Bài Vở Cũ Tùy Bút Văn Nghệ

VanNghe TuyBut NgayThang 7

Binh Gia – Que Huong Yeu Dau :

Văn Nghệ – Tùy Bút

Sắp Xếp Bài Theo : Ngày Tháng | Tác Giả | Mẫu Chữ Cái

Đồng Quê Chân Lấm Tay Bùn 14. Tắm Mưa, Tắm Ao (Đặng Xuân Hường) – Văn Nghệ / Tùy Bút – 31/01/2007
Chừng năm sáu tuổi là các cô cậu đã có thể “được phép” tắm mưa rồi, nhỏ thì quanh quẩn trước sau sân nhà, còn lớn hơn chút nữa thì có thể chạy qua nhà bè bạn, chạy ra sân trường, sân nhà thờ, có khi còn cầm theo quả banh để đùa giỡn nữa.

Đồng Quê Chân Lấm Tay Bùn 13. Câu Lươn (Đặng Xuân Hường) – Văn Nghệ / Tùy Bút – 09/01/2007
Một trong những món ăn khoái khẩu của đồng quê Bình Giả mình là “cháo lươn”, “lẩu lươn”! Nghĩ đến mà thèm! Cái lẩu lươn thơm phức, khói nghi ngút, gắp một miếng lươn, cắn một miếng ớt, thêm một muỗng nước sốt nóng hổi, rồi “nhíp” một chút “riệu” trắng…chao ơi sao mà thèm!

Ngày Vui Qua Mau (Đồng Hương) – Văn Nghệ / Tùy Bút – 04/12/2006
Tháng Mười Canada, trời bắt đầu vào mùa Thu, gió đã lành lạnh, chẳng thế mà con gái anh Tính Calgary đã tiên liệu trước thời tiết này, nên khôn khéo giã từ cha mẹ khăn gói lên xe hoa về nhà chồng, tránh một mùa Đông sắp đến “nằm co ro trong khi đã có bồ”!

Đồng Quê Chân Lấm Tay Bùn 12. Mùa Gặt (Đặng Xuân Hường) – Văn Nghệ / Tùy Bút – 21/11/2006
“Nhất sĩ nhì nông,

“Hết gạo chạy rông,

“Nhất nông nhì sĩ! ..”

Đồng Quê Chân Lấm Tay Bùn 11. Đi Câu (Đặng Xuân Hường) – Văn Nghệ / Tùy Bút – 19/11/2006
“Ao thu lạnh lẽo nước trong veo,
Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo”
(Nguyễn Khuyến)

Đồng Quê Chân Lấm Tay Bùn 10. Mùa Hái Đậu (Đặng Xuân Hường) – Văn Nghệ / Tùy Bút – 25/10/2006
Đậu xanh, một loại ngũ cốc quen thuộc với ngưòi Việt Nam, và lại càng quá quen thuộc với dân Bình Giả ta. Không quen thuộc sao được. Chính bàn tay người Bình Giả mình trồng trọt sản xuất ra cả ngàn tấn đậu xanh tung ra bán khắp nơi! Có người bây giờ nghe nói đến đậu xanh chắc vẫn còn có cảm giác “mỏi lưng” vì hái đậu!

Đồng Quê Chân Lấm Tay Bùn 9 : Tát Cá, Mò Nghêu (Đặng Xuân Hường) – Văn Nghệ / Tùy Bút – 28/09/2006
Đồng ruộng mình nhiều khe suối bao quanh, nên cá đồng sinh sôi nảy nở rất nhanh. Sau đợt mưa phá thấm đất ruộng, chừng tháng sau, mưa liên tiếp ruộng đồng xâm xấp nước, thế nào cá từ khe suối cũng ngược lên đẻ trứng. Lúc đó những ngày mưa to bà con ta tay nơm tay rổ mang áo mưa đi bắt cá ngược thật vui.

“Hai Năm Tình Lận Đận” (Nguyễn Duy An) – Văn Nghệ / Tùy Bút – 27/09/2006
Tôi mạo muội lấy tựa đề một bài thơ tình của cố thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên để làm tựa đề cho bài viết kỷ niệm “sinh nhật” lần thứ hai của trang web Bình Giả vì quả thật cá nhân tôi đã trải qua “hai năm lận đận” buồn vui lẫn lộn với “Quê Hương Yêu Dấu”!

Gặp Gỡ Anh Hoàng Quốc Việt – Tổng Giám Đốc CTy Nguyễn Hoàng Informatics (Nguyễn Duy An) – Văn Nghệ / Tùy Bút – 20/09/2006
Từ thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ — nơi cách xa Bình Giả đúng một nửa quả địa cầu — tôi viết những dòng này để vinh danh “sự cần cù chịu khó” của một bạn trẻ “đồng hương” vừa có tài vừa có đức, để nói lên lòng ngưỡng mộ của cá nhân tôi và rất nhiều người khắp nơi về những thành công của anh và công ty Nguyễn Hoàng Informatics. Tôi cầu mong những uớc mơ và dự tính của anh sớm trở thành hiện thực để một ngày không xa khi nhắc đến tên Bình Giả hay Hoàng Quốc Việt hoặc Nguyễn Hoàng Informatics trong ngành công nghệ thông tin, “cả thế giới phải ngả mũ cúi chào…”

Đồng Quê Chân Lấm Tay Bùn 8: Mùa Bù (Đặng Xuân Hường) – Văn Nghệ / Tùy Bút – 14/09/2006
Nhớ lại thập niên 80, bà con Bình Giả ta vác dao đi phát rãy. Từ mấy dãy đồi quanh Bình Giả đến đồi Sọ, suối Rau, suối Đá Bạc… qua phía bên suối Gia Hoét, sông Ray… Hầu như tất cả các khu rừng bao quanh Bình Giả đều nếm mùi dao rựa của thanh niên Bình Giả. Đất rừng hoang mới khai phá, thật là màu mỡ, trồng bù là số một, vừa dễ gieo trồng vừa thu hoạch được nhiều lại dễ bán.

Trang : 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời