Chia Sẻ Lời Chúa

Mùa Noel: mùa bận rộn – Chúa Nhật IV Mùa Vọng A

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Tôi hỏi một bạn trẻ: mùa Noel có gì mới không? Bạn ấy nói: Con bận lắm. Con nhận design thiệp Noel. Con nhận ship quà Noel. 

Tôi hỏi một giáo lý viên Noel năm nay làm gì? Bạn ấy nói: Con bận lắm. Ngày nào cũng tập hát hoặc tập múa cho canh thức mừng Chúa giáng sinh.

Tôi hỏi một ông trùm: Noel năm nay có gì hay? Ông trùm nói: Con bận lắm. Ngay từ đầu Mùa Vọng đã lo giăng đèn, rồi làm hang đá mãi vẫn chưa xong.

Tôi hỏi lại lòng mình. Noel năm nay tôi làm gì? À cũng là soạn mấy bài giảng, chỉ đạo làm hang đá, trang trang trí điện cho hoành tráng. . .

Năm xưa khi Chúa giáng sinh thì loài người cũng đang bận rộn. Họ bận rộn tiếp đón đoàn hành hương. Họ trang hoàng nhà cửa, phố xá vì mục đích thương mại. Họ bận quá nên không còn chỗ cho Chúa trú ngụ đêm đông.

Và hình như con người hôm nay cũng đang đi theo vết xe ấy. Họ đang đi trên con đường không có Chúa. Bởi lòng con người hôm nay còn ngổn ngang trăm bề những ưu tư khắc khoải bởi cơm áo gạo tiền. Bởi bận rộn chuẩn bị đón mừng Chúa giáng sinh với hình thức bên ngoài khiến tâm trí họ không còn một nơi cho Chúa. 

Có lẽ Chúa sẽ buồn khi con người ngày nay trang trí Noel không phải để tôn vinh Chúa mà hình như đang đánh bóng cho bản thân. Hang đá thời ông thánh Phanxico là hang đá đơn sơ với máng cỏ rơm rạ, và ở giữa là Hài nhi Giê-su đang tươi cười cho mọi người chiêm ngắm, triều bái . . . Hang đá hôm nay được trang trí bằng nhiều màu sắc, hiệu ứng và âm thanh để chụp hình, để đăng ảnh và một nghĩa nào đó là để ngắm mình qua những công trình do chính tay mình làm nên. 

Năm xưa ông Gioan từng nói: “tôi phải nhỏ lại để Chúa được lớn lên”, nhưng hôm nay, cái tôi của ai cũng muốn lớn lên, nên chẳng thấy Chúa nơi những công trình nguy nga tráng lệ. Và lại một mùa Noel sắp qua đi Con Thiên Chúa đã đến nhà mình mà gia nhân đã không nhận ra Người.

Vâng, Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta. Đây là một ân huệ cao quý mà Chúa đã dành cho loài thụ tạo chúng ta. Ngài chính là Emanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài còn tự đồng hoá mình trong những mảnh đời bất hạnh mà chúng ta gặp gỡ bên đường. Ngài vẫn đang tiếp tục đi ngõ cửa từng nhà để xin một chén nước, một bát cơm, một sự chia sẻ yêu thương. Ngài đang đồng hóa mình trong những người cơ nhỡ, người bất hạnh để xin một chỗ trú ngụ qua những ngày giông bão.

Năm xưa, Thánh Giu-se và Đức Maria đã quảng đại đón nhận Chúa đến với mình bằng lời xin vâng. Mẹ đã cộng tác bằng hai tiếng xin vâng để đón nhận hài nhi ngự trong cung lòng Mẹ. Thánh Giuse đã cộng tác bằng hai tiếng xin vâng để trở thành cha nuôi của Chúa Giê-su. Cả hai Đấng đã gác lại mọi toan tính, mọi kế hoạch của mình để cùng thưa xin vâng theo chương trình của Thiên Chúa. Ngôi Hai Thiên Chúa đã có thể cư ngụ giữa chúng ta là nhờ tấm lòng hy sinh của hai thánh nhân. Chính các ngài đã từ bỏ ý riêng, từ bỏ nếp sống của mình để hành xử theo ý Thiên Chúa. 

Mùa Vọng sắp qua đi và một mùa Noel lại tới. Ước gì mỗi người hãy dành một chút trong thinh lặng, trong cõi lòng để mời Chúa đến với tâm hồn mình. Một tâm hồn thinh lặng mới có thể lắng nghe tiếng Chúa và đáp trả. Một tâm hồn có Chúa mới bình an để có thể hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời. Amen

Nguồn: daminhtamhiep.net

Mùa Noel: mùa bận rộn – Chúa Nhật IV Mùa Vọng A

Follow Me:

Trả lời