Bài viết khác

HĐGM Hoa Kỳ Kêu Gọi Quốc Hội Bảo Vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo

HĐGM Hoa kỳ kêu gọi Quốc hội bảo vệ quyền tự do tôn giáo

Ngày 11 tháng 11, 2011 By

Hôm 31.10.2011, tờ Washington Post đã đưa lên trang nhất bài nói về sự căng thẳng sắp xẩy ra giữa chính quyền Obama và các Giám Mục Công Giáo tại Hoa Kỳ. Trung tâm điểm của sự căng thẳng là quyết định của Bộ Y Tế và Phục Vụ Nhân Sinh (Department of Health and Human Services) chấm dứt việc tài trợ cho chương trình giúp đỡ nạn nhân của “nạn buôn người và nô lệ mới” của HĐGM Hoa Kỳ vào cuối tháng 9 vừa qua. Chương trình này đã được tài trợ từ 2006, nhưng nay không được trợ cấp nữa vì từ chối cung cấp dịch vụ cho ngừa thai và phá thai.

Liên Minh Tự Do Dân Sự Mỹ (The American Civil Liberties Union) đã kiện nên Bộ Y Tế dựa vào lý do đó, quyết định chỉ cấp ngân khoản cho những cơ quan nào chấp nhận các dịch vụ ngừa và phá thai. Ông George Sheldon, trợ lý thư ký Hành chính của Bộ Y Tế về vấn đề Trẻ Em và Gia Đình nói: “Chúng tôi không có ý định đi tìm ai để làm hại cả.” Ông nói thêm rằng Bộ Y Tế chỉ “theo thủ tục tiêu chuẩn” (followed standard procedure).

Trong một cuộc điều trần trước Tiểu ban Hiến Pháp của Ủy ban tư pháp Hạ Viện hôm thứ Tư 26.10.2011, ĐGM William Lori, Chủ Tịch Ủy Ban Đặc Nhiệm về Tự Do Tôn Giáo, thay mặt HĐGM Hoa Kỳ, đã khẳng định rằng tự do tôn giáo không chỉ là một quyền giữa những quyền khác mà có tính tối thượng.

ĐGM Lori nói rằng “không phải do ngẫu nhiên mà tự do tôn giáo được đặt lên đầu danh sách của Luật nhân Quyền, vốn là hiến chương của những quyền tự do cơ bản và được trân quý nhứt của quốc gia”.

Ngài nói rằng các anh em Giám Mục của ngài rất quan ngại về những tấn công mới đây của chính phủ Obama nhắm vào tự do tôn giáo. Ngài chỉ trích những quy định được Bộ Y Tế Hoa Kỳ đưa ra yêu cầu giới chủ nhân phải bảo hiểm cho việc ngừa thai, tuyệt sinh hóa và các phương tiện có tác dụng phá thai. Ngài cũng nhắc đến việc Cơ quan Di Dân và Tỵ Nạn của HĐGM Hoa Kỳ bị buộc phải tham gia vào việc ngừa thai và phá thai của những phụ nữ nạn nhân của tệ nạn buôn người và được cơ quan chăm sóc.

ĐGM cũng chỉ trích việc Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ không bênh vực Luật bảo vệ hôn nhân.

ĐGM kêu gọi Hạ Viện hãy tức khắc đưa ra những biện pháp để bảo vệ tự do tôn giáo của các cá nhân cũng như các tổ chức của các Giáo Hội và các tôn giáo khác. Ngài khẳng định: Tự do tôn giáo được Thiên Chúa phú bẫm do đó “có trước nhà nước”. Chính phủ có nghĩa vụ nghìn đời là phải nhìn nhận và bảo vệ tự do tôn giáo như một tự do nền tảng, bất luận có trào lưu luân lý và chính trị nào.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời