Giới trẻ Văn Nghệ

Tuổi thơ của thằng bé và bức ảnh đàn sói

Giống bao gia đình ở quê lúc đó, nhà của thằng bé có treo vài bức ảnh của Đức Mẹ và các Thánh. Ba nó nói chuyện về từng bức ảnh cho nó nghe một cách tường tận, mỗi bức ảnh là một câu chuyện mà sau nầy nó mới biết những chuyện đó đã được lấy ra từ sách “Hạnh Các Thánh”. Riêng có một bức ảnh chẳng bao giờ nghe ba của nó nói gì hết, vì nhỏ quá, nó cũng chẳng quan tâm.

Rồi một ngày, lúc chơi với đám bạn, tụi nó đố nhau đứa nào tả được một con vật có thật nhưng không một đứa nào nói được tên, đứa đó sẽ thắng. Tụi nó đua nhau tả nào con chó, bò, gà, heo… con vật nào nói ra mấy đứa bạn còn lại cũng có đáp án. Tự nhiên trong đầu nó loé lên đoàn vật trong bức ảnh.

Ở nhà tao có một bức ảnh tương đối lớn, có một đàn khoảng 10 con nhìn rất giống chó nhưng tao chắc chắn không phải cho, vì ba của tao có nói tên nó nhưng tao không nhớ. Những con nầy rất nặng và khoẻ, nó không đi trên đất, cát như loài chó bình thường, tụi nó đào một đường nhỏ để đi. Tụi nhóc chịu hết không biết con gì. Có một đứa nói mầy nói xạo. Nó nói tụi mầy không tin, ghé nhà tao coi. Thế là nó thắng.

Sáng sớm hôm sau, nó cứ đứng nhìn bức ảnh và cười một cách đắc thắng. “Nhờ có mầy mà lần đầu tiên tao thắng chúng bạn.”

Ba của nó đến bên vỗ vai hỏi nhỏ: con trai của ba thích bức ảnh nầy lắm hả? Ba đã đoán một ngày con sẽ thích khi biết ý nghĩa của nó nhưng ba không ngờ con của ba thích nó sớm đến vậy.

Ủa bức ảnh nầy cũng liên quan đến một thánh nào hả ba? Ông thánh hoặc bà thánh nào nuôi tụi nó để đi đào đất làm việc thiện hả ba?

Hoàn toàn không phải con trai ạ. Con có thể cho ba biết vì sao con thích bức ảnh không? Sau đó ba sẽ cho con biết ý nghĩa sâu xa của nó.

Thằng bé khoái chí kể cho ba nó nghe câu chuyện về chiến thắng vẻ vang của nó.

Ôi! Con trai của ba tài tưởng tượng thật! Rồi ba nó cho nó biết các chi tiết trên tấm hình.

Chi tiết làm nó nhớ và thích nhất khi ba nó nói về tuyết cũng giống như đá bào.

Ba nó hỏi: nếu đây là gia đình chúng ta, con được chọn lựa một vị trí để đi trong đoàn, con sẽ chọn vị trí nào?

Nó trả lời không cần suy nghĩ: người đi đầu vì nó sẽ được chơi với tuyết một cách thoả thích lại không bị la mắng. Ba có thấy con cho sói đi đầu nó vừa chơi với tuyết vừa cười không?

Con còn nhỏ quá để hiểu… ba nó đã giải thích và nói rất nhiều về người dẫn đâu:

  • Người đó phải có tài lãnh đạo
  • Người đó phải biết đích đến, hướng đi để dẫn dắt cả đoàn
  • Đặc biệt người đó phải bỏ rất nhiều công sức ra khai phá để những người còn lại bước theo nhưng không phải bỏ ra nhiều công sức.

Nếu nó nhớ không lầm thì nó đã ngủ trước khi câu chuyện của ba nó chấm dứt.

Thanh Hùng

Follow Me:

Trả lời