Bài viết khác

Họ Đạo Nghi Lộc Mừng Kính Lễ Thánh Phanxicô Xavie Bổn Mạng. năm 2017

Trong bầu khí vui mừng “Con Dân Làng Nghi” từ nhiều nơi đã trở về tề tựu bên nhau nơi thôn làng có ngôi thánh đường giáo xứ thân yêu để mừng kính lễ Thánh Phanxicô Xavie bổn mạng dân làng Nghi Lộc trong Nam cũng như ngoài Bắc.

 

Thánh lễ được long trọng cử hành lúc 05g00 ngày thứ bảy 02/12/2017 tại thánh đường Giáo xứ Vinh Châu. Cha chánh xứ Jos. Đặng Cao Trí; Cha phó Mic. Huỳnh Văn Phú; Cha Jos. Nguyễn Thanh Vương thuộc cộng đoàn Thừa Sai Đức Tin Đá bạc và các cha nhà: Pet. Nguyễn Đình Dung – MF; Ant. Đinh Bá Cẩn – CSsR; Pet. Nguyễn Hùng Hải – MF. cùng đồng tế thánh lễ này, hiệp dâng thánh lễ đặc biệt này còn quý tu sỹ; quý chức ban hành giáo xứ –  họ; ban trị sự các giới các hội đoàn. Đại diện BHG họ Phi Lộc, bà con đồng hương từ Ban Mê Thuật; Vũng Tàu; quý khách mời và rất đông bà con dân làng tham dự.

 

Mở đầu thánh lễ, Cha Giuse mời gọi cộng đoàn sốt mến dâng lời tạ ơn Chúa đã ban cho giáo hội thánh Phanxicô tài ba, nhiệt thành, thánh thiện trong ước vọng và thi hành sứ mạng loan báo Tin mừng cứu độ cho dân ngoại. Cha cũng mời gọi cộng đoàn, cách riêng họ đạo Nghi Lộc luôn ý thức và biết noi gương Cha Thánh sống hiệp nhất – yêu thương – phục vụ giáo hội, phục vụ mọi người. Đây là phương cách hữu hiệu nhất để thi hành mệnh lệnh truyền giáo mà Chúa đã ban cho giáo hội, mọi con dân tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cha ông luôn sống xứng đáng là con cái của Cha Thánh và Tiền nhân. Cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho hương hồn Hai Cha cố Anton – Đaminh; cho Các cha, Quý tu sỹ; Quý chức BHG và Các linh hồn trong họ Nghi Lộc đã qua đời sớm được hưởng tôn nhan Chúa. Cầu xin ơn bình an cho các cha đã từng phục vụ giáo xứ; trong Họ Nghi Lộc và tất cả Quý ân nhân và bà con ở khắp nơi xa gần. Cha chánh xứ vui vẻ cùng cộng đoàn giáo xứ chúc mừng lễ bổn mạng Quý cha, Quý cố-ông-anh- và các em thiếu nhi mang thánh hiệu Phanxicô Xavie

 

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, (XIN LƯỢC Ý) Cha Anton đã nêu bật mẫu gương tuyệt vời của Cha Thánh Phanxicô: “ . . . Con nhà giàu có; quyền thế; học hành giỏi giang; tương lai sáng lạn. Thế mà nhờ ơn Chúa và lời khuyến khích cảnh báo của bề trên là Thánh Inhaxio “Được lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn, nào được ích chi!”. Thánh nhân đã bỏ tất cả Danh-Lợi-Quyền để dâng mình làm linh mục cho Chúa, Ngài khao khát rao giảng Tin mừng Chúa cho dân ngoại đặc biệt là tại Châu Á xa xôi nghèo nàn, lạc hậu. Ngài đã thực hiện sứ mạng của mình cách nhiệt thành trong yêu mến, vâng phục đến hơi thở cuối cùng.

 

Mỗi năm đến ngày mừng lễ Cha Thánh Phanxicô, con cái Làng Nghi lại quây quần bên nhau để tạ ơn Chúa, để kể cho nhau nghe bao là hồng ân Chúa ban cho quê hương, cho xứ đạo và dân làng. Từ bao nhiêu năm nay, từ khi còn ngoài Bắc cho đến khi vào trong miền Nam. Cha ông chúng ta với lòng nhiệt thành đóng góp công của để lo việc Nhà Chúa, lo việc làng việc nước. Mỗi khi nghe tiếng chuông tiếng kẻng báo hiệu Họ liền nhanh nhẹn tập họp để làm công tác. Từ việc xây dựng nhà thờ nhà thánh, từ đường làng ngõ xóm nơi đâu cũng được xây dựng tốt đẹp, tất cả chỉ vì lòng yêu mến, vâng phục và cộng tác với nhau, Họ đã làm việc vất vả bằng đôi tay, quang gánh, bằng những chiếc xe đạp xe bò, bằng cả tấm lòng để chúng ta có được ngày hôm nay.

 

Ngày hôm nay với xu hướng muốn hưởng thụ, chủ nghĩa “MACKENO” như lớn mạnh trong cộng đồng, và nó đã tạo ra nhiều khoảng cách. Dửng dưng và thiếu trách nhiệm với nhau ngay từ trong gia đình đến họ đạo. Thiếu sự quan tâm yêu mến việc Nhà Chúa, việc chung. Khô khan nguội lạnh trong đời sống đức tin. Nhiều người đã viện đủ lý do để chẳng muốn làm gì, chẳng muốn đóng góp gì cho việc chung mà tỏ ý chê bai, phê bình từ BGH họ – xứ đến cả cha cả Chúa. Nhiều người thích làm thầy dạy hơn là xăn tay áo làm việc. Lắm khi mặc cho thông báo, mặc cho kêu mời cả họ đạo to lớn mà người đi làm công tác chỉ lèo tèo dăm ba người . . . ! Cha Anton đã kể câu chuyện ngụ ngôn “Đeo chuông cho mèo” để cảnh tỉnh mọi người trước trào lưu dửng dưng nguy hiểm này để Dân Làng Nghi biết hiệp nhất với nhau xây dựng họ đạo và xứ đạo mình lớn mạnh hơn. Nhắc lại lời của Thánh Augustino, Cha bảo: “Đừng để Bí tích Rửa Tội bị thui chột, Bí tích Thêm Sức bị què quặt và Chúa Thánh Thần bị nhốt lại”, mỗi người đều mang trong mình sứ mạng phải ra đi truyền giáo, và sứ mạng ấy nay lại như cấp bách hơn nữa. Chúng ta không phải tủi hổ với ông bà tổ tiên nhưng là xứng đáng là con cháu các ngài, là con cái của Cha Thánh Phanxicô Xavie.

 

. . . . .

 

Thánh lễ được tiếp diễn trong trang trọng và sốt mến.

 

Vào lúc 11g30 cùng ngày, tất cả bà con dân làng và quý khách đã cùng chung vui trong bữa ăn gia đình tại sân văn hóa họ Nghi Lộc.

 

Xin gửi đến bà con xa gần những hình ảnh thân thương của ngày lễ.

  1. THÁNH LỄ

2. TIỆC MỪNG

Jos. Nguyễn Xuân Lam

Follow Me:

Trả lời