Bài Vở Cũ Truyện Văn Nghệ

ConNuoi BoTinhTang



Tân Liêu Trai

Con Nuôi

Tết gần đến, nhà vướng chuyện buồn, chẳng có gì vui cả, Sinh ngồi im lặng nơi chiếc ghế nhỏ, nhìn đứa con nằm trên võng ngủ ngon. Vợ Sinh ngồi trước hiên nhà hóng mát, hững hờ nhìn xe qua lại.

Đã tiễn đưa ông Táo về trời hôm qua, dù chẳng bao giờ tin, Sinh vẫn khấn vái ông Táo, có thiêng thì giúp Sinh cái chuyện gia đình đang rắc rối!

Vợ chồng Sinh lấy nhau đã hơn năm năm, chẳng biết vì sao mà hai người vẫn hiếm muộn, chưa có mụn con bồng ẵm. Sinh thương vợ, lo đủ thứ thuốc uống. Hai người cũng cứ mang một nỗi niềm hy vọng, nên chẳng ai đi bác sĩ để biết chính xác sự việc.

Một hôm đi tỉnh công việc, tình cờ nơi bến xe Sinh gặp một cặp vợ chồng trẻ, họ vừa có đứa con thứ hai còn đỏ hỏn. Cái kiểu như người ta hay nói “con vừa ra cha vô!” Đứa con trai đầu vẫn còn ẵm ngửa. Hai người đem đứa con nhỏ đi bệnh viện, bệnh con chưa khỏi mà trong túi đã hết nhẵn tiền. Bèn ra bến xe ngửa tay xin lòng thương của thiên hạ!

Gặp Sinh cho món tiền khá, lại có vẻ nhìn nhân từ hay sao, họ liền gợi ý:

– Dạ thưa ông anh, tụi em hết đường lo. Đứa này bệnh hoạn như thế này chưa xong. Còn đứa lớn chẳng biết làm sao. Ông anh đã thương thì thương cho trót, hay là ông anh nhận nuôi giùm nó!

Sinh mừng lắm, nghĩ đến chuyện đã có lần vợ đề nghị xin con nuôi, nhưng Sinh đã gạt đi. Nhìn đứa con trai xinh xắn, Sinh nghĩ Trời chẳng phụ lòng mình muốn vợ được vui vẻ.

– Thế anh chị suy nghĩ kỹ chưa?

– Dạ, ông anh nghĩ coi, tụi em ở tận ngoài Trung, nhà nghèo, con vừa sinh ra lại bệnh hoạn, gom góp hết cả đưa con vào Sàigòn chạy chữa. Bây giờ đâu còn chi nữa. nếu ông anh không thương thì chịu thôi! Nhưng đàng nào cũng phải nhờ ai đó nuôi dùm!

Sinh nghe vậy liền lấy thêm một số tiền ra:

– Thế này, tôi có chút này giúp anh chị. Tôi sẽ nuôi giúp đứa con.

Trước khi bồng đứa nhỏ lên xe đò, Sinh không quên viết cái địa chỉ nhà Sinh đưa cho cha mẹ nó.

Thế rồi, vợ Sinh vui như chưa bao giờ được vui như thế. Gia đình có thêm chú bé, thật như tổ ấm.  Nhưng chỉ tròn năm, thằng bé vừa bập bẹ gọi ba mẹ thì mọi chuyện đổi khác. Bà con, bè bạn thấy đứa con trai bụ bẫm, người này khen nức, người kia khen nở:

– Cái trán cao, thông minh như cha nó cho xem!

– Coi con mắt thằng nhỏ, đa tình gớm, in như cha nó hồi xưa!

– Chu choa! Nó gọi m…ẹ…sao mà dễ thương thế! Ngữ này tán gái chẳng thua gì cha nó!

Chẳng ai biết những lời nói vô tình đó là những lưỡi dao đâm trong lòng vợ Sinh. Riết rồi vợ Sinh nghi nó là con riêng của chồng, cứ hỏi dò vớ vẩn. Sinh vừa bực mình vừa ân hận, hôm đó chỉ đưa cái địa chỉ nhà mình cho cặp vợ chồng trẻ, mà lại không hỏi địa chỉ nhà họ, bây giờ đành chịu ngậm bồ hòn.

Đã có lúc Sinh muốn đưa đứa nhỏ cho nhà Dòng nuôi để khỏi rắc rối, nhưng khi nhìn thấy vợ âu yếm ru ẵm nó, lại không đành lòng. Vợ Sinh rất thương đứa nhỏ, chỉ có điều nàng nghi ngờ đó là đứa con riêng của Sinh. Thực ra nó cũng chẳng giống gì Sinh cho lắm! Ngặt nỗi bà con bè bạn chẳng ai biết cái nỗi lòng thầm kín của vợ Sinh, nên cứ vô tư nói đùa! Nếu là đứa con gái thì có lẽ mọi chuyện tốt hơn rồi. Mặc dù hơi tốn kém, Sinh đã tính chuyện thử DNA cho vợ rõ.

Đang thiu thiu ngủ, Sinh mơ màng nghe tiếng vợ trước hiên nhà:

– Anh chị muốn hỏi ai?

– Dạ, đây có phải nhà của ông Sinh không ạ? Tiếng người đàn ông.

– Vâng, đúng rồi! Thế anh chị có chuyện gì vậy?

– Dạ không, chẳng là vợ chồng tôi năm ngoái có cho ông Sinh một đứa con trai, nhờ ông ấy nuôi giùm.

Tiếng người đàn bà tiếp lời:

– Dạ, thực ra, chỉ vì Tết nhất đến, nhớ con quá nên tới đây làm phiền ông bà cho nhìn con một chút thôi, chứ gia cảnh nhà tôi thì vẫn đành phải nhờ ông bà nuôi giúp vậy.

Vợ Sinh cười vui vẻ;

– Cháu nó đang ngủ, mời anh chị vào nhà chơi đã.

Sinh tỉnh táo hẳn, đứng vụt lên như điện giật!

Bồ Tình Tang

Lời bàn:

Chuyện tình ngay lý gian ở đời quả là không thiếu, nhưng mấy người gặp may như anh chàng Sinh này. Sự nghi ngờ của chị vợ cũng không phải là vô lý! Đàn ông bây giờ trời ơi đất hỡi lắm! Tuy vậy, cái lòng Nhân thì luôn luôn được Trời đất hộ phù! Ở hiền gặp lành! Vợ chồng Sinh ăn Tết thật trọn vẹn!

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời