Bài viết khác

TâmTình Mùa Vọng – Chúa Nhật I MùaVọng

ChúaNhật I MùaVọng
Mc.13,33-37
Tâm Tình Mùa Vọng
Anh chị em thân mến,
Nếu chú ý đến phụng vụ, chúng ta sẽ thấy bắt đầu từ hôm nay, Linh mục sẽ dùng lễ phục màu tím, màu của chờ mong. Điều này nhắc nhớ chúng ta về Mùa Vọng – thời gian Giáo Hội kêu mời chúng ta tỉnh thức chờ mong Chúa đến – đã bắt đầu. 
Mỗi người chúng ta đã chuẩn bị gì để đón Chúa đến? Chúng ta chờ Ngài trong hy vọng, trong tin tưởng? Hay chúng ta đang sống trong thất vọng ê chề? 
Chúa Giêsu mời gọi mỗi người “hãy tỉnh thức!” Lời kêu gọi của Ngài khởi đi từ mong ước rằng mọi người sẽ được chung hưởng niềm vui bất diệt với Thiên Chúa. 
Chúa Giêsu đã đến trong trần gian. Ngài hiện diện nơi mỗi người. Ngài giang tay và hy sinh chính thân mình trên Thánh Giá để ôm lấy tội lỗi của nhân loại vì Ngài muốn chúng ta tự do bước đi với Ngài trong hoan lạc và bình an. Ngài đang mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức để đón nhận và mặc lấy tình yêu bao dung của Ngài. 
Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia cầu khẩn cùng Thiên Chúa để Chúa vì tình thương mà mau trở lại cứu dân của Ngài. Đây là khát vọng của mỗi chúng ta, của những người có lòng tin vào Ngài. 
Chúa Giêsu cho chúng ta biết rằng điều kiện cần thiết để chúng ta gặp được Chúa và đón tiếp Ngài là: mỗi người chúng ta hãy tỉnh thức, hãy trở về với chính nội tâm của mình. 
Ngày xưa, những người Biệt Phái và các Thượng tế luôn tự cao tự đại, luôn ngủ quên trong chiến thắng vì cho rằng mình thông thái và tài năng. Dân Do Thái cũng vậy. Chúng ta thì sao? Chúng ta có muốn lắng nghe tiếng Chúa để quay về với Ngài không?
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở anh chị em và tôi: hãy tỉnh thức luôn vì không biết lúc nào Ngài đến. Đó có thể là lúc nửa đêm hay giữa ban ngày. 
Nhìn lại cuộc sống của mình hôm nay, tôi thấy rằng mình chưa thật tâm để sống với Chúa, để đón chờ Ngài. Bằng chứng là mình còn chạy theo những giá trị vật chất nhiều quá, còn ham được người ta khen ngợi mà ít chú ý đến việc sống kết hiệp mật thiết với Chúa trong các giờ kinh, cũng nhưng việc sống liên đới và cảm thông với anh em của mình. 
Mùa Vọng là thời gian giúp mỗi người kiểm thảo lại cuộc sống để chúng ta chuẩn bị đón Chúa đến lần thứ hai. Lúc ấy Ngài sẽ phán xét mỗi người tùy theo cách sống của minh. Đây cũng là thông điệp mà Giáo Hội muốn nhắc nhở mỗi người chúng ta qua các bài đọc hôm nay. 
Xin Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse, cho chúng ta biết thành tâm quay về với Ngài trong kinh nguyện, trong tương quan với mọi người xung quanh, để Mùa Vọng sẽ trở thành thời gian thật ý nghĩa và hữu ích cho mỗi người trong việc đón nhận tình thương của Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho anh em, cho bạn bè và chính bản thân mình. 
Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta!Amen.
Lm. Gioakim Phan Đình Hoài

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời