Bài viết khác

VÀI CẢM NHẬN NGÀY MỪNG LỄ THÁNH MÔNICA BỔN MẠNG GIỚI HIỀN MẪU TẠI GIÁO XỨ VINH CHÂU

Trong tinh thần hiệp nhất của Năm Thánh Giáo Phận. Năm nay Giáo phận Bà Rịa tổ chức long trọng ngày hành hương và mừng lễ Thánh Mônica (27/8/2011) bổn mạng Giới Hiền Mẫu tại Nhà thờ chánh tòa cho tất cả các bà mẹ trong Giáo phận. Với truyền thống đạo đức sẵn có nơi các bà mẹ nên lượng người đổ về đây rất đông ước khoảng trên 5.000 bà mẹ. Riêng Giáo xứ Vinh Châu có khoảng gần 400 bà mẹ.

Và ngày hôm nay 28/8/2011 chương trình mừng lễ Thánh Mônica, bổn mạng của Giới Hiền Mẫu Gx Vinh Châu mới chính thức bắt đầu. Có thể nói không khí mừng lễ đã được khởi động trước cả một tháng với việc học hỏi cách đặc biệt về giáo lý, nhân bản, kỹ năng sinh hoạt, nuôi dạy con cái v.v..

Ở đây không đề cập đến Thánh lễ vì đã thánh thiện và tuyệt vời rồi, chỉ xin góp vài nhận xét về tinh thần của các bà mẹ trong cuộc sinh hoạt vui chơi thôi.

Phải nói thật lòng rằng: khi phái nữ họ mà đồng loạt “vùng lên” thì khó có cái gì mà cản trở họ được. Điều đó đã được chứng minh lúc 8g30 sáng chủ nhật hôm nay, với 14 đội được phân chia ở các Họ đạo. Cuộc thi đua bắt đầu, chỉ trong vòng 40 phút 14 ‘mái nhà dã chiến” che mưa nắng cho “Gia đình” đã được dựng nên với sự hỗ trợ của “các ông chồng”. Nhà cửa được trang trí gọn gàng, khá đẹp mắt.

Mục đích làm trại: Vợ Chồng phải chung tay lo cho tổ ấm gia đình; đang

Sinh hoạt mà lỡ trời mưa gió có nơi mà trú ẩn; hóa trang, nhất là biểu lộ tài khéo tay và bản lĩnh của các bà mẹ.

15 giờ, thi đố vui trong Nhà thờ do Thầy Phó tế Micae phụ trách, các chủ đề như giáo lý kinh thánh, nhân bản , đời sống gia đình, kiến thức, môi trường v.v.. đều được đặt vấn đề và được các bà mẹ trả lời khá là tốt và trôi chảy,  với hình thức trả lời nhanh, trắc nghiệm và tự luận. Không khí thật vui tươi, sôi nổi và ấn tượng.

Mục đích: giúp nhau trau dồi bản thân,

đức tin, kiến thức …

16giờ họat động vui chơi, các trò chơi vượt khó như: “lấy trái cây bằng miệng” và “gà đẻ trứng” các bà đã thi đua nhiệt tình với sự cỗ vũ của mọi người, không khí hết sức là vui. (xin xem thêm hình ảnh và video clip các trò chơi).

Mục đích: phải cẩn thận khi ăn khi nói, khéo léo tế nhị khi dạy dỗ con cái và giao tiếp với mọi người.

Tâm điểm của các trò chơi vận động là trò “nấu cơm bay”, với lộ trình khoảng 400 mét mỗi đội gồm 06 người phải vừa di chuyển vừa nấu cơm (cho chồng con ăn) trên đường (đời) với bao vất vả, khó nhọc, và gập ghềnh  hiểm nguy, mưa to gió lớn (đời sống gia đình hôm nay). Buộc lòng đội chơi (các bà) phải tỉnh táo xử lý tình huống, thật nhanh chóng nhưng phải uyển chuyển và cẩn thận (giáo dục) kẻo đổ nồi cơm đến bữa không có cho chồng con ăn (gia đình tan vỡ). Trên đường đi thì gió to (quạt công nghiệp loại lớn 04 cái) sẵn sàng thổi tắt lửa nồi cơm (cạm bẫy). Mưa thì to (môtơ bơm nước), đường thì chật hẹp, gập ghềnh, lầy lội (khó khăn cuộc sống).

Tôi chỉ là người đứng xem mà lòng thì cứ lộn lên lo lắng: các đội khó mà về đích được

Thế nhưng các bà mẹ của chúng ta đã kiên cường bất chấp tất cả khó khăn, mắt thì quan sát nhận định, chân thì chạy, tay khi thì quạt cho có gió để to lửa, khi thì che chở phong ba. Xúc động dâng trào khi các bà mẹ đã lấy cả cái thân ngọc ngà để che “mưa bão”, ý chí thì kiên cường vượt qua mọi rào cản để bảo vệ nồi cơm (hạnh phúc) gia đình. Miệng cười rạng rở khi đến đích nhưng trên khóe mắt còn ngấn lệ dài.

Được biết rằng đây là các trò chơi được Ban Tổ Chức  mô phỏng chuyện gia đình mang đậm tính giáo dục. Gia đình là một cái gì đó thật thiêng liêng cao cả, là những bậc làm cha làm mẹ hãy biết yêu thương, nuôi nấng , bảo vệ, giữ gìn và trân quý để hạnh phúc luôn ở mãi trong mỗi gia đình.

18 giờ bữa ăn gia đình giáo xứ do các anh chị Giáo lý viên làm đầu bếp, các ông trong Giới Gia trưởng thì phụ xếp đặt bàn ghế và bày cơm. Không khí ấm cúng và hạnh phúc.

19 giờ sinh hoạt lửa trại, khoảng 700  bà mẹ như trẻ lại bên ánh lửa hồng, khi được quay quần ca hát, tay trong tay múa vui và được xem các tiết mục “văn nghệ bỏ túi” do chính các bà biểu diễn. Từng tràng cười dài thật sảng khoái, thoải mái trò chuyện tiếu lâm, giây phút này ai cũng muốn kéo dài thêm mãi …

21giờ Tất cả các bà mẹ trở lại Nhà thờ, bên Thánh thể Chúa để cảm tạ Ngài đã thương ban cho Quê hương, Xứ đạo và Gia đình được bình an. Đặc biệt là mọi người đã được một ngày lễ thánh thiện, vui tươi, tuyệt vời. Cảm ơn nhau vì đã cùng biết nắm tay nhau chia sẻ vui buồn. Cảm ơn Cha Xứ; Thầy và Quý Sơ, Ban Hành Giáo, Ban Trị sự Các Giới, Các Anh phụ trách âm thanh, ánh sáng và sinh hoạt đã quan tâm, tổ chức và nhiệt tình hỗ trợ. Trong không khí linh thiêng này các bà cũng không quên cầu cho những bà mẹ đã qua đời, những bà mẹ đang ốm đau hoạn nạn hay vì lý do nào đó mà vắng mặt. Xin ơn lành cho những người đã nâng đỡ từ tinh thần lẫn tài chánh để niềm vui chung được trọn vẹn.

Mong rằng khởi đi từ ngày lễ hôm nay, các bà mẹ sẽ càng thêm nhân đức, Vững chí dựng xây gia đình cùng với chồng con cho dù cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả.

Gia đình hạnh phúc thì xã hội được bình an và phát triển.

Bấm vào đây để xem thêm hình ảnh

 

(Bấm vào hình trên để xem VideoClip)

Canhcobg.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời