Tin Tức

Hội Ngộ Thánh Ca Miền Tây Canada Kỳ VI

Cuối tuần qua, Hội Ngộ Thánh Ca Miền Tây Canada Kỳ VI đuợc tổ chức tại công viên nhà thờ xứ Vinh Sơn Liêm, 2413-48St SE., Calgary, Alberta, Canada vào ba ngày 29,30,31-7-2016.
HNTC được hình thành vào năm 2004 tại Calgary và cứ hai năm một lần, xoay quanh các thành phố Calgary, Edmoton, Vancouver, Winnipeg, Regina, Saskatchewan, tới nay đã trải qua 12 năm.

ACE ca viên trong các ca đoàn thuộc Miền Tây Canada, từ những vùng trời xa xôi tụ tập về đây không ngoài hội ngộ, cũng để dùng Thánh ca nói thay cho lời Chúc Tụng Thiên Chúa, cảm tạ lòng Chua xót thương đến đoàn con đang ngược xuôi nơi trần thế! Xin Chúa nghe lời chúng con và ban cho ACE tinh thần phục vụ, bình an và gia đình hạnh phúc.

Các ca đoàn:
– Cecilia, thành phô Winnipeg, Manitoba

– Emmau, thành phố Winnipeg, Manitoba

– Thánh Linh, thành phố Edmonton, Alberta

– Vinh Sơn Liêm, thành phố Calgary, Alberta

– Trầm Hương, thành phố Calgary, Alberta

– Ba ca đoàn thuộc Surry, Bc và Saskatchewan không thể tham gia kỳ hội ngộ này

Tổng số ca viên và các em nhỏ tham gia đại hội trong ba ngày khoảng 175 người, không tính những người ngoài các ca đoàn xin tham gia vào các giờ sinh hoạt chung.

Ngày 29-7-2016

Chương trình HNTC bắt đầu vào lúc 7 giờ chiều thứ Sáu ngày 29-7-2016. Tất cả các ca viên bắt đầu ghi danh, lấy bảng tên, áo thun và gặp gỡ nhau.

Bàn Ghi Danh

Đáng lẽ HNTC 6 đã được tổ chức vào năm 2015 nhưng vì nhà thờ Vinh Sơn Liêm chưa hoàn thành nên hoãn lại tới năm nay. Cũng vì thế sau ba năm ACE không gặp nhau, đã tạo một khoảnh khắc ồn ào, náo nhiệt trong hội trường.

Anh Chị EM Chuẩn Bị Bữa Tối

Theo chương trình thì tối nay dành riêng cho ghi danh, ACE gặp gỡ và ăn tối, sau đó mọi người về nghỉ để giữ sức cho ngày mai, thế nhưng Karoke từ đâu nổi lên và kéo dài tới 12 giờ đêm.

Ngày 30-7-2016

Chưa tới 8 giờ sáng đã có nhiều ACE lang thang trước cửa nhà thờ, hầu hết là ACE từ phương xa đang ngắm nhìn nhà thờ mới của St, Vinh Sơn Liêm. Ban ẩm thực đã chuẩn bị xong điểm tâm thì cùng lúc Cha Xứ tới và làm phép lành cho của ăn của uống.

Chủ Đề HNTC VI: Tình Chúa Tình Con

Chương trình HNTC VI được khai mạc vào lúc 9 giờ sáng, cùng với sự hiện diện của tất cả ACE ca viên về tham dự, Cha Xứ Vũ Quang Cảnh, đại diện HDMV.

Anh Nguyễn Huy Niệm, trưởng ban thường vụ đã chào mừng tất cả ACE ca viên và tham dự viên với lời hỏi thăm sức khỏe từng cá nhân và gia đình.

Lời chính thức khai mạc Cuộc Hội Ngộ Thánh Ca 2016 với chủ đề “Tình Chúa Tình Con” cùng những tiếng vỗ tay, reo hò của nhiều bạn trẻ.

Anh cũng ngỏ lời chúc mọi người vui vẻ và sinh hoạt năng động bên nhau trong những ngày này.

Đại diện BTC cũng thông báo những nội quy ca viên cần giữ trong ba ngày sinh hoạt trong phạm vi thánh đường và cần nhất là theo sát chương trình đúng giờ.

Trong phần khai mạc, cha xứ Vũ Quang Cảnh cũng chia sẻ với các ca viên trong những vấn đề:

– Bổn phận của ca viên trong ca đoàn và giáo xứ: tập hát đúng giờ, giúp nhau hát với tâm tình yêu mến Chúa, giúp đỡ nhau và giáo xứ để cùng nhau tiên bước trong tin yêu.

Phải là những chứng nhân sống động cho Lòng Thương Xót Chúa, cho người nghèo và những người đau khổ: tham gia các hội từ thiện, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần.

Anh Chị Em lắng nghe lời giáo huấn của Cha Vũ Quang Cảnh

Đại diện từng ca đoàn lên phát biểu những chia sẻ về những vui buồn, thắc mắc và chương trình dự tính cho tương lai cùng với đại hội.

Đại diện ca đoàn chia sẻ tâm tình sống với liên đoàn

Sau phần khai mạc, ban tổ chức chia bốn bè: soprano, tenor alto, bass, để tập hát chuẩn bị lễ đại trào vào ngày mai.

Đi một vòng tham quan ACE tập hát thế nào; mới tập có nửa tiếng mà có anh ngồi ngáp dài như phải đang đọc kinh, hay là thiếu thuốc!


Từ sáng sớm AE trai đã dựng nhiều tấm lều phía sau nhà thờ, chuẩn bị cho bữa BBQ trưa nay. Đang tập hát thỉnh thoảng ngửi mùi thịt nướng, lòng dạ xốn xang chịu không nổi.

“Lunch is ready. Come one every body,” anh nào đó trong ban ẩm thực gọi lớn. Khỏi cần gọi lần thứ hai, vừa dứt thì lớn nhỏ đã xếp hai hàng theo thứ tự nhận phần ăn trưa.

Ban tổ chức dành hai giờ cho giờ ăn trưa và ngồi lê la với nhau, nhưng chỉ sau môt giờ thì ACE đã đánh xong bữa ăn thoải mái.

Sau giờ ăn trưa, các bạn già tìm nơi phê điếu thuốc – tìm gốc cây kể chuyện đời, phái nữ thì đi shopping (chẳng biết Calgary có gì lạ!), bạn trẻ thì chơi thể thao, ipad-iphone đủ mọi góc nhà thờ, đâu đó vài chàng đang nhâm nhi Heneiken vừa hỏi thăm chuyện đời.

Đúng vào lúc 3 giờ chiều, các nhóm tập trung trong hội trường và bắt đầu chơi trò chơi theo từng nhóm đã chia sẵn. Nhóm nào muốn chia sẻ cho nhau nghe thì tìm nơi yên tĩnh góc nào đó hoặc dưới basement. Thỉnh thoảng lại nghe ồn ào và cười oang từ các nhóm đang diễn trò chơi, tạo cho ACE khỏi buồn ngủ.

Thánh lễ ngày thứ Bảy đã diễn ra vào lúc 7 giờ tối và chủ tế là cha Phạm Công Liêm,OP.

Theo chương trình thì ACE ca viên không hát trong thánh lễ này nhưng Cha Xứ mời mọi người tham dự và cùng hát chung để cho cộng đoàn sống sắng hơn và nhân thế để ra mắt sức mạnh Hát Thánh Ca tạo nên ảnh hưởng gì trong phụng vụ!

Cha Vũ Quang Cảnh chia sẻ với anh chị em ca viên

“Cùng trong ý hướng với Giáo Hội Công Giáo, Năm Thánh – Lòng Thương Xót Chúa; ACE ca viên phải nhận ra tình yêu Chúa đã phủ đầy trên mỗi người, mỗi gia đình: Ngài đã đồng hành với ACE trong mọi nẻo đường, lúc vui- lúc buồn, lúc khỏe mạnh – lúc bệnh tật, lúc gia đình hạnh phúc – lúc găp thử thách vợ chồng,… và hỡi các bạn, ACE đã làm gì để đáp lại những hồng ân đó?

Chúng con hát để ca tụng Thiên Chúa, để hợp lòng cùng giáo dân cầu nguyện, hướng tâm hồn về với Chúa – nhưng có thể ACE đã lơ là những điều đó và tệ hại hơn, ACE đã làm buồn chính những ca viên khác thay vì giúp đỡ và khuyến khích nhau!

Các con đã và đang làm rât nhiều việc tốt lành cho giáo xứ, giáo hội, hãy cố gắng hơn nữa để những người chưa nhận ra Chúa sẽ nghe những lời ca tiếng hát tâm tình của bạn trong việc làm mà ngợi ca danh Cha trên trời.”

Hát nhiều, chơi nhiều, nói nhiều sau một ngày, ACE vui vẻ và hồ hởi thưởng thức bữa cơm tối với những món ăn quê hương. Trên bàn ăn đã bày sẵn: dưa chua, tôm thịt kho với trứng, rau xào, gà chiên, canh bí, cơm trắng pha lẫn vài mâm đồ ăn tây cho các em trẻ.

Sau cơm tối, nghỉ xả hơi 30 phút và chương trình Karoke bắt đằu, cho tới 12 giờ đêm. Các ca viên thuộc mỗi ca đoàn đã ghi danh thi ca từ buổi trưa. Đơn ca, hợp ca theo nhóm, theo ca đoàn đều được ghi danh. BTC nghĩ là ACE không mấy thích thú chương trình này vì có thể lỗi thời, đã lầm, hai danh sách dài tưởng như hát tới ngày mai mới xong.

Ngày 31-7-2016

Tám giờ sáng, giờ điểm tâm – café, bánh croissant, sữa và cheerios, mì gói, bánh mì và trứng sẵn sàng làm ấm lòng những AC uống nhiều, hát nhiều tối qua.

Ăn sáng xong, các ca đoàn tự ôn bài hát để chuẩn bị hát trình diễn trước thánh lễ đại trào.

Thứ tự các ca đoàn lên trình diễn:

– Ca đoàn Trầm Hương, Calgary, với bài hát Tình Chúa Tình Con

– Ca đoàn Emmau, Winnipeg, với bài ha1tA1nh Sáng và Bóng Tối

– Ca đoàn Cecilia, Winnipeg, với bài hát Tình Ca Vô Tận

– Ca đoàn Thánh Linh, Edmoton, với bài hát Chúa Biết Lòng Con

– Ca đoàn Vinh Sơn Liêm, Calgary, với bài hát Bài Tình Ca

Ca Đoàn Thánh Linh, Edmoton, Alberta
Ca Đoàn Vinh Sơn Liêm, Calgary, Alberta
Ca Đoàn Emmau, Winnipeg, Manitoba
Ca Đoàn Cecilia, Winnipeg, Manitoba

PS: Vì sơ suất nên thiếu hình một ca đoàn, CĐ Trầm Hương, Calgary, Alberta

Chấm dứt chương trình hát trình diễn Thánh Ca của mỗi ca đoàn, tới Thánh Lễ Chủ Nhật với phần hát lễ của tất cả các ca đoàn về tham dự Hội Ngộ Thánh Ca VI, dưới sự chủ tế của Lm. Phó Quốc Luân, OP và đồng tế với Lm. Phạm Công Liêm, OP, Lm. Nguyễn Vinh Hà OP, Cha chánh xứ Vũ Quang Cảnh, OP.

Thánh Lễ đại trào
Năm ca đoàn hát lễ Chủ Nhật
Anh TBTV cảm ơn Cha Xứ, HDMV, Các đoàn thể
Các ca viên chụp hình chung sau Thánh Lễ
Cùng với giới trẻ và thế hệ nối tiếp

Sau Thánh lễ, ca viên dùng cơm trưa trong hội trường cùng với HDMV và đại diện các đoàn thể trong xứ Vinh Sơn Liêm.

Đúng một giờ chiều ngày Chủ Nhật, ACE ca viên, Cha Xứ, HDMV, đứng vòng quanh trong hội trường để cùng năm tay nhau hát bài Còn Gặp Lại Nhau trong phần chia tay và hẹn gặp lại nhau.

Đại diện BTC Calgary đã cảm ơn tất cả ca viên về đây tham gia Hội Ngộ Thánh Ca VI. Sau những giờ vui bên nhau cũng có những lầm lỗi, những sai sót gây cho ACE buồn, BTC xin lỗi và cố gắng làm tốt hơn kỳ tới. 

Cuộc bầu chọn người trưởng ban thường vụ vẫn là anh Nguyễn Huy Niệm, nhiêm kỳ hai năm. HNTC VII sẽ được tổ chức tại Surry, BC vào năm 2018. 

Cảm ơn tất cả mọi người đã cộng tác và tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Ngộ Thánh Ca VI thành công tốt đẹp, cũng như cơ hội ACE  mang tình người ca viên lại với nhau. 

Xin Chúa chúc phúc lành cho chúng con và dẫn dắt ACE về tới nhà bình an. 

Hẹn gặp lại nhau 2018. 

Calgary  01- 8 – 2016 

Đặng Viết Tính 

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời