Bài viết khác

Dấu Chỉ Của Tình Yêu

Được đọc thư ngỏ của Cha Giuse Đặng Cao Trí – Chánh xứ Vinh Châu đề ngày 24/3/2019, báo tin vui “V/v Khánh Thành Nhà Mục Vụ Giáo Xứ Vinh Châu, ngày 05/5/2019” gửi quý ân nhân xa gần. Và trong những ngày chuẩn bị biến cố này, được sống trong bầu khí vui sướng với bà con dân làng sắp có thêm được ngôi nhà chung nữa, anh em BBT Trang nhà Bình Giả-Quê hương yêu dấu xin có một vài cảm nghĩ tâm tình quý mến gửi đến bà con Bình Giả ta nói chung, cách riêng là bà con Vinh Châu – Làng Hai Bình Giả.

  • Tâm Tình Cảm Tạ Tri Ân: … Từ ngày dân làng ta đến lập trại tại vùng đất Bình Giả để sinh sống và lập nghiệp, thấm thoát  hơn 60 năm trường.Thiên Chúa và Mẹ Maria đã tuôn đổ biết bao là hồng ân trên mảnh đất yêu thương thiêng liêng này. Đất đai trù phú, đường xá, vườn tược vuông vức đẹp mắt. Người dân hiền hòa dễ mến, sốt sắng việc đạo, siêng năng việc nhà và có tinh thần chung. Những năm tháng chiến tranh, Chúa Mẹ lại ra tay che chở giữ gìn. Thời buổi xã hội khó khăn tư bề, Chúa Mẹ lại đồng hành dìu dắt đỡ nâng con cái dù ở quê nhà hay phải tìm nơi sinh sống tại đất khách quê người. Là người Bình Giả hay chỉ cần là biết đến nơi chốn Bình Giả, ai cũng cảm nghiệm và cộng nhận hồng phúc này mà dâng lời cảm mến tri ân.
  • Dấu Chỉ Của Tình Yêu: tình thương và hồng ân của Chúa, của Mẹ Maria được thể hiện, tỏ bày ra nơi các vị mục tử. Thật vậy, từ những ngày đầu lập trại Bình Giả cho đến tận bây giờ. Ba Làng Bình Giả, liên tục được Chúa gửi đến những mục tử tuyệt vời để chăm sóc đoàn chiên. Hình ảnh của các cha: Pet. Kiều; Ant. Đông; Pet. Thụy, các cha tiếp nối sau này và bây giờ là các cha Pet. Sinh; Jos. Trí; Jos. Lâm. Các ngài hằng luôn trăn trở và hy sinh hết mình để đoàn chiên ngày càng sống thánh thiện hơn về đời sống đức tin, bà con mình sống hạnh phúc tốt đẹp, văn minh, phong phú hơn về đời sống tự nhiên. Quê hương mình ngày càng phát triển hơn về mọi mặt. Tình thương và hồng ân của Chúa, của Mẹ Maria được thể hiện tỏ bày ra trong xóm làng xứ đạo, nơi luôn có những bậc cha mẹ, ông bà, những người là đàn anh đàn chị đi trước gương mẫu, đạo đức, luôn biết hy sinh, chịu thương chịu khó vì con vì cháu để gia đình xóm làng an hòa hạnh phúc. Tất cả họ cùng với quý ban hành giáo, quý ân nhân xa gần đã vì nhà Chúa, vì việc làng việc xóm mà quảng đại góp công, góp của xây dựng và tôn tạo nên Bình Giả có Ba xứ đạo đẹp đẽ như ngày hôm nay. Các nhà thờ, nhà nguyện, các nghĩa trang, đường xá và ngay tại Trung tâm Làng Hai Bình Giả, có Đài Đức Mẹ; Trường Tấn Đức; chợ Bình Giả; Hòn Lèn Đức Mẹ. Tất cả nơi chốn này như là “Dấu Chỉ Tình Yêu” của cha ông để lại cho con cháu mãi sau này. Những nơi chốn này lưu dấu bao kỷ niệm của mọi con dân Bình Giả, và NÓ vẫn được bà con trân quý tự hào nhắc nhớ nhau hằng ngày với lòng yêu mến, tôn trọng.
  • Yêu Thương – Bác Ái – Phục Vụ: không chỉ sống cho riêng mình, không chỉ lo vun vén hưởng thụ, hay phân biệt “cục bộ, vùng miền”. Nhiều câu chuyện từ rất lâu rồi vẫn được kể lại: Dân làng mình tuy không giàu có, nhưng dân làng thấm đậm lời khuyên dạy. Chúa đã yêu thương mình thì mình cũng phải yêu thương anh em. Cha già Kiều là một minh chứng và gương mẫu cho mọi người con Bình Giả. Thờ phượng Chúa và yêu thương anh em. Điều răn này đã được Cha Già áp dụng trong cuộc sống cách trọn hảo. Người dân nghèo, khốn khó, hoạn nạn, đau khổ, bệnh tật từ xưa đến nay vẫn hằng chạy đến với Cha để tâm sự cầu nguyện, nhờ cậy Cha cầu bầu nâng đỡ. Và như học theo mẫu gương của Cha, người dân Bình Giả đã tốt bụng cưu mang nâng đỡ cho anh em của mình và cả cho những  anh em trong vùng bất kể tôn giáo. Lúc xưa Bình Giả có trường Tấn Đức, nhiều học sinh vùng Đức Thạnh đã vào đậy học hành, họ được nâng đỡ nhiều lắm, bị lỡ đường lỡ xá họ còn được người dân cho tá túc, lo cho cơm nước đàng hoàng, bà con nghèo khổ vẫn thường đến nhà thờ gặp các ông cha xin cái áo lon gạo sống qua ngày. Sau tháng 4/1975, Bình Giả đã như “một cái phao” cứu nguy cho rất nhiều người anh em lưu lạc giữa “biển đời đau khổ đói khát”. Qua sự hướng dẫn của quý cha, Hội Bác Ái Cha Kiều; Ban Bác Ái các giáo xứ, các hội đoàn được thành lâp, các anh chị em thiện nguyện, những “Mạnh thường quân” đã cùng nhau nhiệt thành làm việc với nhiều sáng kiến để nâng đỡ anh chị em mình đang gặp cảnh túng thiếu, bệnh tật, đói nghèo. Hàng trăm ngôi nhà tình thương được trao tặng, nhiều đoàn từ thiện về Bình Giả khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, nhiều quà tặng được chia sẻ cho người nghèo, quà và học bổng cho các em học sinh. Nghĩa trang cho Thai Nhi; Mái ấm tình thương cho các cụ già neo đơn. Mái ấm cho những bà mẹ đơn thân lầm lỡ và các bé sơ sinh v.v.. Để có được nhiều việc làm lành thánh, đầy tình người như vậy, cũng là nhờ sự hy sinh của nhiều người hảo tâm, là mồ hôi nước mắt, là công sức của các hội đoàn (thu lượm ve chai, lột bắp hái tiêu, nấu ăn hay bưng mâm, chạy bàn v.v..), là sự ky cóp của các cụ già, của các em nhỏ. 

Và chắc chắn rằng, sự Yêu Thương – Bác Ái – Phục Vụ thể hiện cách rõ ràng nhất đó là việc chung tay xây dựng nhà thờ, nhà mục vụ để phục vụ cho chính con em và cộng đồng của mình. Ba làng Bình Giả đã có ba nhà thờ lớn đẹp, các nhà nguyện nhỏ và những nơi sinh hoạt khác cũng khá khang trang. Ở Làng Ba đã có nhà mục vụ. Làng Hai nhà mục vụ đã sắp hoàn thành. Làng Một cũng chuẩn bị khởi công xây dựng. Nhà thờ là nơi thờ phượng Chúa, là trung tâm mọi sinh hoạt của cộng đoàn. Nhà mục vụ cũng quan trọng không kém, vì nó phục vụ cho việc đào tạo con người “đức dục-trí dục-thể dục”. Với đức hiếu học và để việc đào tạo con người cách hữu hiệu nhất, bà con xa gần và các gia đình đã quảng đại dâng cúng, đóng góp phần mình cho công trình đầy ý nghĩa này. Nhà thờ, Nhà mục vụ v.v.. như những món quà sống động yêu thương mà mọi người dành tặng cho con cháu mãi sau này.

  • Nhà mục vụ Giáo xứ Vinh Châu: thánh lễ “Làm phép Viên Đá” ngày 05/8/2016. Nghi thức “làm phép và động thổ” ngày 07/5/2017. (chuẩn bị) Thánh lễ “Tạ ơn khánh thành” ngày 05/5/2019. Được biết, nhà mục vụ giáo xứ Vinh Châu: dài: 68m; rộng: 20m. Gồm hai dãy nhà:  01 tầng trêt; 02 tầng lầu (có sân thượng). Trong đó có 20 phòng học; 01 hội trường; 01 văn phòng; 01 thư viện (theo thiết kế, tất cả đều có trang bị bàn ghế,điện, nước, âm thanh, TV vv..); khu vực vệ sinh, nhà bếp.

Hiện nay, công trình đang đi vào các công việc cuối cùng. Theo cảm nhận của anh em chúng tôi, nhà mục vụ rất khang trang, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi cho sinh hoạt. Có thể phục vụ cho cả ngàn người cùng một lúc.

Lúc này, Cha xứ, Cha phó, BHG, các giới các hội đoàn đang tất bật ngược xuôi cho đại sự sắp đến. Nào lo công thợ, nào lo toan dọn dẹp, nào là lắp đặt các thiết bị cần dùng và tổ chức thánh lễ tạ ơn vv.. Và có lẽ điều quan trọng và thiết thực nhất là lo lắng về thiếu hụt tài chánh. Công trình nhà mục vụ Vinh Châu là niềm ước mong của bao người trong nhiều thập niên, Ngôi nhà được “ấp ủ và sinh ra” ngay giữa thời cuộc vô cùng khó khăn về kinh tế và đạo đức của xã hội. Một lần nữa, “Mẹ Giáo Xứ” lại cùng với đại gia đình nắm tay nhau vượt qua khó khăn thử thách này (khoảng từ năm 1990 đến 1996, thời điểm này giáo xứ cũng đã phải cố gắng hết mình để xây dựng nhà thờ). Công trình vẫn đang cần lắm đồng tiền ân phúc để mua sắm các thiết bị và dụng cụ.

Quan sát và hiểu được thực trạng công trình, hợp lời cùng với quý cha và quý chức, Ban biên tập binhgia.net kêu gọi mọi người, bà con xa gần quảng đại rộng tay đóng góp cho các công trình phục vụ công ích cho cộng đồng Bình Giả tại các xứ đạo, cách riêng cho Nhà mục vụ giáo xứ Vinh Châu trong dịp đặc biệt này, để mọi người và nhất là các em thiếu nhi, học sinh không phải chạy mưa trốn nắng, được yên tâm học hành, giáo lý và các môn học hữu ích khác. Các hội đoàn cũng ổn định, nhờ vậy mà hoạt động hữu hiệu hơn.

Cầu chúc công trình Nhà Mục Vụ Giáo Xứ Vinh Châu đã khởi sự tốt đẹp thì cũng được hoàn thành cách trọn hảo trong tình yêu mến của mọi người, cùng với phúc lành của Chúa, Mẹ Maria và Thánh cả Giuse.

Mời bà con xem thêm một vài hình ảnh mới nhất của công trình

Ban biên tập Trang Nhà.

Follow Me:

Trả lời