Chia Sẻ Lời Chúa

CỘNG TÁC VỚI CHÚA THÁNH THẦN ĐỂ PHỤC VỤ THA NHÂN

CỘNG TÁC VỚI CHÚA THÁNH THẦN ĐỂ PHỤC VỤ THA NHÂN
holy_spirit_graphic1. Chúa Giêsu ban Chúa Thánh Thần.
Trong cuộc sống đời thường, những người thương mến nhau thường trao cho nhau những kỷ vật trước khi họ rời xa nhau. Nhờ những kỷ vật thương mến, người ta có thể nhớ đến nhau và những kỷ niệm tươi đẹp trong cuộc sống chung của họ sẽ bừng sáng lên trong tâm trí kẻ ở người đi. Những kỷ vậy như một phép mầu nối hai bờ xa cách trong lòng những người xa nhau.
Cũng vậy, trước khi thân xác phục sinh vinh hiển của Chúa Giêsu về cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu đã yêu và vẫn yêu thương các tông đồ cũng như mỗi người chúng ta đến cùng. Người đã trao tặng cho các tông đồ cũng như mọi tín hữu không phải là một kỷ vật nhưng là hồng ân vô giá. Hồng ân đó chính là Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa.
Tin Mừng Theo Thánh Gioan thuật lại, Sau khi Chúa Giêsu phục sinh, Người đã hiện ra với các tông đồ vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần. Trong lần hiện ra này, Chúa Giêsu đã trao tặng cho các tông đồ Chúa Thánh Thần là Ngôi ba Thiên Chúa. Cách thức trao ban Chúa Thánh Thần của Chúa Giêsu cho các tông đồ có vẻ hết sức âm thầm và nhẹ nhàng: Người thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần (Ga 20,23). Tuy nhiên, cách thức hiện diện Thánh Thần thật mạnh mẽ và tỏ tường. Sách Tông Đồ đã ghi lại sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ Tuần. Trước tiên, có tiếng động từ trời phát ra một cách bất ngờ. Tiếng động đó như tiếng gió mạnh ùa vào nhà. Sau đó, có lưỡi lửa tản ra đậu trên những người lãnh nhận (x. Cv 2,1-3).
2. Vai trò của Chúa Thánh Thần.
Khác với kỷ vật mang nét gợi nhớ, gợi thương, hồng ân Thánh Thần có sức mạnh phi thường. Kỷ vật chỉ mang nét gợi nhớ trong tâm trí người nhận. Hồng ân Thánh Thần sẽ biến đổi người được trao tặng, bởi Ngài là Ngôi Ba Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật. Thật vậy, sách Tông đồ Công Vụ cho thấy điều này. Những người lãnh nhận Chúa Thánh thần trước đây có khả năng ngoại ngữ, hồng ân Thánh Thần đã giúp họ được ơn nói những thổ ngữ của nhiều dân tộc khác nhau. Khả năng nói được những thứ tiếng mới lạ của họ đã mở ra thời kỳ mới. Thời kỳ muôn người nên một trong Chúa Thánh Thần. Sự chia rẽ do bất đồng ngôn ngữ do sự kiêu ngạo của con người trong trình thuật ở Tháp Babel giờ đây đã được Chúa Thánh Thần hóa giải.
Chúa Thánh Thần tác động tâm trí mỗi người và hướng họ về một điểm chung là yêu mến Chúa Kitô. Vì thế, Chúa Thánh thần có vai trò gắn kết muôn người và muôn dân tộc nên một. Nhờ lãnh nhận bí tích Rửa tội, tất cả chúng ta, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất (x 1 Cr 12,12-13).
Như thế, Chúa Thánh Thần là nguyên lý sự hiệp nhất. Chúa Thánh Thần ban cho các tín hữu nhiều ơn khác nhau, nhưng cùng giúp tín hữu đạt sự hiệp nhất. Chúa Thánh Thần chúng ta nhớ lại mọi Lời Chúa Giêsu đã dạy và nhờ đó đưa dẫn  mỗi chúng ta hiệp thông với Ba Ngôi Thiên Chúa.
3. Hồng ân Thánh Thần để phục vụ tha nhân.
Chúa Giêsu đã ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta để xây dựng tình hiệp nhất yêu thương. Vì thế, mỗi chúng ta được cộng tác với Chúa Thánh Thần.
Người tín hữu nhận hồng ân Thánh Thần cách nhưng không ngang qua bí tích Thêm sức, mỗi người được mời gọi dấn thân phục vụ cho tha nhân. Hồng ân Thánh Thần giúp xây dựng cộng đoàn Hội thánh. Sự xây dựng đó biểu lộ qua một đời sống phục vụ tha nhân và xây dựng cộng đoàn Hội thánh.
Thật vậy, các tông đồ đã được Chúa Giêsu trao ban Chúa Thánh Thần không chỉ để đóng kín cửa ở trong nhà tiệc ly mà chuyên chăm cầu nguyện nhưng mời gọi họ mở tung cửa ra đi để phục vụ người khác qua hành vi loan báo Tin Mừng cứu độ và làm phép rửa nhân danh Ba Ngôi (x. Ga 20,23).
Mặt khác, hồng ân Thánh Thần được Chúa Giêsu ban tặng không phải để chúng lìa xa Chúa Giêsu, kêu trách Chúa Giêsu nhưng để gắn bó với Chúa Giêsu ngày một hơn. Vì thế, dấu chỉ của những người nhận được hồng ân Chúa Thánh Thần là luôn biểu lộ lòng yêu mến Chúa Giêsu và tuyên xưng Chúa Giêsu là Chúa (x. 1 Cr 12,3-4).
Cuối cùng, hồng ân Chúa Thánh Thần rất phong phú nhưng đều giúp các tín hữu phục vụ tha nhân trong tình hiệp nhất yêu thương. Kẻ lãnh ơn này, người lãnh ơn nọ rất phong phú và đa dạng nhưng cùng một Thánh Thần và để xây dựng thân mình Chúa Kitô thêm vững mạnh và giúp tăng trưởng cộng đoàn Hội thánh.
Cầu chúc mỗi tín hữu đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần ngang qua bí tích Thêm sức sẽ trở thành những chiến sĩ của Chúa Kitô đích thực trong cuộc sống hằng ngày và biết lợi dụng những ân ban của Chúa Thánh Thần để làm chứng cho Chúa Kitô, xây dựng tình hiệp nhất yêu thương trong cộng đoàn xứ đạo cũng như cộng đoàn xã hội để mọi người tin nhận Thiên Chúa và nên một với nhau trong cùng một Chúa Thánh Thần.
Linh mục Vinhsơn Trần Minh Hòa.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời