Bài Vở Cũ Thiếu nhi

CunConHocThanhNgu 7 CunCon



Cún Con Học Thành Ngữ 7

Thành ngữ 7: Mẹ tròn con vuông.

Tại sao người ta cứ hay cầu chúc cho mấy người sắp sinh hoặc người mới sinh xong là mẹ tròn con vuông hả mẹ? Lúc mới nghe lần đầu con chẳng hiểu gì cả, nghe nhiều lần con hiểu ra đó là câu chúc cho hai mẹ con mạnh khoẻ. Hôm trước, con hỏi bà, bà nói ý nói người mẹ sinh nở bình thường mạnh khoẻ, còn em bé thì ham ăn chóng lớn, mạnh khoẻ… nhưng khi con hỏi tại sao người ta nói như vậy thì bà la con, ba nói con rắc rối quá… hihihi.

Nếu nói mẹ tròn thì còn dễ hiểu vì thường mập mạp mạnh khoẻ thì hay tròn quay. Nhưng tại sao lại không nói mẹ vuông con tron há? Vì em bé mập tròn thì thích chứ mẹ mà mập tròn thì sấu lắm?!

Sao mẹ vẫn chưa trả lời?

– Có hỏi thì con cũng phải hỏi từng câu với lại cũng phải có thời gian cho mẹ suy nghĩ rồi mới tra lời được chứ con làm một trang như vậy, mẹ biết tra lời làm sao?!

Thành ngữ nầy thuộc và dạng những thành ngữ nghịch lý con à. Tức là khi nghe nói mình cứ thấy kỳ kỳ làm sáo ấy. Có điều nó lại rất có lý khi mình biết ngọn nguồn về nó.

Tròn và vuông ý nói về sự vuông tròn hoàn hảo, đẹp đẽ như mặt trăng và trái đất đó con. Tức là tròn như mặt trăng và vuông như trái đất.

– Vô lý thật! Mặt trăng và trái đất đều tròn hết mà mẹ. Sao người ta lại nói vuông?
– Thời gian gần đây người ta mới biết trái đất hình tròn, trái đất quay chung quanh mặt trời chứ hồi xưa người ta cứ tưởng trái đất hình vuông còn mặt trời thì quay chung quang trái đất. À con còn nhớ lần đầu tiên mẹ nói cho con biết trái đất hình tròn đó. Con nói vô lý thật, hình tròn mà tai sao đi đâu cũng thấy bằng hết, không mặt đất có hình oam oam?

Ý nghĩa: lời chúc sinh nở thuận lợi, mẹ và con cùng mạnh khoẻ.

Kỳ tới: Thượng cẳng chân, hạ cẳng tay.

Cún Con

Các thành ngữ đã đăng

Kỳ 1: Con ông cháu cha
Kỳ 2: Ăn vóc học hay
Kỳ 3: Dùi đục chấm mắm cáy
Kỳ 4: Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm
Kỳ 5: Nghèo rớt mồng tơi
Kỳ 6: Có thực mới vực được đạo

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời