Ban biên tập

Ban biên tập Trang nhà Bình Giả Mừng Lễ Thánh sử Luca, năm 2024

 


Hàng năm, Giáo hội dành ngày 18 tháng 10 để mừng lễ kính Thánh Luca, một trong những người môn đệ ưu tú của Thánh Phaolô. Trong tâm tình tạ ơn, anh chị em trong Ban biên tập trang nhà Bình Giả Quê hương yêu dấu đã quây quần về Cộng đoàn Phanxicô Bình Giã để tham dự Thánh lễ kính nhớ Thánh Luca bổn mạng, do Cha Giuse Lê Minh Chuyển-Bề trên cộng đoàn cử hành. Trong Thánh lễ đặc biệt này, Cha Giuse nhắn nhủ, ngoài việc Tạ ơn Thiên Chúa đã ban tặng cho Giáo hội một Thánh Luca tuyệt vời. Cha còn dâng lễ với ý chỉ cầu xin ơn bình an cho Quý cha và toàn Ban biên tập; cho quý bà con Bình Giả xa gần. Trong bầu khí thanh tịnh của Nguyện đường nhà dòng, Thánh lễ đã diễn ra trang trọng và sốt mến.

Như chúng ta đã biết, Thánh Luca là tác giả của Sách Tin mừng và sách Tông  Đồ Công Vụ. Ngài vừa là một lương y nhưng lại có khả năng viết văn chương. Cũng nhờ ngài đã viết “nhật ký” mà chúng ta mới hiểu được thuở khai sinh của Hội  Thánh. Qua nét bút tài tình của mình, ngài đã tái dựng những bài giảng của Chúa Giêsu lúc bấy giờ một cách sống động và rõ nét đến chân thật. Chân dung của Chúa Giêsu được Thánh sử Luca phác họa một cách gần gũi rất đời thường từ khi  còn là một em bé  được người mẹ nhà quê “vấn tã và đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2,7) . Qua những bài tin mừng, những câu chuyện kể của Thánh Luca, chúng ta nhận ra một Thiên Chúa là Đấng nhân từ giàu lòng thương xót, bao dung vô bờ bến, như một người cha nhân từ sẵn sàng giang rộng vòng tay chào đón đứa con hoang đàng của mình trở về (Luca 15, 21-24). Chúa Giêsu đã không kết án, chỉ trích và hùa theo đám đông để ném đá người phụ nữ ngoại tình, không nao núng khi để người phụ nữ ấy khóc dưới chân mình: Chị đã yêu nhiều nên hôm nay chị được nhận nhiều tha thứ (Luca 7,36-50)

- Vâng, kể sao cho hết những bài tin mừng mà Thánh Luca đã để lại, Hội Thánh gọi ngài là Thánh sử, nếu không có ngài, liệu rằng chúng ta có được hiểu rõ về những bài giảng đương thời của Chúa Giêsu hay không? Hội Thánh mang ơn di sản vô giá Thánh Linh mà ngài đã để lại cho đời.

Nếu chúng ta nghe những bài Tin mừng mà Thánh sử Luca và xâu chuỗi lại, có một điểm chung đó là: Thánh Luca, ngài là người có tấm lòng nhân hậu bao dung, cảm thông sâu sắc về những con người kém may mắn trong xã hội lúc bấy giờ. Dưới “ngòi bút” chứa đầy yêu thương thấu hiểu, chúng ta đã thấy được những vẻ đẹp dung dị đến “tầm thường” của những nhân vật xuất hiện trong những câu chuyện kể: Người mẹ góa mất con, câu chuyện con chiên bị lạc bầy, tên trộm bị đóng đinh hay người thu thuế Giakêu…Tất cả cho chúng ta thấy được tình yêu thương nhân loại vô bờ bến của Chúa Giêsu dành cho những người khốn cùng tội lỗi bị xã hội ruồng rẫy xa lánh, lên án nhưng Chúa Giêsu thì không, Ngài luôn hiện hữu xuyên suốt  một tình yêu vô bờ bến như một người cha giàu lòng nhân từ     Thiên Chúa đã ban cho chúng ta mỗi người một khả năng, chắc chắn một điều rằng, nhờ ơn hướng dẫn và soi sáng cách đặc biệt của Chúa Thánh Thần, mà nhờ đó Thánh Luca đã có thể viết và để lại cho Giáo hội chúng ta một giá trị tinh thần  vô giá  cho chúng ta suốt hơn 2.000 năm nay.

Hôm nay, trong bài giảng mừng lễ Bổn mạng, Cha có nói rằng: “Với thời đại 4.0, chúng ta dễ dàng đọc được những thông tin không mang tính tích cực, không đem lại lợi ích gì, dần dà chúng ta luôn lo sợ, đề phòng và vô hình chung đánh mất đi những điều tốt đẹp, dễ khiến người đọc lo sợ, bất an… Cha  đã chúc cho Ban Biên Tập Bình Giã, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Luca,  xin Thánh Luca cầu nguyện cho mỗi người trong chúng ta luôn biết dùng tất cả những tài năng, những khả năng mà Chúa Cha đã ban cho chúng ta hầu mang lại nhiều ơn ích thiêng liêng và nhiều lợi ích khác cho đời sống của mọi người…”

Vâng, trang website của Bình Gỉa đã được Các bác, Các chú thành lập khoảng 20 năm nay, trải qua thời gian dài với nhiều khó khăn, Các vị dày công xây dựng, gìn giữ và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước. Có lẽ Các vị tiền bối ấy không phải tự nhiên đã chọn Thánh Luca làm bổn mạng cho trang website của Xứ Bình.

Chúng em là những người “sinh sau đẻ muộn”, xin gởi lời cảm ơn sâu sắc chân thành đến Quý cha và Các bậc tiền bối, xin Chúa chúc lành cho Quý vị, dù có thể có những người đã không còn . . .! Chúng con xin Thiên Chúa, xin Chúa Thánh Thần và nhất là Thánh Luca luôn đồng hành cùng chúng con luôn mãi, để soi sáng, hướng dẫn và dẫn dắt chúng con trong công việc chung của Quê nhà. Mỗi người chúng ta được Chúa ban cho một khả năng riêng, xin cho chúng con luôn biết yêu thương cộng tác để đóng góp cho trang nhà những điều tốt đẹp nhất trong tình hiệp nhất, yêu thương.

Xin cho chúng con luôn biết noi gương Thánh Luca bổn mạng và là người Thầy, để chúng con biết viết, biết kể bằng một tâm tình  khiêm nhu, cầu tiến, bác ái xây dựng với mọi sự diễn biến của thời cuộc và hiểu rõ mọi sự đều có Thiên Chúa quan phòng. Không viết, không đăng những gì có thể làm xấu, ảnh hưởng đến tha nhân. Tất cả phải được xuất phát từ lòng yêu thương như chúng ta vẫn tự hào về Tin Mừng yêu thương của Chúa.

Môt lần nữa, anh chị em trong Ban biên tập chúng con, xin cảm ơn Cha Giuse-Bề Trên của Cộng đoàn Phanxicô Bình Giã, đã dâng Thánh lễ hôm nay cho chúng con, nhắc nhở chúng con về những điều nên làm, những điều chúng con nên tránh để mang lại những điều tốt đẹp nhất. Cảm ơn Quý cha; Quý thầy đã thương tình chu đáo lo cho chúng con bữa cơm thân tình. Nguyện xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Bình Giả, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Oanh Trương (ttko1981)



























































Viết bài lần đầu: Oanh Trương

Hình ảnh: Duy Hồ





























About canhcobg

0 comments:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.