Mục vụ

Tràng Hoa Mân Côi Dâng Mẹ

Mỗi năm Giáo hội dành ra 2 tháng để đặc biệt kính Đức mẹ Maria đó là:

-Tháng 5 gọi là tháng hoa:

Tại miền Bắc có truyền thống dâng hoa, rước kiệu, được tổ chức rất long trọng ở các giáo xứ. Những đoàn ca múa đồng tiến dâng hoa ngũ sắc,  hàng trăm thiếu nữ được các nữ tu tập luyện rất nhuần nhuyễn, phụ họa qua các tấu khúc thánh ca về Mẹ.

-Tháng 10 gọi là tháng Mân Côi:

Tại hầu hết các giáo xứ đều tổ chức rước Kiệu, lần chuỗi luân phiên đến mỗi gia đình. Nhiều giáo xứ, giáo phận chọn ngày lễ kính trọng thể Linh hồn và Xác Đức Mẹ lên trời 15/8 và Lễ Mân Côi 7/10 làm quan thầy riêng và tổ chức đại lễ rất trọng thể.

 

Mỗi năm vào tháng 8, còn có 2 sự kiện trọng đại nổi bật nhất từ trong nước đến hải ngoại được Tòa Thánh ban phép lành đặc biệt, đó là:

  1. Đại hội hành hương linh địa Đức Mẹ La Vang QuảngTrị thuộc Tổng giáo phận Huế – Việt Nam.
  2. Đại hội Thánh Mẫu tại dòng Đồng Công Missouri Hoa Kỳ.

Được tổ chức vô cùng long trọng qua các thánh lễ đại trào biệt kính Đức Mẹ với sự đồng tế của hàng chục giám mục, hàng trăm linh mục và cả ngàn tu sĩ, giáo dân tham dự.

Ban thánh nhạc là đại ca đoàn tổng hợp hàng trăm ca viên, nhạc công dân tộc, Âu Mỹ đủ loại đại hợp xướng những bài Thánh ca bất hủ về Mẹ.

Ngoài ra còn có chương trình học hỏi, tĩnh tâm do các linh mục nổi tiếng thuyết giảng như  Linh mục Vũ Thế Toàn, Nguyễn Khắc Hy… hải ngoại hoặc Đức cha Nguyễn Văn Khảm, các Linh mục dòng Chúa Cứu Thế ở trong nước.

Ngày lễ Đức Mẹ lên trời 15/8 không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn có các giáo xứ, giáo phận trên toàn thế giới.

 

CÁC TÍN ĐIỀU VỀ ĐỨC MẸ

Đức Thánh Cha  Pio XII, ngày 01-11-1950 (nhằm ngày lễ CácThánh), đã công bố hiến chế Munificentissimuc Deus (Thiên Chúa vô cùng vinh hiển) tại Roma.

“Sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, Đức Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa, Vô Nhiễm Đồng Trinh đã được vào vinh quang Thiên Quốc cả hồn và xác”.

Không chỉ có Giáo hội Công giáo La Mã mà các Giáo hội Đông Phương, Chính Thống kể cả Anh Giáo đều công nhận lễ kính Đức Mẹ Linh hồn và xác lên trời.

Theo thánh truyền và mạc khải, cùng nhiều thỉnh nguyện thư của các giáo phụ, giáo hoàng, giám mục, linh mục, tu sĩ nghiên cứu và cầu nguyện.

Đức Thánh Cha Pio XII, đã gởi thô

ng tư cho Cơ mật Viện Tòa Thánh loan báo tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời.

Để củng cố them chứng cớ, còn có hang triệu phép lạ xảy ra trên toàn thế giới mà Đức Mẹ đã mạc khải. Gần nhất là Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức nước Pháp với chị Bernadette, tại Fatima với chị Lucia, Giaxinta, Phanxico và ở Mễ Tây Cơ với một thổ dân, đã được Giáo Hội công nhận.

Đức Mẹ Linh hồn và Xác lên trời là 1 trong 4 tín điều và là chân lý tuyệt đối về đời sống Đức Mẹ.

  1. Đức Maria Là Mẹ Thiên Chúa.
  2. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
  3. Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh.
  4. Đức Maria Linh Hồn Và Xác Lên Trời.

Chính Đức Mẹ đã tiên báo trong kinh Manificat:

  • Linh hồn tô itung hô Chúa.
  • Thần trí tôi mừng vui trong Thiên Chúa-Đấng Cứu Chuộc tôi
  • Chúa đã rũ thương phận hèn tôi tớ
  • Và muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc…

Vì vậy, là người Công giáo chân chính, bắt buộc chúng ta phải tuyệt đối tin những tín điều về Đức Mẹ lên trời 15/8/2018.

Viết tại Hoa Kỳ, ngày lễ Đức Mẹ lên trời15/8/2018

Pet. Nguyễn Đức Hiến

 

 

 

 

Follow Me:

Trả lời