gồng mình” che mưa cho mọi người, chứ nó mà bay mái thì mọi người không biết phải làm sao vì lúc này “trời đất động địa … cúp điện tối om”.

Suốt đêm và rạng sáng ngày 02/4/2012, hệ thống điện tại Bình Giả vẫn còn bế tắc. Giáo xứ Vinh Châu lại tiếp tục ngậm ngùi đưa tiễn hai người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong đó có Anh Micae là nạn nhân của cơn bão (nghe nói tại Vinh Trung cũng có một nạn nhân đang nằm bệnh viện) …

7g00, ngoài trời có vẻ “sáng sủa hơn”, bà con tranh thủ các công việc khắc phục con bão số I và đó đây cũng bàn luận việc phòng tránh (không dám phòng chống) những cơn bão sau. Mãi đến gần 12g00 hệ thống điện mới có trở lại, nhưng đang chập chờn cà giựt. Có còn hơn không!

Theo báo đài Nhà Nước dự báo, cơn bão số I đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan dần trong nay mai. Mưa sẽ giảm … không biết có đúng hay không? Nhưng chắc một điều, bà con đang phải khổ lắm vì chịu nhiều thiệt hại của cơn bão này. Cần lắm tấm lòng sẻ chia của mọi người.

Lúc này là 16g00 ngày 02/4/2012 tại Bình Giả trời vẫn đang mưa và một bầu trời đen nghịt.

 

Xem hình ảnh chi tiết tại đây

Jos. Nguyễn Xuân Lam.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời