Bài Vở Cũ Thiếu nhi

HayChoEmNiemVui ChimEn



Tiểu phẩm

Hãy cho em niềm vui

( Trung thu 2010 )

[Lời tác giả]: Xin gởi bài tiểu phẩm Trung thu nhằm giúp GLV tham khảo mùa Trung thu để có thể sáng tác sao cho phù hợp với hoàn cảnh địa phương của mình.
Xin cám ơn.
Chim én.

Ý nghĩa : Giúp các em TN biết yêu thương bạn bè, nhất là trong những lúc bạn gặp khó khăn, và trên hết giúp các em luôn biết phó thác cậy trông vào Chúa và siêng năng cầu nguyện.

1) Một buổi sinh hoạt vui Trung thu

Một anh chị GLV mang khăn quàng xuất hiện, nói chuyện giao lưu với các em :

  • Xin chào các em TN – Các em ơi! Hôm nay là ngày gì nhỉ ! ( chờ khán giả là các em trả lời )
  • Vâng đúng rồi hôm nay là ngày tết Trung thu, tết của tuổi thơ chúng ta, vậy các em có thấy vui không? ( chờ các em đáp lại ). Đúng rồi, ngày tết của chúng ta thật là vui, mọi người đều lo cho các em, nào đèn, nào bánh quà, nào là các tiết mục vui hát … thật là vui phải không ạ ! Nhưng trong lúc các em vui các em cũng đừng quên và đừng quên ( nhấn mạnh ) đến những bạn khác vì hoàn cảnh đặc biệt nên không được diễm phúc vui Trung thu trọn vẹn như chúng ta nhé. Vâng hôm nay anh (chị ) sẽ kể cho các em nghe một câu chuyện nhé, các em có thích nghe kể chuyện không nào? Các em từng nghe chuyện kể về bé Mi Mi chưa? Nếu chưa, các em hãy lắng nghe nhé !  – Nào chúng ta hãy bắt đầu !

Hoạt cảnh mô tả câu chuyện

(GLV vừa nói xong, nhạc bài hát “tết Trung thu” nổi lên và và các em từ 2 góc sân khấu cầm đèn Trung thu bước ra, GLV lui vào hậu trường )

Các em một đội TN (khoảng 12 em ) cầm đèn Trung thu và xếp thành 2 hàng mỗi bên 6 em đi ra từ 2 góc của sân khấu, và nối thành 2 vòng tròn, ( đi 3 vòng ) sau đó nối thành 1 vòng tròn lớn ( xem hình dưới đây ).

Trong vòng lớn bỗng có một em ( bé MiMi ) lúc nào đi trong vòng tròn cũng cúi đầu tỏ vẻ không vui, sau đó em tách ra khỏi vòng tròn, đứng thơ thẩn một mình, mặc cho các bạn rước đèn ca hát, một lúc, em ngồi phệt xuống đất, chống tay lên cằm, đăm chiêu suy nghĩ, buồn chán vu vơ, những giọt lệ chợt rơi trên mắt em.

Bài hát tết Trung thu vừa kết thúc, bỗng có tiếng còi dài và tiếng hô “ các em mau tập Trung về sân lớn để sinh hoạt giao lưu với các đội bạn” – ( một người thổi còi và hô lên từ trong hậu trường) .

Các em vòng tròn cùng tan hàng và chạy vào một bên cánh phải sân khấu, nhưng có 2 em quay lại chỗ bé MiMi.

  • Kìa bạn Mi – còi thổi rồi mau tập họp về sân lớn, bạn sao vậy, đi nào cùng đứng dậy chạy nhanh lên.

Bạn Mi đứng dậy, cả 3 cùng chạy nhưng chỉ vài bước, bạn Mi đứng lại, ( hai bạn kia chạy vào trong).

Bé Mi buồn bã, không màng đến chuyện vui chơi, nét mặt vẫn thờ ơ muộn phiền, bé ngồi xuống, (xoải chân, tay chống lên cằm,) đôi mắt nhìn vu vơ, và thì thầm ( tiếng nói trong lòng bé Mi – một em TN đọc trong hậu trường )

  • Ôi sao mình không thể vui như các bạn được !…. trong lòng mình cứ nặng nề làm sao ấy! mình chẳng muốn biết tết Trung thu là gì nữa! buồn quá, ….giờ này đã một tháng trôi qua kể từ ngày khai trường đến nay, thế mà ba mẹ mình, vẫn chưa mua đủ sách vở cho mình nữa, ….ba mình lúc nào cũng uống rượu say, và gây gỗ với mẹ, và thế là cả ba lẫn mẹ, chẳng ai thèm quan tâm đến mình nữa. Có lần mẹ nói, tiền không đủ cho ba uống rượu, lấy tiền đâu mua sách vở cho con, … hu hu mình thật bất hạnh, ….tại sao mình lại sinh ra trong ngôi nhà này chứ, tại sao mình không có ba mẹ yên ấm như các bạn chứ ! Tối nay Trung thu, mà ba mẹ vẫn bất hòa, ba cứ lè nhè cả ngày, còn mẹ, mẹ  bỏ đi về ngoại, chẳng ai nấu cơm, mình phải lục cơm nguội ăn, bây giờ bụng đói cồn cào, làm sao mình vui với các bạn được chứ. Hu hu hu !!!
    Bỗng một anh ( chị ) GLV xuất hiện.
  • Ủa bé Mi – sao em ngồi đây, không đến rước đèn với các bạn hả ! em khóc à, sao! có chuyện gì vậy hả em.
  • Hu hu ! Em buồn lắm ! ( bé lắc đầu ) em không nói đâu!.
  • GLV : Thôi được rồi, em không nói, anh cũng đã hiểu ( chị ), anh cũng rất thông cảm cho em, và không những anh (chị ) mà cả các bạn đây đều hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh hiện tại của của bé Mi.
  • GLV ( quay xuống khán giả giao lưu ) : Các em ơi! Các em à!  từ nảy đến giờ các em có hiểu bé Mi không ? ( các em trả lời ), vậy các em có thông cảm cho bé mi không?… ( quay sang be Mi ) đó bé Mi thấy chưa, các bạn ai cũng thương bé Mi đó – đừng buồn nữa nghe! Nào đứng lên đi ( lôi bé Mi đứng dậy ).
  • GLV ( quay xuống khán giả ) chắc chắn các em biết bé  Mi buồn về chuyện gì rồi, vậy em nào có thể cho biết bé Mi buồn về chuyện gì không? Em nào biết trả lời dùm, em nào trả lời cũng đều có một phần quà cho các em đó nhé

( mời các em lên sân khấu trả lời hoặc có thể cầm MiC xuống đưa cho các em trả lời. Một người phụ tặng quà cho các em nào trả lời ).

  • GLV : (Câu hỏi kế tiếp) các em ơi! Các em có biết hiện giờ bé Mi thiếu cái gì không? ( thiếu sách vở – vì ba mẹ bạn chưa có tiền mua sách),
  • Vậy em nào có thể giúp tặng sách cho be Mi không nào.
  • Em nào muốn tặng bé Mi sách thì lát nữa đem đến nhà cho bé Mi nhé, còn bây giờ một câu hỏi nữa nhé :
  • Các em biết hiện bây giờ bé Mi đang có con gì bò trong bụng không ? ( chờ các em trả lời ( em nào trả lời đều được một phần quà ).
  • Vâng đúng rồi cám ơn các em ! hiện bé Mi đang đói bụng ( vì có con kiến bò trong bụng )
  • Vậy bạn nào có thể giúp tặng bánh cho bé Mi ăn cho đỡ đói không!
  • Cám ơn các em đã thể hiện tình thương đùm bọc bé Mi. ( quay sang bé Mi ) bé Mi có vui không nào ( bé Mi gật gật đầu ).
  • GLV : các em ơi còn một câu hỏi cuối cùng và rất quan trọng nữa nhé :
  • Với hoàn cảnh hơi bị buồn của bé Mi hiện nay, các em sẽ khuyên bạn ấy như thế nào?, em nào có thể giúp lời khuyên cho bé Mi nào, làm sao cho bé Mi bớt buồn để cùng chơi với chúng ta chứ!

( khuyến khích các em góp ý khuyên nhủ bạn, mỗi em có lời khuyên sẽ nhận được một phần quà ).

Sau khi một số các em có lời khuyên với bạn Mi Mi – GLV sắp xếp trước cho một em lên sân khấu – nói thuộc lòng, không cầm giấy thì tốt hơn, và khuyên bé Mi như sau :

  • bạn Mi Mi ơi! Bạn đừng buồn nữa nhé, tụi mình rất hiểu và yêu thương bạn, trong số các bạn đây, cũng có nhiều bạn gặp chuyện buồn nhưng các bạn ấy vẫn vô tư và vui vẻ, vì các bạn ấy luôn đơn sơ cầu nguyện với Chúa Giêsu, nhờ đó Chúa thương và ban cho các bạn ấy vượt qua những chuyện buồn. Mình khuyên bạn hãy tin tưởng và cầu nguyện cùng Chúa Giê-Su, nhất định Chúa sẽ giúp bạn, để gia đình bạn trở nên thuận hòa đầm ấm hơn, và  bạn cũng sẽ có đủ sách vở để đến trường.
  • Bạn đừng buồn nữa nhé, các bạn chúng mình cũng sẽ cầu nguyện cùng Chúa GS cho bạn và cha mẹ của bạn nữa.
  • Bạn hãy vui lên, và hãy giúp đỡ cha mẹ trong công việc nhỏ hàng ngày, nhất là bạn hãy nắm tay bố mẹ cùng cầu nguyện trong giờ kinh tối của gia đình như lời Cha Xứ hằng căn dặn chúng ta đó. Bây giờ hy vọng bạn sẽ cùng chúng mình vui Trung thu đi nào. ( nói xong em nắm tay bạn Mi và dẫn đi 1 vòng
  • GLV : ( quay xuống khán giả ) lời khuyên hay quá phải không các em ! nào các em hãy cho bạn … và bé Mi Mi một tràng pháo tay.
  • GLV  ( nhìn vào phía hậu trường – các em ơi bạn Mi Mi vui rồi hãy đến đây cùng rước đèn Trung thu với bạn Mi Mi nhé.
  • Các em ( cầm đèn TT chạy ra từ 2 góc sân khấu như lúc đầu, vừa chạy vừa la ó lên vui mừng, 2 em kia chạy ra kéo bạn Mi vào hàng cùng rước đèn vòng quanh sân khấu và đi xuống một vòng khán giả, trong lúc đó nhạc bài hát tết Trung thu cùng vang lên, kết thúc bài hát, các em cùng GLV lên sân khấu chào mọi người

( kết thúc )

/Chim én


Phần  đọc trong hậu trường

Một em đọc từ hậu trường ( vai trò các bạn của bé Mi Mi )

  • Kìa bạn Mi – còi thổi rồi mau tập họp về sân lớn, bạn sao vậy, đi nào cùng đứng dậy chạy nhanh lên,

Một em đọc từ hậu trường ( vai trò bé Mi Mi )
(Đọc chậm, diễn tả nỗi buồn )

  • Ôi sao mình không thể vui như các bạn được !…. trong lòng mình cứ nặng nề làm sao ấy! mình chẳng muốn biết tết Trung thu là gì nữa! buồn quá, ….giờ này đã một tháng trôi qua kể từ ngày khai trường đến nay, thế mà ba mẹ mình, vẫn chưa mua đủ sách vở cho mình nữa, ….ba mình lúc nào cũng uống rượu say, và gây gỗ với mẹ, và thế là cả ba lẫn mẹ, chẳng ai thèm quan tâm đến mình nữa. Có lần mẹ nói, tiền không đủ cho ba uống rượu, lấy tiền đâu mua sách vở cho con, … hu hu mình thật bất hạnh, ….tại sao mình lại sinh ra trong ngôi nhà này chứ, tại sao mình không có ba mẹ yên ấm như các bạn chứ ! Tối nay Trung thu, mà ba mẹ vẫn bất hòa, ba cứ lè nhè cả ngày, còn mẹ, mẹ  bỏ đi về ngoại, chẳng ai nấu cơm, mình phải lục cơm nguội ăn, bây giờ bụng đói cồn cào, làm sao mình vui với các bạn được chứ. Hu hu hu !!!

Một em khác đọc từ hậu trường ( vai trò các bạn của bé Mi Mi )

  • Bạn Mi Mi ơi! Bạn đừng buồn nữa nhé, tụi mình rất hiểu và yêu thương bạn, trong số các bạn đây, cũng có nhiều bạn gặp chuyện buồn nhưng các bạn ấy vẫn vô tư và vui vẻ, vì các bạn ấy luôn đơn sơ cầu nguyện với Chúa Giêsu, nhờ đó Chúa thương và ban cho các bạn ấy vượt qua những chuyện buồn. Mình khuyên bạn hãy tin tưởng và cầu nguyện cùng Chúa Giê-Su, nhất định Chúa sẽ giúp bạn, để gia đình bạn trở nên thuận hòa đầm ấm hơn, và  bạn cũng sẽ có đủ sách vở để đến trường.
  • Bạn đừng buồn nữa nhé, các bạn chúng mình cũng sẽ cầu nguyện cùng Chúa GS cho bạn và cha mẹ của bạn nữa.
  • Bạn hãy vui lên, và hãy giúp đỡ cha mẹ trong công việc nhỏ hàng ngày, nhất là bạn hãy nắm tay bố mẹ cùng cầu nguyện trong giờ kinh tối của gia đình như lời Cha Xứ hằng căn dặn chúng ta đó. Bây giờ hy vọng bạn sẽ cùng chúng mình vui Trung thu đi nào. ( nói xong em nắm tay bạn Mi và dẫn đi 1 vòng )

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời