Lịch sử Bình Giả

Hình ảnh xưa cũ của Bình Giả (phần II)

 Hôm nay, mình ghi nhận được một số hình ảnh quý hiếm của cha ông chúng ta thời mới vào định cư tại Trại định cư Bình Giả 1955.

Được xem lại những hình ảnh này, chúng ta cảm nghiệm được tình yêu thương của Thiên Chúa, của Đức Mẹ. Ngài quan phòng chở che cho dân làng. Chúa Mẹ ban cho cha ông ta nhiều ân nhân, đặc biệt là ngài Tổng thống G.B Ngô Đình Diệm, các Mục tử nhân lành như cha Pet. Nguyễn Văn Kiều; cha Ant. Đoàn Duy Đông; cha Pet. Trần Thanh Cần vv.. Các ngài lo lắng tận tình từ chỗ ở, nhà thờ, chợ búa đường xá. Các Mục tử không chỉ biết lo dâng lễ cầu kinh mà còn lăn xả với con chiên của mình để vượt qua bao khó khăn, gian khổ, bất an vv.. thưở ban đầu. Các cha và “những người uy tín trong dân làng” được tuyển chọn, Họ ngược xuôi, đôn đáo lo cho dân làng từ miếng ăn khi đói lòng, từng đêm từng đêm được an giấc lành giữa rừng thiêng nước độc, lo cho từng viên thuốc khi ngã bệnh, từng tấm áo che thân. Cái ngóng trông đau đáu về Quê cha đất tổ cũng nhờ vậy mà được trân trọng giấu kín trong cõi lòng …

“Một đoàn chiên trong một chủ chiên”! Tất cả một lòng, chung tay xây dựng cơ đồ quê hương Bình Giả cho tới tận ngày hôm nay.

Nhờ lời Mẹ Maria cầu bầu, xin Chúa là Đấng nhân hậu giàu lòng thương xót ban thưởng cho Quý cha, Quý ân nhân, Tổ tiên, ông bà, cha mẹ và những người đã qua đời được tận hưởng hoan lạc muôn đời với Chúa. Xin dâng nén hương lòng, cúi xin Hương hồn Các Đấng, cầu bầu cho Quê hương, cho con cháu biết yêu thương hiệp nhất với nhau, tiếp tục xây dựng xứ sở này ngày càng tươi đẹp hơn nữa, cả về đời sống đức tin lẫn đời sống tự nhiên xã hội, đáp đền công ơn cha ông của mình.

Xin cảm ơn anh Phan Thanh Đức (con trai của ông Phan Thanh Hương +) đã cung cấp cho những hình ảnh quý báu này.

Jos. Nguyễn Xuân Lam

Follow Me:

Trả lời