Chia Sẻ Lời Chúa

Sống khiêm nhường như Gioan – Chúa Nhật II Thường Niên A

Jos. Tạ Duy Tuyền

Ở đời người ta vẫn có câu: “nói thì dễ làm mới khó”, nhất là vấn đề đạo đức. Kẻ nói đạo đức thì nhiều nhưng người sống được điều họ nói có mấy ai? Nhìn lại  “Các cuộc bắt bớ mới nhất trong vụ bê bối liên quan đến Covid gồm Việt Á và các chuyến bay hồi hương trục lợi đã chứng minh: họ là những người luôn hô to khẩu hiệu vì dân sẵn sàng lao vào tâm dịch, nhưng sự thật đã phơi bày sự giả dối tráo trở của họ.”

Hôm nay, Tin mừng kể về một con người được Chúa tán dương là “trong số những người con do người phụ nữ sinh ra không ai trọng hơn ông”. Đó là Gioan Baotixita. Ông không có bằng lý luận cao cấp. Ông rao giảng về đạo đức bằng cả cuộc sống của mình. Ông sống một đời giản dị, khiêm nhường. Ông vào hoang địa sống nghèo khó ăn trâu trấu và mật ong. Ông dành thời giờ sống cho Chúa và với Chúa để nhờ đó mà ông có thể giới thiệu Chúa cho thế gian. Ông dọn lòng cho nhân loại đón nhận Đấng Cứu Thế. Việc mà ông Gioan mời gọi mọi người cùng tham gia chính là “hãy sám hối để dọn đường Chúa đến”.

Nét đẹp trong cuộc đời của ông chính là đời sống công chính trước mặt Chúa và khiêm tốn trước mặt mọi người. Dù ông nổi tiếng và được nhiều người yêu mến, nhưng ông chỉ nhận mình là tiếng kêu trong hoang địa. Ông khiêm tốn đến độ mong muốn mình nhỏ đi để Đấng đến sau ông nổi trội hơn ông. 

Hóa ra làm người càng sống khiêm nhường bao nhiêu thì càng được mọi người yêu mến và quý trọng bấy nhiêu. Sống biết cách cúi đầu, hạ mình, khiêm nhường không phải là nhu nhược, hèn kém mà đó là một loại mỹ đức đối với một con người. Càng khiêm tốn thì cung cách sống càng đẹp trong lòng mọi người. Đáng tiếc là nhiều người lại luôn muốn cho mình được trọng vọng, được tôn phong cái tôi của mình. Vì thế, nhiều người đã ngụy trang cho mình bằng những lời nói hoa mỹ, những lời rao giảng đầy đạo đức, để che đậy tâm hồn đầy kiêu căng, bất chính của mình.

Hôm nay, Chúa cũng đang nói với bạn và tôi muốn được nên cao trọng trước mặt mọi người cần phải sống thật khiêm tốn. Sự khiêm tốn qua việc mặc lấy tâm tình từ bi, nhân hậu, hiền hòa, nhẫn nại và khiêm nhường. Một đời sống khiêm nhường là thuộc về phẩm hạnh của Thiên Chúa và được Ngài yêu mến. Sống đức khiêm nhường là được ở trong Thiên Chúa. Hành động khiêm nhường sẽ được Chúa chúc lành. Người khiêm nhường sẽ thành công và được mọi người ca tụng.     

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết học nơi Chúa sự hiền lành và khiêm nhường để chúng con được trở nên giống Chúa hơn. Mỗi ngày càng thêm khôn ngoan và ân sủng Chúa. Amen. 

Nguồn: daminhtamhiep.net

Follow Me:

Trả lời