Bài viết khác

KÝ ỨC TUỔI THƠ VỀ TẾT QUÊ MÌNH… .

Khi tôi lên 9,10 tuổi, tôi đã cảm nhận được những gì thích thú, và hạnh phúc cứ mỗi độ mai vàng chớm nở, chim chóc bay về líu lo mỗi sáng khi bình minh vừa ló dạng, rồi từng đàn én chao lượn khắp trời như góp nhặt hơi ấm, niềm vui từ muôn phương đón chào Xuân Mới… .

Hồi đó làng quê tôi được bao phủ bởi lũy tre xanh… chạy dài như tấm thảm, trông rất đẹp mắt xa tít tận chân trời , giữa Làng có ngôi Thánh đường nho nhỏ mái lợp bằng tôn, vách bên hông là ván gỗ… ngôi nhà thờ là nơi để giáo dân lui tới kinh nguyện, xem lễ mỗi ngày… sau khi tiếng chuông ngân nga gõ nhịp báo hiệu một ngày mới, xa xa vọng lại có tiếng gà gáy đua nhau vỗ cánh bành bạch như xung trận… như tỉnh thức ta một ngày mới bắt đầu cật lực làm việc để sinh nhai, tiếng động cơ xe Lambeta 3 bánh gầm rú khi leo dốc, nhả khói mù mịt do chuyến xe chở hàng quá nặng của mấy Bà buôn trên tỉnh chở về hướng khu chợ… Bất chợt tiếng côn trùng nỉ non từng nhịp,trầm bổng như tiếc nuối một đêm dài sắp kết thúc, rồi thưa dần và im bặt. Ngôi nhà thờ cũng là nơi tâm nguyện của con dân xứ đạo, hoặc ai đó đi lạc hướng giáo điều Chúa dạy, nay sám hối trở về xin được thứ tha, mà họ đang quì dưới tòa cáo giải.

Làng quê tôi thanh tịnh, mộc mạc không như nơi khác , không phố xá, không nhà cao cửa rộng, không đèn màu tứ sắc như trên phố thị… .Vâng, đó là Làng Bình Giã quê tôi, sau hiệp định Genever 1954, dân chúng Di Cư vào Nam lập nghiệp… theo thời gian trôi nhanh đến nay cũng trên 65 năm rồi đó.Tuy thời điểm giai đoạn đó còn rất nhiều khó khăn, nhưng Ba Cha Xứ … cùng Chính Quyền vẫn mở trường dạy học, và luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em trong 3 Làng có nơi học hành tử tế, không để con em thất học mù chữ . Công ơn Ba Cha như Cha Già Peter Nguyễn Văn Kiều, Cha Cố Antôn Đoàn Duy Đông, Cha Peter Trần Thanh Cần ( một số Cha sau này nữa) các mạnh thường quân… dân Làng Bình Giã, và bao thế học sinh luôn biết ơn công lao khó nhọc của Quí Cha và Quí Thầy Cô đã từng dạy dỗ.Chiến tranh lan rộng nổ ra khắp nơi, nhất là sau lễ Giáng Sinh 1964 quê tôi chịu nhiều thiệt thòi, mất mát vì bom rơi đạn lạc… . Trận Bình Giã hầu như cả Thế Giới đều biết vì giai đoạn đấy, là trận đánh lớn nhất tại Miền Nam. Nhưng tôi vẫn yêu thích, vẫn chất chứa, vẫn ắp đầy kỷ niệm cái làng quê bé nhỏ này, nơi đã nuôi tôi khôn lớn và đã cho tôi cả tuổi thơ… có cái giọng Nghệ Tĩnh nằng nặng “mi, mô, răng rứa, choa tề” . Bản chất người dân quê tôi chân chất mộc mạc, trọng nghĩa chung tình, và lấy Chữ Tín ở vị trí cao nhất . Vâng, đó là hình ảnh sống động hiếm có trong mỗi gia đình và làng mạc quê tôi, không phải vùng miền nào đều có được.

Chợ tết trong Làng luôn tấp nập, nhộn nhịp trước đó hơn một tuần, và không khí trong những ngày này khỏi phải nói,người mua kẻ bán chen chúc ra vào như trẩy hội. Nhà nhà làm nhiều loại bánh, nhưng bánh tét vẫn được ưa chuộng nhất ở quê tôi, cảnh gói và nấu bánh tét từng gia đình trong Làng diễn ra thâu đêm suốt sáng… mặc dầu mất ngủ, có toét mắt vì lo chụm củi ( đun củi), thay nước cho bánh, vớt bánh – lăn bánh… những hoài niệm đó về Cha Mẹ tôi, Anh em tôi … mỗi năm gần tết đến, nó như bộ phim nhiều tập lại quay về chuyện hôm xưa, hôm qua và hôm nay , nó vẫn theo tôi suốt tận bây giờ, có nhiều đêm trong mơ tôi gọi 2 tiếng Cha Ơi ! Khi tỉnh dậy biết mình đang mơ về gia đình thuở trước…Tự dưng nước mắt lưng tròng đầy tiếc nuối ! Rồi tiệc tùng, tất niên họp mặt gia tộc được diễn ra khắp làng trên, xóm dưới, pháo bắt đầu tạch đùng giòn giã, hoa mai được lấy trong rừng mang về chưng diện, cùng nhiều loại hoa quả cũng được bày ra như để tăng thêm nét đẹp cho mùa Xuân rạng rỡ. Trong 3 ngày tết ngoài việc chúc tết Ông Bà Nội Ngoại, và họ hàng thân tộc… Trẻ con như chúng tôi được người thân lì xì nên rất hào hứng… dầu có đi xe *hăng cải* cả ngày vẫn không biết mệt mỏi, và được bà chị mua cho 1 chiếc đồng hồ nhựa hiệu *qui đăng* cũng thấy rộn ràng xông xáo lắm rồi , con nít thời ấy thật thà dễ tính, và ngoan hiền … không ương bướng vòi vĩnh như đám trẻ sau này ?!

Sinh ra và lớn lên vào thời điểm đấy, trẻ con như chúng tôi được như vầy là hạnh phuc và luôn biết công ơn Cha Mẹ thật nhiều. Mỗi chiều 3 Mùng (1 , 2 và 3) Giáo Xứ tổ chức giờ Chầu Phép Lành trên Lèn Gia Hòa (đồi Gia Hòa) do cha Phêrô Nguyễn Văn Kiều chánh xứ Làng 1 Vinh Hà chủ sự… giáo dân trong xứ và Làng bên cũng tham dự rất đông, trong bầu không khí trang nghiêm khấn nguyện cùng Thiên Chúa – Đức Mẹ cho Làng Nước an bình thịnh vượng. Giờ chỉ còn là kỷ niệm đong đầy luyến tiếc… Thi thoảng kí ức lại ùa về làm thổn thức bâng khuâng đến nao lòng nhỏ lệ.

Ở bên bờ Đại Dương xa tít này… những người Việt Nam nói chung, và người Việt Xa Xứ Làng Ta nói riêng, ai ai cũng đau đáu hướng về Quê Cha Đất Tổ, trong những ngày Đón Tết Vui Xuân – Năm Con Trâu hy vong mọi người sẽ có sức khỏe dẻo dai, trường thọ.Rất tiếc ả Cô vít – 19 đã tồn tại gần một năm nay, ả đang gây kinh hoàng cho cả Thế Giới, nó đang hủy hoại mọi thứ và gieo rắc khổ đau cho muôn người, như chết chóc, gây khó nghèo đói khát… một thảm họa cho nhiều Dân tộc, nhiều Quốc Gia trong đó có Quê Hương thứ 2 mà tôi cùng nhiều người Việt đang sinh sống. Cầu Xin Thiên Chúa Là Xuân Vĩnh Cửu, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria (Thượng Đế), Xin Ngài ban Bình An cho Toàn Thế Giới, cơn đại dịch Covid -19 chóng biến tan, để người người , nhà nhà sống trong an vui, hạnh phúc và no ấm… .

Chỉ còn hơn một ngày nữa Xuân sẽ về, Tết sẽ đến trên Quê Hương Yêu Dấu… Kính chúc Các Vị Chức Sắc Đạo – Đời ,Thân Bằng Quyến Thuộc Nội – Ngoại… Quí ACE trong Gia Đình, Quí Bạn Hữu gần xa, Quí Thầy Cô Giáo đã một thời cầm phấn … Quí Anh Chị Em BBT Trang Nhà Binh Gia.Net, toàn thể Mọi Người tại Quê Nhà và Hải Ngoại cùng Gia Đình FB … và Các Dân Tộc trên hành tinh này…Hưởng Một Mùa Xuân An Vui, Ấm Áp – Đoàn Kết Yêu Thương…Một Năm Mới TÂN SỬU Nhiều An Lành, Dồi Dào Sức Khỏe, Gia Đình Hạnh Phúc và Thịnh Vượng.

Tết ở Xứ Người khác Tết Ta, – Ước một lần về Tết Xứ Ta…

TRÂN KÍNH. ( Chiều 29 Tết Ta VN. USA – Feb 9 / 2021)

Tuan Ho Xa Quê

7Hoang Nguyen, Phuoc Nguyen và 5 người khác1 bình luận4 lượt chia sẻThíchBình luậnChia sẻ

Bình luận

Follow Me:

Trả lời