Văn Xuôi Thiếu Niên

Hoa Mai Ngày Tết

 

            Trong dịp tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc ta, nếu hoa đào là tượng trưng của phương Bắc thì hoa mai là đặc trưng của phương Nam.

            Trong khu vườn hay trước sân mỗi nhà đều không thể thiếu bóng dáng của cây mai. Cây mai có nguồn gốc là một loại cây dại mọc trong rừng, cây cao trên một met, thân gỗ, chia thành nhiều nhánh, là nhỏ cỡ hai ngón tay, màu xanh lục. cây hoa mai có nhiều loại, phổ biến nhất là mai vàng, rồi đến mai tứ quý, … cây mai vàng dễ sống, ưa đất phù sa hoặc đất bồi ven biển, có thể trồng trong vườn hoặc trong chậu sứ. Phân bón cho mai thường là phân bò, dê, heo trộn với tro hoặc một ít kali,… vào khoảng rằm tháng chạp thì người trồng phải tuốt lá cho cây mai. Sau đó, giảm bón thúc cho cây nảy nụ, chỉ sau một tuần là từ các cành nụ trổ ra chi chít kết thành từng chùm và có cánh rất dài. Bên cạnh mỗi chùm là một túm lá có màu xanh nhạt. Trước tết vài ngày, hoa mai lác đác nở. sáng mồng một tết, cây mai bừng lên một sắc vàng tươi, trông đẹp vô cùng. Mai tứ quý nở quanh năm, cánh hoa vàng thẫm nở giữa năm đài hoa tựa như năm cánh sen nhỏ xíu. Khi cánh hoa đã rụng hết, nhụy hoa khô đi thì giữa mỗi bông xuất hiện mấy hạt nhỏ xinh, lúc non màu xanh, lúc già chuyển sang màu tím đen lóng lánh.  Xuân về trên đất phương nam với màu vàng rực rỡ hòa quyện với không khí tưng bừng náo nức của ngày tết cổ truyền dân tộc. Nhà ai cũng muốn có một cây mai , hoặc một bình hoa mai tươi nở đúng sáng mồng một đầu năm để lấy hên. Trong ba ngày tết, hoa mai chưa khoe sắc vàng rực rỡ thì chủ nhà khó mà cảm thấy niềm vui trọn vẹn. cây mai được xếp vào hàng “ tứ quý” đại diện cho bốn mùa trong năm.

            Trong những năm gần đây, nhân dân miền nam đón xuân bằng cả sắc vàng  thắm hoa mai và sắc đỏ của hoa đào. Hoa mai, hoa đào hiện diện bên nhau, tô điểm thêm cho mùa xuân tràn đầy sức sống của non nước Việt nam yêu dấu.

 

Trần Anh Tuấn

Lớp 5A1

Cấp 3, Khối 5

GLV: Anh Hoài

GX Vinh Trung

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời