Bài Vở Cũ Thiếu nhi

CunConHocThanhNgu 4 CunCon GopY QuocHuy



Góp Ý Về Bài Viết: Cún Con Học Thành Ngữ 4

Thành ngữ 4: Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm

1. Lời ngỏ của BBT   

BBT vừa nhận được một vài góp ý của một số độc giả về loạt bài “Cún Con học thành ngữ”, đề nghị nên có một mục nào đó để bình luận, góp ý về các bài nầy. Cũng như lời tâm sự ban đầu của mẹ và con Cún Con: “vì Cún Con học thành ngữ ở nhà, mẹ của Cún Con cũng không phải là cô giáo với lại hai mẹ con cũng không theo một giáo trình nào nên… Một điều cần nói thêm, thường thường các thành ngữ nầy được mẹ Cún Con hoặc một ai đó dùng, khi nghe Cún Con không hiểu nên hỏi mẹ …” hoặc những nghi ngờ: “Mẹ con Cún Con chỉ cho nhau như vậy không biết có đúng không? Nếu ai biết sai ở đâu xin làm ơn chỉ giùm.”

Nay BBT chúng tôi xin đăng bài góp ý đầu tiên của Quốc Huy về thành ngữ Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm.

Không chỉ riêng cho loạt bài nầy, giống như từ trước tới nay, quý độc giả có thể góp ý, bình luận tất cả các bài trong trang nhà binhgia.net của chúng ta bằng cách gởi email tới địa chỉ binhgiaweb@googlegroups.com của BBT hoặc đưa ý kiến của mình vào phần Giao Lưu Xứ Bình.

2. Góp ý của Quốc Huy

Vắng chủ nhà gà vọc niêu tôm (miền Trung)

hoặc là : Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm (miền Bắc)

Thật ra nguồn gốc chính của câu Thành Ngữ này là :

Vắng chủ nhà gà vọc niêu tôm của người dân miền Trung – dần dà ra đến miền Bắc chực vọc hơi khó nói, người ta vô tình biến thành mọc đuôi tôm dù vẫn hiểu chung một nghĩa.

Nghĩa đen:

Gà mọc đuôi tôm??? Gà làm sao mà mọc đuôi tôm được nhỉ??!!!

Những con gà mới trưởng thành thường mọc những cái đuôi nhỏ, nhìn giống như đuôi tôm, trong thời gian này những con gà đuôi tôm rất là phá phách.

Ta có thể hiểu nôm na là khi không có chủ nhà thì gà sẽ rất là quậy và chúng còn ăn vụn cả niêu (nồi,niêu,xoong, chảo ý mà

Nghĩa bóng:

Còn về nghĩa bóng ta có thể hiểu là khi một người đứng đầu hoặc có quyền hạn ở 1 cơ quan, công ty, thậm chí là 1 quốc gia vắng mặt thì mọi người ở nơi đó sẽ náo loạn, không ai tôn trọng ai, mún làm gì thì làm, kể cả việc “Vọc niêu tôm” của người cầm quyền :)) ( vọc = ăn ). Câu thành ngữ còn có ngụ ý lợi dụng lúc người ta sơ hở mà làm 1 việc lén lút nào đó

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời