Bài Vở Cũ Tin Tức

ChuaThichDonSo CanhCoBG



Chúa Thích Đơn Sơ

Hôm nay ngày 01/10/2009 toàn thể giáo hội mừng kính lễ thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu, Trinh Nữ, Tiến sỹ Hội Thánh. Hòa chung vào ngày vui này Giới Hiền Mẫu họ đạo Ruộng Tre (thuộc xứ Vinh Châu) cũng mừng Vị Thánh Bổn Mạng của mình.

Theo chương trình thánh lễ được bắt đầu lúc 16g00, nhưng mới 15g00 bà con đã “tập họp” đông đủ. Vì lễ diễn ra ngay tại “Nhà” nên không chỉ các bà các chị mà “cả Xóm cùng đi lễ”. Thật vậy, đàn ông đàn bà ; thanh niên và cả trẻ em đều có mặt. Một vị trong Ban Điều Hành nói: “ Lâu lâu Cha mới zdô dâng lễ một lần, ai cũng thích nên rủ nhau đi đông … cho zdui”. Nhìn một vòng tôi còn thấy có sự hiện diện của các anh chị trong nhóm tác viên tin mừng; và các cụ (các cụ và nhóm TVTM là những người thường xuyên đến với anh em Châuro từ nhiều năm qua); ngoài ra còn có ban thường vụ giáo xứ. Trời về chiều nắng nhẹ cộng đoàn quây quần trong nhà nguyện (tạm gọi là vậy) trống hoác chẳng có tường che mưa che gió, chỉ có mái tôn cũ thấp lè tè chỉ che được nắng chứ ….. thì như chuột và dăm băng ghế cũ. Thế mà lạ, “ Họ” vẫn tỉnh queo vui vẻ nói chuyện như chẳng “thấy” nóng, còn tôi thì cảm thấy hơi khó chịu vì nóng quá (vì mình đi lễ nhà thờ to cao đẹp quen rồi). Cha Xứ vào sớm ai nấy đều mừng, Ngài tranh thủ “ngồi tòa” cho cộng đoàn, thật cảm động “Họ” xếp hàng ngay ngắn để vào xưng tội và số ngừơi xưng tội khá đông. Tranh thủ thời gian các Dì (dòng Phan Sinh) chưng hoa bàn thờ rồi lo dọn đồ lễ,các anh thì tập cho “Họ” đọc sách, ôn hát v.v…

Thú thật chưa bao giờ tôi tham dự thánh lễ “ấn tượng” như lần này: với cộng đoàn chỉ khoảng trăm người gồm: da vàng – da đen; tóc dài-tóc ngắn rồi quần ngắn quần dài; “tiếng ta – tiếng tây” thế mà mọi người đều chung một niềm tin, một niềm cảm mến và nhất là được cùng chung một Cha trên trời và tất cả coi nhau như anhem. Cả cộng đoàn sốt sắng cùng với cha dâng lễ.

Trong bài giảng, cha ân cần nhắn nhủ bà con cố gắng noi gương Chị Thánh trong những công việc vất vả hằng ngày, chịu khó hy sinh lo cho con cái học hành; tránh xa tệ nạn cho gia đình hạnh phúc và ý thức hơn với sự công bằng với người khác. Dành thời gian “đi lễ” chúa nhật, nhớ đến Chúa lúc đầu hôm sớm mai … Đó là cách noi gương Thánh bổn mạng và cũng để đáp lại tình yêu thương của bà con trong giáo xứ, trong Bình Giả đã dành cho mình.

Lễ xong ra về (dù anh em có mời ở lại “huýt lắc” cho vui, nhưng không dám) tôi cứ mãi suy tư: Chúa chỉ “cần” tấm lòng chứ không cần của lễ, Chúa “thích” đơn sơ chứ chẳng thèm rườm rà, chải chuốt và chắc chắn rằng Chúa rất vui khi mình vì mỗi người như anh em Châuro, như nhóm TVTM đang làm hôm nay hay như trinh nữ Têrêxa đã làm khi xưa.

Canhcobg.

TB: Xin BBT hiệu đính lại dùm ngày- tháng các hình, vì không để ý nên hình bị sai ngày. Kính

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời