Bài viết khác

Cuộc viếng thăm một Họ đạo của Cựu Huynh trưởng Giáo xứ Vinh Châu

“Dòng chúng tôi luôn luôn đi khai phá, tìm đến những nơi xa xôi hẻo lánh để xây dựng cuộc sống tinh thần và hỗ trợ vật chất cho đời sống dân nghèo, nhưng nếu dân ngèo trở nên ổn định, khá giả thì chúng tôi lại bàn giao để đi tìm nơi khác và tiếp tục dựng xây”. Đó là lời tâm sự của Linh Mục Antôn Đinh Bá Cẩn. Ngài cũng là Cựu Huynh trưởng xứ Vinh Châu vào những năm 1986 – 1989 . Ngài nhận bài sai của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế đến nơi miền rừng núi xa xôi này để khai khẩn lập họ đạo.  An Phong chính là tên của họ đạo mới này.

Quả thật nơi chúng tôi dừng chân, một vùng đất pha sỏi cát, nằm cuối vùng Tánh Linh, thuộc ấp Suối sâu, xã Suối Kiết, Huyện Tánh Linh, Tỉnh Bình Thuận. Phía Tây bắc giáp tỉnh Lâm Đồng, chung quanh là những vùng đồi thoai thoải, cây cối không nhiều bằng những mỏm đá trắng nằm rải rác khắp vùng. Điều và xoài là loại cây thích hợp với khí hậu và đất cát đá ở đây, những cây nông nghiệp như : bắp, mì … thì còi cọt vì không thích hợp với vùng đất pha này, do thiếu thốn những vấn đề cơ bản nên dân vùng này rất chật vật để kiếm sống. Bấy giờ anh em chúng tôi tận mắt chứng kiến những gì đã nghe biết trước đây về câu chuyện vùng đất sáu không này : không điện, không nước, không đường xá, không xe cộ, không trường học không chợ búa. Những thiếu thốn căn bản nhất cho đời sống con người, nhất là nước uống, mỗi ngày người dân phải đi mua nước sinh hoạt từ một chiếc xe bồn nhỏ bé cung cấp. Được biết Cha Cẩn đã bỏ ra một số tiền lớn để đào 3 cái giếng nước, kết quả chỉ được một cái giếng có nước nhưng nước chảy ra một dòng tia nhỏ và chỉ mươi phút bơm lên là hết nước. Những ai muốn đi chợ hay đón xe đi đâu đó, phải đi bộ một khoảng rất xa, nghe đâu khoảng 30 km mới có phương tiện cần thiết.

Ngôi thánh đường đầu tiên là một dãy nhà lá, gió mát 4 phương, nay đã chỉnh trang tương đối giống như một nhà nguyện giáo họ của chúng ta. Sau thánh lễ thiếu nhi, khoảng 150 em lớn nhỏ với 4 giáo lý viên, điều bất ngờ là các em thiếu nhi tuy ít ỏi , nhưng các em có trật tự, ngoan ngoãn và sinh hoạt tập thể khá quen thuộc. Khi chúng tôi và các em được chia làm bốn nhóm sinh hoạt, những em nghèo, đơn sơ này luôn mang lại cho chúng tôi nhiều điều bất ngờ thú vị, các em thiếu nhi nhỏ chứ không phải là Giáo lý viên, vẫn có thể ra giữa vòng tròn để cho ra một trò chơi vui giữa những Cựu trưởng xa lạ, chúng tôi kể những chuyện này cho nhau trên đường về, không chỉ thầm phục các em mà thầm phục những người hữu trách biết chăm sóc chu đáo cho thế hệ tương lai. Rồi đây tuy cuộc sống đơn nghèo nhưng các em sẽ là những con người can đảm và bản lãnh trong tương lai, để không những có thể giúp cho đời sống của họ tốt hơn mà còn trở thành những quý chức tương lai của họ đạo, có nền tảng đạo đức, biết tổ chức, biết năng động, linh hoạt và có kinh nghiệm để biết lãnh đạo. Cảm ơn Chúa và cảm ơn những người lo xa biết vun trồng mầm non tương lai cho gia đình, cho xã hội và Giáo Hội chúng ta.

Chúng tôi chân thành cám ơn Cha chánh xứ Vinh Châu, Ban điều hành thiếu nhi Vinh Châu, một số cựu trưởng có mặt cũng như vắng mặt, và một số ân nhân khác đã ủng hộ vật chất để làm quà cho dân nghèo ở đây, chẳng biết đền đáp ân tình này thế nào, chỉ biết cảm tạ và dâng lên Chúa Cha những ân nhân quý báu này. Xin Chúa thương đến những người thương chúng con…Đó là lời cuối rất ân tình của Linh Mục Cựu trưởng Đinh Bá Cẩn trước khi anh em, Cha con chia tay nhau trong vòng tay ấm áp tình Chúa, tình người.

Cuộc đi chơi tuy ngắn ngủi nhưng cũng đủ để mỗi người có những mối ưu tư riêng mình – Các em họ đạo An Phong nghèo, thiệt thòi với sáu không nói trên nhưng lại giàu về đạo đức, tinh thần và khả năng. Còn con em chúng ta thì đầy đủ điều kiện hơn nhưng còn xa lạ với những bài hát sinh hoạt cơ bản, còn thiếu tự tin trong kỹ năng sinh hoạt và đời sống đức tin. Ước gì ngày mai đây chúng ta sẽ dần khắc phục được những được những yếu điểm này để những thế hệ tương lai được trang bị đầy đủ hơn cả về thể chất lẫn tinh thần, nhất là nền giáo dục đức tin vững vàng hơn trong cuộc sống.

Cũng rất mong các tổ chức, các đoàn thể lui tới viếng thăm, chia sẻ niềm vui với đồng bào nghèo giáo họ An Phong , với các em thiếu nhi đang thiệt thòi thiếu thốn nhiều điều giữa xã hội hôm nay./.

Chim én

DSC09798_copy
DSC09803
DSC09813_copy
P1010014_copy
P1010022_copy
P1010023_copy
P1010031_copy
P1010041
P1010157_copy
P1010159_copy
P1010160_copy
P1010161
P1010162_copy
P1010182_copy

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời