Bài Vở Cũ Thiếu nhi

CunConHocThanhNgu 5 CunCon



Cún Con Học Thành Ngữ 5

Thành ngữ 5: Nghèo rớt mồng tơi

Ý nghĩa: nghèo ơi là nghèo, rất nghèo

–       Tức là nghèo như nhà mình hả mẹ? Con hay nghe mẹ nói mình còn nghèo, nên không có tiền mua cái nầy, không có tiền mua cái kia…

–       Con của mẹ được sinh ra và lớn lên ở đây nên chưa thấy được những người nghèo như trong thành ngữ nầy nói đến đâu con.

–       Con nghĩ con biết đó mẹ. Con thấy có mấy người ăn xin, phải đứng ngoài đường để xin ăn đó, người ta không có nhà, không có tiền để mua đồ ăn nên phải đứng ngoài đường xin ăn.

–       Những người đó là những người nghèo ở Mỹ nhưng so với người nghèo Việt Nam thì người nghèo rới mồng tơi còn nghèo hơn rất nhiều.

–       Mẹ giải thích long vòng con không hiểu gì hết. À mẹ mồng tơi có phải rau mẹ nấu canh cho con ăn không? Con thich ăn canh rau đó lắm. Sao lâu rồi mẹ không nâu canh đó nữa? Mẹ nhớ nấu với tôm tươi nha.

–       Ở bên nầy rau mồng tơi khó trồng nên hiếm và mắc. Ở Việt Nam có nhiều lắm nên rẻ rề a. Thường người nghèo bên đó ăn rau nầy hoài. Chỉ có điều rau mông tơi lại không liên quan gì tới thành ngữ nầy. Nói đến đây thì mẹ biết cách giải thích cho con hiểu nghèo ơi là nghèo, rất ngheo như thành ngữ Nghèo rới mông tơi là như thế nào rôi:

Mồng tơi là phần trên của áo tơi, là áo dùng để che nắng che mua của người một số vùng miền trung như Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá và một số vùng đồng bằng bắc bộ. Ồ, để mẹ tìm một số hình cho con coi trước cái đã:

–       Wow hay và lạ qua há.

Khi áo hư, rách nát, lá rớt xuống thì phần trên của áo là mồng tơi vẫn còn. Nhà nghèo thì cứ khoác mãi cái mồng tơi mà đi làm đồng che mưa, che nắng. Con có thể tưởng tượng được không khi người ta nghèo đến độ mặc cái mông tơi đó hoài nó mòn, sờn và rới ra luôn.

–       Bây giờ thì con đã hiểu.

Kỳ tới: Có thực mới vực được đạo

Cún Con

Các thành ngữ đã đăng

Kỳ 1: Con ông cháu cha
Kỳ 2: Ăn vóc học hay
Kỳ 3: Dùi đục chấm mắm cáy
Kỳ 4: Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm
Kỳ 6: Có thực mới vực được đạo
Kỳ 7: Mẹ tròn con vuông

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời