Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Kitô
Buổi Tiệc Ly – thường được liên tưởng đến bức họa nổi tiếng của danh họa Leonard de Vinci “The Last Supper” thể hiện bữa ăn sau cùng của Chúa Giêsu và 12 môn đệ. Bữa ăn tối cách nay 2000 năm này, ngày nay vẫn còn được nhắc đến -một cách rầm rộ – gần đây nhất là trong bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên “Mật mã Da Vinci”
Khi đến Jerusalem hành hương, du khách chắc chắc sẽ được giới thiệu đến xem căn phòng Tiệc Ly (Mc 14:12-15) , còn được gọi là “Nhà thờ của các Tông Đồ” là nơi Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trên các Ngài (Cv 1:13, 2:1)
Trải qua 2000 năm với các cuộc Thánh Chiến tranh giành Jerusalem, Phòng Tiệc Ly cũng như hầu hết các địa điểm có liên quan đến Chúa Giêsu ngày nay thuộc quyền sở hữu của các giòng tộc Hồi Giáo.
Cửa vào Phòng Tiệc Ly ở lầu trên (mũi tên) – nhìn từ dưới.
Nhìn từ tầng trên
Bên trong nhìn ra – cửa vào bên trái.
Ở giữa là cây olive bằng đồng do Catholic Association dâng tặng.
Hội này đã tài trợ chi phí trùng tu Phòng Tiệc Ly
Chi tiết cây olive bằng đồng
Bên trái là của ra ban công phía nam. Nơi mũi tên: dấu vết Kytô giáo thời Thập Tự Chinh
Từ cổng vào nhìn thẳng: cửa ra ban công phía Nam – cửa sổ với hoa văn Hồi Giáo
Nơi mũi tên: hình chim bồ nông mổ thịt mình nuôi 2 chim con bên phải và bên trái – dấu vết từ thời thế kỷ XII – tượng trưng Chúa Giêsu hy sinh mạng sống cứu chuộc nhân loại. (Mt 26, 26-28)
Khách hành hương
ĐGH Gioan Phaolô II dâng lễ tại Phòng Tiệc Ly trong chuyến Tông Du năm 2000. Khăn bàn thờ có thêu hình chim bồ câu và lưỡi lữa.
Sau bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu và các môn đệ đi qua vườn cây dầu (Gethsemani) bên núi Olive, bắt đầu cuộc thương khó và tử nạn trên đồi Golgotha.
Sau bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu và các môn đệ đi qua vườn cây dầu (Gethsemani) bên núi Olive, bắt đầu cuộc thương khó và tử nạn trên đồi Golgotha.
“Lạy Cha nếu có thể được thì xin cho con khỏi uống chén này. Đừng theo như ý con, một xin vâng Ý Cha đã định trước muôn đời…”. Đoạn phiên khúc trong bài Nếu có thể của Cha Nhạc Sư Kim Long thể hiện tâm trạng lưỡng lự. Quyết định tiến hay thoái giữa Ý Chúa và cá nhân – được lồng vào tâm tình thống thiết của Chúa Giêsu trước giờ chịu nạn. Ý Cha và Ý Con trong bè trầm như bị giằng co lôi kéo quyện vào bè nhất đã nói lên được nỗi thống khổ của Chúa Giêsu trong đêm Thứ Năm Tuần Thánh.
Sau đây là vài hình ảnh về Vườn Gethsemani nơi Chúa Giêsu cầu nguyện: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha.” (Lc 22, 42)
Núi Cây Dầu (Mount of Olives) nằm ở phía Đông cổ thành Jerusalem
Núi Cây Dầu nhìn từ thành Jerusalem – nhà thờ Gethsemani ở gần trung tâm
Tường thành Jerusalem nhìn từ Nhà thờ Gethsemani
Church of the Agony: Tên chính thức được gọi là Church of All Nations do nhiều quốc gia đóng góp tài chánh – Argentina, Brazil, Chile, Mexico, Italy, France, Spain, United Kingdom, Belgium, Canada, Germany, Hoa Kỳ, Ireland, Hungary, Balan và Úc.
Nhìn từ cửa nhà thờ
Ngay trước bàn thờ là tảng đá được tin là nơi Chúa Giêsu cầu nguyện trước lúc bị quân lính bắt đi.
Các đoàn hành hương dâng lễ chung quanh tảng đá trước bàn thờ
Cung Thánh
Cổng vào Vườn Gethsemani
Cây Dầu (Olive) trong khuôn viên nhà thờ
Lối vào Gethsemani Grotto, nơi Judas hôn Chúa Giêsu
Gethsemani Grotto
Nhìn từ bên ngoài
Từ vườn Gethsemani, Chúa Giêsu bị điệu tới nhà vị thượng tế Caipha cách đó 1.3 km khoảng 15 phút đi bộ. Tại đây Thánh Phêrô đã 3 lần nói không biết ông Giêsu là ai!
Ngày nay – nơi đã xuất phát tiếng gà gáy canh khuya khơi dậy lòng thống hối của Thánh Phêrô là Nhà Thờ Thánh Phêrô Gà Gáy (Church of St. Peter in Gallicantu). Người ta dùng từ Gallicantu tiếng Latin có nghĩa là gà gáy – để nhắc lại sự việc Thánh Phêrô ăn năn sau khi chối Chúa 3 lần (Mc 14:30)
Cổng vào nhà thờ diễn tả việc Chúa tiên đoán về Phêrô
Non novi illum: Tôi không biết ông đó! (Lc 22:57)
Các bậc thang trên đoạn đường đi qua Núi Cây Dầu – Đêm Thứ Năm Tuần Thánh, Chúa Giêsu đã hai lần đi trên đoạn đường này.
Lần thứ nhất từ Phòng Tiệc Ly đi qua Vườn Gethsemani, Núi Olive
Sau đó các kẻ bắt Chúa đem Người qua nhà vị thượng tế Caipha – ngày nay là nhà thờ Thánh Phêrô Gà Gáy
Trên nóc nhà thờ: gà trống trên thập giá
Chung quanh nhà thờ có những bức hình diễn tả lại các cảnh Chúa trải qua trong đêm bị bắt.
Bên trong nhà thờ
Domine, tu omnia nosti; tu scis quia amo te. (Jn 21, 17) “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự ; Thầy biết con yêu mến Thầy.”
Non novi illum (Lc 22, 57)
Và ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết. (Lc 22, 62)
Phòng giam Chúa Giêsu dưới nhà của Caipha
Lổ tròn dùng để di chuyển tù nhân ra vào phòng giam
“Chúa quay lại nhìn ông, ông sực nhớ lời Chúa đã bảo ông : “Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần.” Và ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết.” (Lc 22, 61-62)
Kitô Giáo dựa trên niềm tin Chúa Giêsu sống lại từ cỏi chết. Đoạn đường dẫn đến cái chết đau thương của Ngài trên đồi Golgotha cách nay 2000 năm đã được các tín hữu từ thời sơ khai – lúc còn bị bách hại – trân trọng gìn giữ và ngày nay hằng năm luôn chân thành tưởng nhớ tại Jerusalem.
Theo truyền thống, đoạn đường này có 14 đoạn bắt đầu từ lúc Chúa Giêsu bị kết án đến lúc được chôn trong mộ. Qua 2000 năm, tính xác thực của nơi chốn có thể không còn chính xác là nơi nào Đức Mẹ gặp con mình, nơi nào ông Simon bắt đầu phụ Chúa vác thánh giá v.v… Nhưng khoa khảo cổ đã chứng minh ngôi mộ chôn cất Chúa Giêsu là xác thực! Việc Chúa đã vào thành Jerusalem và chịu đóng đinh trên thập giá là một sự kiện lịch sử không thể chối cải được!
Ngày nay, tại Jerusalem mỗi thứ Sáu lúc 3 giờ chiều đều có đi Đàng Thánh Giá do các linh mục dòng Phanxicô hướng dẫn. Dọc theo con đường Khổ Nạn là khu buôn bán ồn ào náo nhiệt với mọi thứ âm thanh hổn tạp của các hàng quán mời mọc khách hành huơng mua sắm v.v…
Con đường Chúa chịu nạn bắt đầu gần cổng thành Lion Gate của Jerusalem ngày nay.
Địa điểm các nơi Chúa Giêsu đã đi qua trong ngày thứ sáu tuần thánh – Các số trên bản đồ dưới đây tương ứng với các chặng đàng Thánh Giá
Lion Gate đối diện với núi Cây Dầu (Mount Olive –nơi Chúa cầu nguyện trước khi bị bắt).
CHẶNG THỨ NHẤT: CHÚA GIÊSU BỊ XỬ ÁN
Nơi này ngày nay được gọi là Ecce Homo Arch – Tổng trấn Pontio Philate đã kết án Chúa Giêsu
CHẶNG THỨ HAI: CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ
Nhà nguyện Flagellation – nơi Chúa chịu đánh đòn – trên chặng đường thứ 2
Bàn cờ trên nền nhà thờ, của lính Roma thời Chúa Giêsu
CHẶNG THỨ BA: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT
Bên trong nhà nguyện chặng thứ ba
CHẶNG THỨ BỐN: CHÚA GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ
CHẶNG THỨ NĂM: ÔNG SIMON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ CHÚA
CHẶNG THỨ SÁU: BÀ VERONICA LAU MẶT CHÚA
CHẶNG THỨ BẢY: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI
CHẶNG THỨ TÁM: CHÚA GIÊSU AN ỦI NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH GIÊRUSALEM
CHẶNG THỨ CHÍN: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA
CHẶNG THỨ MƯỜI: QUÂN DỮ LỘT ÁO ĐỨC GIÊSU
Chặng thứ 10: cầu thang bên phải cổng chính lối vào nhà thờ Holy Sepulchre
Bên trên là lối vào nhà nguyện
CHẶNG THỨ MƯỜI MỘT: CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH VÀO THẬP GIÁ
Bàn thờ Công Giáo tại đồi Golgotha
Kế bên tượng Đức Mẹ là bàn thờ Chính Thống Giáo trên đồi Golgotha – nơi Chúa chịu treo trên Thánh Giá
CHẶNG THỨ MƯỜI HAI: CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT TRÊN THÁNH GIÁ
Và đây là nơi dựng cây Thánh Giá – thuộc sự quản lý của Chính Thống Giáo
CHẶNG THỨ MƯỜI BA: HẠ XÁC CHÚA GIÊSU
Tảng đá nơi liệm xác Chúa
CHẶNG THỨ MƯỜI BỐN: TÁNG XÁC CHÚA GIÊSU VÀO HUYỆT ĐÁ MỚI
Đây là bàn thờ ngay trên ngôi mộ của Chúa Giêsu
Có phải tất cả những địa điểm trên đều chính xác? – Điều đó có quan trọng không cho Đức Tin của người Công Giáo? Sau khi Chúa tử nạn và phục sinh, mãi đến thế kỷ thứ 4 Hoàng Đế Constantine mới bỏ lệnh cấm đạo! Lúc đó Ky Tô Giáo bắt đầu công khai – bắt đầu có những kiến trúc kỷ niệm những gì có liên quan đến cuộc đời Chúa Giêsu sau hơn 300 năm âm thầm nuôi dưỡng niềm tin vào Chúa Ky Tô phục sinh! Chính xác hay không chính xác – Điều quan trọng nhất là: Chúa đã sống lạ
Trong phúc âm Thánh Luca, việc chôn cất Chúa Giêsu chỉ ghi vắn tắc: Ông hạ xác Người xuống, lấy tấm vải gai mà liệm, rồi đặt Người vào ngôi mộ đục sẵn trong núi đá, nơi chưa chôn cất ai bao giờ.(Lc 23, 53).
Tại khu vực ngôi mộ này người ta có thể nghe tiếng chuông từ Nhà thờ Thánh Mộ (Church of the Holy Sepulchre) hay tiếng kêu gọi cầu kinh xuất phát từ các ngôi tháp của đền thờ Hồi Giáo kế bên.
Mặt tiền Nhà thờ Thánh Mộ
Cổng vào nhà thờ do hai dòng tộc người đạo Hồi chịu trách nhiệm từ năm 1192 – mỗi ngày 2 lần, gia đình Joudeh đem chìa khóa đến cổng và gia đình Nusseibeh có trách nhiệm mở và đóng cửa. Nhìn kỷ sẽ thấy phiến đá nơi tẩm liệm Chúa Giêsu
Phiến đá nơi tẩm liệm Chúa Giêsu
Nhìn từ trên cao
Quang cảnh Lễ Phục Sinh của Chính Thống Giáo
Nhìn gần
Nơi đám đông là chỗ xem lễ vào buổi sáng – phía sau là nơi cử hành các nghi thức của Chính Thống Giáo
Mái vòm nhà thờ Mộ Chúa
Người hành hương đang vào kính viếng Mộ Chúa – Thời gian đợi khoảng 45 phút
Ngay trên cửa vào bên trong có gắn hình Chúa Giêsu và 12 Thánh Tông Đồ
Toàn cảnh trước Mộ Chúa
Phòng thứ nhất: Nhà nguyện Thiên Thần
Một phần của tảng đá che mộ Chúa Giêsu – có thắp 2 cây nến
Phía trong là Mộ Chúa Giêsu – Bàn thờ ngay trên Mộ Chúa
Chổ đứng chỉ rộng khoảng 1m x 2m – Không thể chụp hết cảnh bên trong!