Chia Sẻ Lời Chúa

Lễ Chúa Ba Ngôi-Sống hiệp nhất như Ba Ngôi Thiên Chúa

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Mỗi người đều có một chốn bình yên cho riêng mình. Đó có thể là tình bạn tri kỷ luôn hiểu ta và thông cảm với ta. Đó có thể là tình yêu mà ta tìm được nơi đó sự chân thành chia sẻ khi ta gặp khó khăn. Và hầu như ai cũng công nhận rằng nơi bình yên nhất chính là gia đình, vì nơi đó cho ta tình yêu một cách vô vị lợi mà không tính toán chi li. Đó là nơi ta sẽ tìm về sau những phong ba bão táp trên đường đời.

Nhưng cái tình cảm gia đình ấy hôm nay cũng đang đứng trên bờ phá sản. Nhiều gia đình tan vỡ. Con cái đương nhiên mất đi mái ấm gia đình. Không còn gia đình cũng đồng nghĩa không còn được nuôi dưỡng trong tình yêu.

Ai đó đã nói: “Cưới nhau thì dễ chứ sống với nhau rất khó!”. Có nhiều cặp sau một thời gian dài yêu nhau say đắm đã quyết định tiến tới hôn nhân. Nhưng cuộc hôn nhân ấy lại tồn tại rất ngắn, ngắn hơn cả khoảng thời gian yêu nhau. Có lẽ, họ đã hiểu sai về hôn nhân. Hôn nhân là dấu chỉ của một tình yêu, là khởi đầu cho một chuyện tình chứ không phải là kết thúc của tình yêu. Hôn nhân chỉ là mốc khởi đầu cho tình yêu lên ngôi nơi hai người chung xây mái ấm gia đình trăm năm hạnh phúc. Nhưng thực sự nhiều gia đình đã tan rã vì nơi ấy thiếu vắng tình yêu như câu thơ viết rằng:
Tình chồng vợ bao ngày ấp ủ
Nay vội vàng ai rũ sạch trơn
Ai gieo nên sợi tủi hờn
Để nay em phải cô đơn một mình
Gia đình là kết quả của tình yêu.
Tình yêu không còn thì lời thề sắt son cũng tàn phai.
Ngày xưa ấy hoa tình chớm nở
Câu hẹn thề chồng vợ sắt son
Cho dù nước chảy đá mòn
Gia đình hạnh phúc bên con chẳng rời

Hôm nay chúng ta nhìn lên Chúa Ba Ngôi như một gia đình. Tình yêu của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đã hiệp nhất nên Một trong Chúa Ba Ngôi. Không có tình yêu thì không thể hiệp nhất. Sự hiệp nhất ấy tạo nên một tình yêu ban tặng cho thế gian qua công trình tạo dựng, cứu chuộc, và thánh hóa con người nên con cái của Thiên Chúa. Sự hiệp nhất đến độ trong mỗi chương trình của Thiên Chúa luôn có sự kết hợp của cả Ba Ngôi. 

Cụ thể trong chương trình sáng tạo là của Chúa Cha, thế nhưng Ngài đã sáng tạo bằng “Lời” và được thổi sinh khí nhờ Chúa Thánh Thần. Trong chương trình Cứu Chuộc, Chúa Giê-su đã thực hiện do ý định, đường lối của Chúa Cha và nhờ tác động bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần để Ngôi Hai nhập thế cứu đời. Và hôm nay nhờ Chúa Thánh Thần mọi chương trình của Chúa Cha, Chúa Con đều là hồng ân ân sủng được ban tặng cho con người qua tác động của Chúa Ngôi Ba.

Vì vậy, để gia đình luôn bền vững yêu thương nhau thì mỗi người hãy biết sống tròn trách nhiệm của mình trong gia đình. Nhất là luôn biết sống yêu thương, chia sẻ, bổ sung cho nhau, chấp nhận lẫn nhau và hỗ trợ cho nhau. Con người ta dù tài giỏi mạnh mẽ tới đâu thì cũng có lúc cần một bến đỗ bình yên để lấy lại sức lực sau những phong ba của cuộc đời. Dù khỏe mạnh, thành công, giàu có, xinh đẹp, hẳn sẽ có lúc nào đó sa cơ thất thế… Những lúc đó người ta dựa vào niềm tin và tình yêu thương gia đình để có động lực vượt qua và đi tới.

Xin Chúa giúp chúng ta luôn sống hiệp nhất với nhau như tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa và xin cho chúng ta biết gìn giữ ngọn lửa yêu thương của Thiên Chúa để toả sáng gam màu tình yêu của mình trong mái ấm gia đình và tỏa lan cho mọi người chung quanh. Amen

Nguồn daminhtamhiep.net

Follow Me:

Trả lời