Suy niệm

SUY NIỆM MỒNG MỘT TẾT TÂN SỬU

Thức dậy bên thềm Xuân đã tới

Chim vui vang hót hoa cười tươi

Tạ ơn Chúa thương ban tuổi mới.

Phước thái dân an mọng Chúa Trời.

Thương Ai miệt mài nơi viễn xứ

Ngày Xuân hồi tưởng nặng ưu tư

Cầu ơn bình an cho tất cả

Mong ngày hạnh ngộ thỏa lòng ta.

Nguyện dâng lên Chúa lời thiết tha

Đau thương, dịch bệnh xin Ngài xoá

Nâng đỡ người nghèo, thương người bệnh

Chúc lành cho bạn “Trái Tim Hoa”

Quê nhà an vui hạnh phúc mãi

Yêu nhau phục vụ hiệp nhất vui

Rạng danh Chúa Cả, Quê ta tiến

Ngày Xuân nâng chén người người ơi.

CUNG CHÚC TÂN XUÂN

(Chào Xuân – Nguyễn Xuân Lam)

Vui khi Xuân tới, mọi người xúng xính áo mới xum xoe đi lễ đầu năm. Chim vui vang hót hoa cười tươi thì người cũng Mặt tươi như hoa hướng dương nở buổi sáng và suốt cả ngày luôn hướng về mặt trời. “Nhìn bản mặt là biết Tết năm nay ra sao rồi!”….chắc là do không có áo mới nên mặt buồn vậy!

Trong giây phút linh thiêng đầu tiên trong ngày Mồng Một Tết ngày đầu Năm Mới ta dành cho Chúa lời Tạ ơn thật là chính đáng và phải lẽ vì Chúa đã thương ban tuổi mới cho mỗi người. Có người mừng vì được thượng thọ 90 mà vẫn mạnh khỏe như ông Bảy Vinh đây thật hiếm có. Có người mừng vì vừa được bước qua tuổi 59 để mừng thọ 60 trong Năm Tân Sửu này…ai đó anh chị em biết rồi! Tạ ơn Chúa vô vàn vì nhiều hồng ân Chúa đã tuôn đổ trên quê hương đất nước, từng gia đình và mỗi người chúng ta.

“- Nếu nhà thờ bạn còn có lễ, hãy tham dự! Trên thế giới, nhiều nơi không có thánh lễ; thậm chí có nhiều người chưa được dự lễ 1 năm qua!” Vậy là ta đang may mắn quá đấy thôi! Tạ ơn Chúa!

 Xuân vui nhưng không thể không nặng lòng lo lắng vì thương ai miệt mài nơi viễn xứ…(hôm 29 Tết, tôi nhận được một Cáo phó của Ông cố Một sơ đang phục vụ bên Pháp. Cha chết không thể về gặp mặt lần cuối) Ngày Xuân hồi tưởng nặng ưu tư…Đau thương dịch bệnh…

Covid-19 là tiếng chuông cảnh tỉnh, không chỉ cho sự thật rằng chúng ta yếu đuối dễ bị tổn thương, nhưng đặc biệt là cho sự thật rằng chúng ta không được xem những món quà quý giá là sức khỏe, gia đình, công việc, cộng đồng, đi lại, giải trí, tự do tụ tập và cả tự do đến nhà thờ, là những điều mặc nhiên. Không có đâu!Ơn Chúa cả đấy!

Hay như Một chủng sinh lớp Tu Đức đã suy tư:

“Bầu không khí của những ngày Tết Nguyên Đán gợi lên trong tôi biết bao nỗi nhớ nhà. Nỗi nhớ nhung ấy khiến tôi mong muốn sớm được về quê đón Tết. Hơn nữa, Tết cũng làm cho tôi mong muốn có cơ hội hàn gắn, thắt chặt các mối tương quan: với gia đình, hàng xóm, bạn bè…Nhất là mang Tết đến cho mọi người trong lối xóm, trước hết là những người nghèo khổ, già cả cô đơn. Nhưng tôi chỉ sợ tình hình đại dịch có thể sẽ không cho phép tôi thực hiện được ước mơ nhỏ bé ấy. Dù sao đi nữa, bầu không khí Tết cũng giúp tôi cầu nguyện, quy hướng và suy nghĩ về niềm vui trọn vẹn trong Chúa Xuân nơi “Tết vĩnh cửu”. Đó là niềm vui và hạnh phúc mà mỗi Kitô hữu đang ngày đêm tìm kiếm. Ước mong niềm vui của Tết Nguyên Đán năm nay, sẽ đưa tôi đến mối tương quan của yêu thương với Thiên Chúa và tha nhân hầu tôi và mọi người được chung hưởng niềm vui của “Tết vĩnh cửu” ngay trong giây phút hiện tại này.” Vâng điều quan trọng mà người chủng sinh kia đang tìm kiếm chẳng phải là nước Thiên Chúa và sự công chính của Người đấy sao.? Nếu có lo lắng thì  đừng lo cho mình mà lo cho tình người và tình Chúa có đong đầy yêu thương hay không mới đáng lo.

Chúc lành cho bạn Trái Tim Hoa

Quê nhà an vui hạnh phúc mãi

Yêu nhau phục vụ hiệp nhất vui

Rạng danh Chúa Cả, Quê ta tiến (quê ta chính là Quê Trời đấy!)

Những ngày vừa qua có người chúc mừng tuổi tôi Năm Tân Sửu. Có người nhắc Năm Tân Sửu nên học lấy những nết đẹp của Trâu:

Lũ Chuột hôi chạy mất rồi
Đàn Trâu hãnh tiến lên ngôi năm này
Chuột hôi – bè lũ tay sai
Hại dân, hại nước, triệt ngay tức thì
Trâu là dân sống thật thà
Khi cần hành động, dữ như cọp liền
Gọi là trâu nổi cơn điên
Chất phác, hiền từ, nhưng cũng húc ngay
Vùng lên, chẳng chịu đọa đày
Nhưng luôn ngoan ngoãn với ai tốt lành


Nói đến Trâu thì phải nói đến nét hiền lành chăm chỉ làm việc và sức mạnh chịu khó kéo cày.

Xuân Tân Sửu, ai cũng mong được muôn ơn phúc của Chúa, đặc biệt là mối phúc hiền lành. Vì khi sống hiền lành, chúng ta sẽ được đất hứa làm gia nghiệp. Người hiền luôn được tâm an. Người hiền lành thì luôn có tâm hồn đơn sơ, chân thật, không ích kỷ, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, nhưng biết dấn thân và sống vì người khác. Cuộc sống của người hiền lành sẽ luôn tràn đầy niềm vui, sẵn sàng chấp nhận sự thua thiệt nhưng không nhu nhược….. Không biết có phải tại mình sinh năm Sửu nên bị chê là hiền như trâu. Nhu mà thiếu cương. Nhưng vốn bản chất và thêm tinh thần Phan sinh nên cứ thích mãi hiền thế. Ai chê cũng chịu.

Sức mạnh chịu khó kéo cày chính là nét đẹp thứ hai của con trâu, ai cũng ước ao được luôn sức khỏe chịu khó chịu khổ, đây là ơn sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Khi có ơn sức mạnh, chúng ta sẽ đạt tới đỉnh cao của sự điềm đạm, của lòng đạo đức và tinh thần bất khuất của bậc chí nhân. Người quân tử biết nhường nhịn, đây không chỉ là một loại trí tuệ mà còn là một loại ý chí ngoan cường. Nhờ ơn sức mạnh, chúng ta luôn có sự can đảm, cương trị và bền chí để vượt qua mọi trở ngại, chiến thắng mọi cám dỗ và nỗi sợ hãi để biết sống vươn lên với sự nhiệt tình mới, nghị lực mới và sức mạnh mới để sẵn sàng quảng đại dấn thân phục vụ và luôn trung thành với Chúa, với Tin Mừng.

Xuân Tân Sửu hãy chúc nhau với tinh thần phục vụ không biết mệt mỏi như con trâu đi cày. “Cày như trâu” được hiểu theo nghĩa tốt, để khi như con trâu sau một vụ mùa vất vả nằm nhai lại cỏ khô thấy vui mừng vì cánh đồng lúa chín vàng là kết quả của bao lao công vất vả của con trâu đi cày.

Nhưng mong đừng là “Trâu cui” hay dỡ chứng, mạnh thì mạnh thiệt , nhưng lúc chứng rồi thì thôi y như trâu điên. hay đừng như “Đàn gảy tai trâu” luôn lơ là trong mọi lời răn dạy hay mọi việc lành.

Đừng là Trâu chậm uống nước đục-Trâu cột ghét trâu ăn nhưng hãy là Trâu béo kéo trâu gầy để san sẻ sẻ chia những khó khăn vất vả cho nhau và làm cho đời nhau bớt khổ hơn.

Trâu hiền ghét chuyện tào lao
Trâu điên húc kẻ tự kiêu, hợm mình.

Ước năm nay trâu hiền chăm chỉ
Chứ đừng gặp phải lũ trâu điên
Năm qua đã lắm ưu phiền


Cầu xin Thiên Chúa nhân hiền xót thương. Amen

Lm. Paul. Hải

Follow Me:

Trả lời