Bài viết khác

Sống Tinh Thần Ngày Chúa Nhật

Cách đây khá lâu, khi chúng tôi có dịp trò chuyện và trao đổi với Cha Paulus. Nguyễn Hữu Thời, nguyên Tổng Đại Diện Giáo phận Bà Rịa. Sau khi biết chúng tôi là người Bình giả, Cha có khen ba Giáo xứ ở Bình giả đang giữ được truyền thồng: Hằng năm mỗi gia đình đóng góp một thùng lúa hoặc giá trị tương đương để nuôi Cha xứ và không họp chợ ngày Chúa nhật. Hiện nay việc góp lúa nuôi Cha xứ vẫn duy trì nhưng các Cha đã sử dụng việc đóng góp này để giúp BHG Xứ, Họ có kinh phí để sinh hoạt. Thật ra trong môi trường Giáo xứ toàn tòng và chủ yếu sống bằng nông nghiệp thì việc duy trì các thói quen tốt mà ta gọi là truyền thống hay nét đặc thù của Binh giả cũng không khó lắm.
Riêng Giáo xứ Vinh Châu, sau khi được Cha Giuse về trông coi Mục vụ. Xét trên cách nhìn khách quan thì việc không họp chợ hay kiêng việc xác ngày Chúa nhật là một điều tốt đẹp, đáng được duy trì và khích lệ. Nhưng với cái nhìn chủ quan và đầy trách nhiệm của một Linh mục, đấng đại diện Đức Giám Mục trông coi Giáo xứ thì liệu các con chiên của mình đã sống đúng tinh thần ngày Chúa nhật theo mong muốn của Mẹ Giáo hội chưa? Hay chỉ là lối sống hình thức bề ngoài, chưa đi vào bề sâu nội tâm, chưa sống đúng tinh thần ngày Chúa nhật là ngày của Chúa. Xuất phát từ mối ưu tư này , đồng thời giúp giáo dân chuẩn bị bước vào năm Sống Đức Tin được chu toàn. Cha xứ đã cất công mời Thầy Fx. Trần Anh Dũng là chuyên viên giảng huấn của Ban Mục Vụ Gia Đình thuộc Tổng Giáo phận Sài gòn, giúp khai triển đề tài: Sống Tinh Thần Ngày Chúa Nhật vào dịp lễ dành riêng cho các Giới đầu tháng 10.
Lich giảng được chia như sau:
Thánh lễ chiều thứ tư ( 03/10 ) dành cho Giới Gia trưởng.
Thánh lễ chiều thứ sáu ( 05/10 ) dành cho Giới Hiền mẫu.
Thánh lễ chiều thứ bảy ( 06/10 ) dành cho Giới Trẻ
Với đề tài: Sống Tinh Thần Ngày Chúa Nhật. Dầu thời gian ít ỏi nhưng đã giúp các thành phần dân Chúa trong Giáo xứ có cái nhìn thoát ra được lối sống gượng ép, hình thức mà đi vào chiều sâu của tinh thần Ngày Chúa Nhật một cách sinh động:

  1. Ngày Chúa Nhật Là Ngày Của Chúa: Xuất phát từ Chúa nhật Phục Sinh, ngày Chúa Giêsu chiến thắng sự chết và Phục Sinh khải hoàn, được liên tục tái diễn qua các ngày Chúa nhật hằng tuần. Giáo hội muồn mỗi Ki tô hữu sống sự sống mới của Chúa Giêsu Phục sinh. Hơn nữa Chúa nhật còn là chủ của mọi ngày, các bổn đạo dành cho sự nghỉ ngơi để Thần Khí Chúa ngự trị nơi mọi người qua Thánh lễ để ta gặp gỡ Thiên Chúa và được kết hiệp với Thiên Chúa qua Bí tích Thánh Thể.
  2. Ngày Chúa Nhật Là ngày Của Gia Đình: Niềm vui Phục Sinh được lan tỏa trong các gia đình khi bầu khí yêu thương, chia sẻ và hiệp nhất trong gia đình được diễn tả qua các hình thức: đoàn tụ các thành viên, ăn uống, giải trí trong tình thân ái, giải tỏa những bất đồng, nghi kỵ.
  3. Ngày Chúa Nhật Là Ngày Của Cộng Đoàn: Chính Thần khí Phục sinh của Thiên chúa hướng dẫn chúng ta vào các sinh hoạt cộng đoàn để phục vụ và kết nối yêu thương qua các việc lành phúc đức trong tinh thần bác ái, đồng thời thiết lập sự hiệp nhất nên một.


Ngoài đề tài Ngày Chúa Nhật dành cho các Giới, tranh thủ thời gian quý báu, Ban Giáo Lý cũng được hướng dẫn một số nguyên tắc căn bản của những người làm công việc tư vấn về Mục Vụ Gia Đình sau này: – Tư vấn là một quá trình tìm hiểu, học hỏi rất lâu dài mới có đủ hiểu biết, chia sẻ và đồng cảm để giúp người khác.- Biết biến đổi con người mình trước, tôi luyện bản thân vượt ra khỏi cái xấu và đặc biệt biết cậy nhờ vào ơn Chúa và biết chiêm ngắm Lời Ngài.- Luôn luôn cầu nguyện để được Chúa Thánh Thần biến đổi và đồng hành.
Buổi gặp gỡ và chia sẻ cuối vào lúc 19 giờ 30 tối thứ bảy dành cho lớp Giáo Lý Hôn Nhân với đề tài: tránh thai với phương pháp tự nhiên Billings.
Chương trình đã được khép lại, những kiến thức, hiểu biết rồi đây sẽ được ứng dụng trong đời sống đạo của mỗi người. Chúng con xin tạ ơn Chúa, cám ơn sự quan tâm của Cha xứ và sự giúp đỡ của Thầy Phan xi cô Trần Anh Dũng.

Pet. Cao Xuân Tăng

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời