Chia Sẻ Lời Chúa

Tập buông bỏ – Suy niệm Chúa Nhật 23 Thường Niên C

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Con người chúng ta thường đau khổ là bởi vì trong lòng có quá nhiều gánh nặng, quá nhiều ưu tư, quá nhiều nỗi buồn… Có nỗi buồn của quá khứ. Có nỗi buồn vì tương lai còn tăm tối. Đôi khi chỉ cần buông bỏ thì tâm hồn sẽ bình an và hạnh phúc hơn. 

Có chiếc xe chở hàng khá cao, khi đi qua cầu, chiếc xe bị kẹt ở đó vì chiều cao nhất của hàng cũng vừa với độ cao của cầu ở vị trí đó. Anh tài xế loay hoay mãi mà không tới, không lui được.

Nhiều người xúm lại góp ý: Có người cho rằng phải đào đường cho thấp xuống xe mới qua được, người khác lại tính cắt bớt mui xe… nhưng cách nào cũng không ổn. 

Bất ngờ một cậu bé hét lớn: “Bác tài hãy xì bớt hơi mấy bánh xe đi”

Ðám đông cười ồ lên. Hóa ra tình huống quá đơn giản mà không ai nghĩ ra.

Đừng vội cười về người tài xế hay là gợi ý của em bé, có đôi khi chính chúng ta cũng không khác gì chiếc xe kia đang kẹt vì tham vọng, thất bại, nghèo đói, bệnh tật, thử thách…. Và khi ta chỉ cần buông bỏ những bận tâm ấy lại giúp cho tâm hồn chúng ta vui tươi và bình an. Người khôn ngoan là đừng để cho tâm hồn ta bị mắc kẹt vì những tham vọng vượt quá khả năng. 

Cho nên, nếu chúng ta biết buông bỏ trong đời sống hiện tại, buông đi những danh lợi, những hận thù tranh chấp, những “Tham – Sân – Si” thì niềm an vui và thanh thản sẽ đến trong tâm hồn.

Buông bỏ cũng là cách chúng ta chữa trị tâm hồn khỏi lắng lo muộn phiền như có ai đó viết rằng:

“Bận lòng chi nắm bắt
Trăm năm nữa không cò
Xin về làm mây trắng
Nhẹ nhàng trôi thong dong”.

Chỉ có buông bỏ hết tất cả thì lòng ta mới rộng mở, mới có thể thấy được những điều tốt đẹp ở phía trước. Đau khổ là bởi vì chúng ta cầu mà không được. Hạnh phúc chính là vui với phận mình và bằng lòng với những gì mình đang có.

Lời Chúa hôm nay mời gọi những ai là môn đệ Chúa cần phải biết buông bỏ. Buông bỏ những quyến luyến, thích thú hay đam mê. Buông bỏ những cái mình yêu thật là khó. Từ bỏ những cái mình gắn bó lâu dài càng khó hơn. Thế nhưng, vì Chúa chúng ta sẵn lòng. Vì Chúa chúng ta hy sinh. Vì Chúa chúng ta sống vâng theo thánh ý Chúa. Từ bỏ như thế gọi là thập giá. Thập giá vì lòng yêu mến Chúa sẽ trở thành thánh giá vinh quang.

Khi từ bỏ danh lợi thú thì tâm hồn ta sẽ thanh thoát, sẽ an nhiên vì không còn lệ thuộc bởi những phù du chóng qua. Khi buông bỏ mọi bám víu của trần gian thì lúc đó ta chỉ còn bám vào Chúa và đi theo Chúa. Khi bám vào Chúa thì đường đi sẽ hết âu lo,  và cuộc đời sẽ rất an vui vì Chúa sẽ an bài mọi sự cho chúng ta.

Chúa Giê-su luôn mời gọi chúng ta hãy để Chúa dẫn dắt chúng ta. Hãy để Chúa dìu chúng ta qua những cám dỗ trần thế, còn chúng ta cứ vững bước theo Thầy. Có Chúa chúng ta sẽ không còn sợ nghi nan. Có Chúa dẫn đường sẽ dẫn đưa chúng ta đến bến bờ hạnh phúc. Thế nên, chúng ta hãy buông bỏ mọi sự để bước đi theo Chúa trong niềm tín thác trung kiên. Amen

Nguồn: daminhtamhiep.net

Follow Me:

Trả lời