Bài Vở Cũ Tin Tức

Houston MuaLeTaOn DongHuong

Houston, Mùa Lễ Tạ Ơn – Dong Huong

Houston, Mùa Lễ Tạ Ơn

Đồng Hương

Những ngày cuối tuần của tuần lễ thứ 4, tháng 11 là một dịp nghỉ ngơi theo truyền thống tạ ơn Trời của toàn nước Mỹ. Theo Nha lộ vận thì có khoảng 35 triệu người Mỹ đã xử dụng các phương tiện từ xe môtô đến xe hơi rồi tàu biển, tàu bay… để di chuyển đi nghỉ lễ Thanks Giving năm 2006 này. Trong số những người đó có gia đình anh chị Hường Đào (Xuân Mỹ) đã từ California lái xe đèo bồng thêm bốn công nương quí tử đến chung vui cùng bà con Bình Giả ở Houston, Texas.

Vừa chân ướt chân ráo đến Houston thì anh Phạm Minh Tuấn (Xuân Phong), Hội trưởng hội ĐH Bình Giả tại Houston đón về nhà. Quả là không hổ danh một ông Hội trưởng, vừa nghe phôn báo là có người từ Cali qua, lạ nước lạ cái, chẳng biết đường mô mà lần cho ra xóm nhà dân mình, anh Tuấn đã tức tốc lái xe ra chợ Hồng Kông 4 đón gia đình anh chị Hường Đào về nhà.

Căn nhà này, vợ chồng anh Phạm Minh Tuấn đã từng đón tiếp bà con bị bão Katrina từ New Orleans tạm cư vài ba hôm chờ trợ giúp từ chính phủ, cũng đã là nơi nghỉ ngơi của Đức Cha Nguyễn Thanh Hoan trong dịp Ngài ghé thăm Texas, và là nơi dừng chân của rất nhiều Linh mục đồng hương tới Houston, như cha Phúc (Quan Lãng) và nhiều cha nữa…. Căn nhà thì chẳng phải là lâu đài biệt thự so với từng đó người tạm trú hay ghé thăm, nhưng quả thực tấm lòng anh chị Phạm Minh Tuấn lại rộng rãi vô cùng, chẳng thế mà anh chị Hường Đào vừa tới nơi thì đã được anh Tuấn đón về “mái ấm gia đình đồng hương” nghỉ lấy hơi, sau khi lái xe hơn 20 tiếng từ Cali. Mới lần đầu gặp nhau, nhưng tình đồng hương như là nắng ấm chiều đông đã làm cho mọi người vui vẻ tay bắt mặt mừng, thực ra nói là lần đầu gặp nhau ở Mỹ, chứ ở Bình Giả cũng đã nhiều lần đi chợ cụng đầu nhau rồi!

Mặc dù đã được anh Tuấn chỉ dẫn đường đi thăm bà con ở Houston, nhưng cuối cùng để cho chắc ăn là đi đến nơi về đến chốn, anh chị Tuấn đã lái xe dẫn đường đi luôn!

Năm nào cũng vậy, mùa lễ Tạ ơn ở Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức, Houston lại tưng bừng như mở hội, mà đúng là Hội chợ thật! Từ chiều thứ Sáu là người đã bắt đầu đông nghẹt khu vực nhà thờ để khai mạc cho mấy ngày lễ hội vui hàng năm của Giáo xứ.

Đến khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Lộ Đức thì đã thấy ban trật tự chỉ dẫn làm việc phân chia chỗ đậu xe. Cũng còn sớm nên bà con chưa đông lắm, các lều bạt, gian hàng, và quán ăn đã đâu vào đấy. Mùi chiên xào, phở bún đã thoang thoảng hương vị quê nhà rồi! Nhà thờ đang có kế hoạch xây dựng lại để đáp ứng nhu cầu càng ngày càng lớn mạnh của bà con giáo dân. Đây là một Giáo xứ của người Việt Nam thành lập và xây dựng đã khá lâu. Hồi đó đất đai còn rẻ nên bà con đã chung tay mua được một thửa đất rộng lớn, nếu theo thời giá bây giờ thì có lẽ đành chiụ thua.

Chỉ cách khuôn viên nhà thờ chừng vài chục mét là nhà của ông bà Binh, ông bà Tin (Nhân Hoà). Xa hơn chút là nhà bà Bình, chị Lộc, nhà anh chị Phúc Thế, anh chị Bình Sơn…. Các cụ bây giờ đã già yếu lắm, nhưng con cháu thì lại đông đảo và quần tụ quanh quẩn không xa khu vực nhà thờ. Cùng vợ chồng anh Tuấn, gia đình anh chị Hường Đào vào thăm gia đình ông bà Tin, ông bà Binh. Những ngày cuối tuần của lễ Thanks Giving lại là dịp Hội chợ, nên con cháu tụ họp về cũng khá đầy đủ, hơn nữa thì cũng chẳng xa gì cho lắm.

Chuyện trò vui vẻ, nổ ran như pháo Tết. Bà Tin, bà Binh mặc dù tuổi cao sức chẳng còn mấy, nhưng vẫn còn dai sức cười vui kể lại chuyện quê mình ngày xưa mò tôm bắt ốc, cày cấy trên ruộng đồng.

Trở lại khu vực Hội chợ, thì vừa lúc gặp chị Thế đang trong bộ đồ trang phục “múa bếp”. Chị Thế cho biết bà Binh, chị Tin, chị San, chị Lộc, chị Kế ,anh chị Bình…đều đang tất bật trong bếp chuẩn bị cho buổi tối khai mạc Hội chợ. Giờ này xe cộ ra vào đã tấp nập báo hiệu một giờ khai mạc thật tưng bừng vui vẻ. Nhìn thấy các anh chị đồng hương của mình ai cũng tham gia tích cực các công tác trong giáo xứ, thế mới biết dân Bình Giả mình đi mô cũng xăn tay áo lăn xả vào làm. (Chị San ,chị Lộc cũng đã là Huynh Trưởng Thiếu nhi Vinh Trung, chị Kế đã là ca viên ca đoàn Xứ VT). Nghe nói ông bà Binh hồi mới qua Mỹ thấy vườn đất nhà thờ bỏ không, nhà thì gần, nên ông bà và một số anh chị em bèn hy sinh tay cào tay cuốc, lội bùn trồng rau thơm, xà lách… bán kiếm tiền giúp cho Giáo xứ. Theo lời kể vui vẻ của chị Thế: “Dân người ở đâu thì họ muốn làm ông này bà nọ trong giáo xứ, hội chợ thì họ muốn đứng thu tiền cho khoẻ; còn anh chị em bà con Bình Giả mình thì xăn tay áo lên, lăn xả vào bếp làm bất cứ công việc gì”. Tinh thần của nhiều bà con trong Cộng đoàn như thế cho nên Giáo xứ phất lên trông thấy rõ, trong dịp hội chợ này Giáo Xứ cũng cho bà con biết sơ đồ của nhà thờ mới sẽ được xây lên trong thời gian tới.

Rời khuôn viên thánh đường Lộ Đức, anh Tuấn lái xe dẫn đường theo xa lộ 45 N để lên thăm gia đình anh chị Đình Hương (Quy hậu). Anh chị Đình lúc trước định cư ở New York, nhưng có lẽ thời tiết giá lạnh Çã làm anh luôn đau chân đau cẳng, lại thêm đau tay vì cứ phải xẻng cuốc xúc tuyết mỗi sáng sớm. Anh chị quyết định dời cư về Houston để vui đùa với nắng ấm “đỏ tai, mướt mồ hôi” và tránh cái “lạnh lùng sương rơi giá buốt”. Về đây anh chị cũng hài lòng với cuộc sống, dễ chịu hơn, nhiều bà con đồng hương hơn, và chắc chắn nắng cũng ấm hơn nhiều!

Hai mươi năm trước, ở Giáo xứ Vinh Trung, Bình Giả, các anh chị Đình, Hường, Đào là những Huynh trưởng Thiếu nhi đã từng bao phen nằm sương nằm gió trong các trại huấn luyện, đã từng ê a hát tập những bài ca sinh hoạt, hướng dẫn lớp giáo lý cho các em. Đã có những lần cùng với các huynh trưởng khác liu riu vài xị với xấp bánh tráng và vài con cá rô chiên. Ngày anh chị Hường Đào lên bàn thờ thề hứa kết tình trăm năm thì chính anh Đình là phø rể nhân chứng. Thế rồi “vật đổi sao dời”, anh Đình lên đường “Tây du ký” và tìm được “nửa kia” trong chuyến viễn du này. Còn anh chị Hường Đào cũng bôn ba tìm đường “quy mã”…. Gần hai mươi năm sau gặp lại nhau nơi Houston này, phø rể ngày xưa đã có hai cậu nhóc đang độ thiếu nhi, còn cặp Hường Đào thì cũng gần nửa tá vừa to vừa nhỏ. Đêm ấy những mái đầu xanh thì chúi mũi vào máy game computer, còn các anh chị tóc chớm hoa râm ngồi tâm sự chuyện xưa nay đến gần sáng.

Buổi chiều thứ bảy của Hội chợ thật náo nhiệt, một lần nữa gia đình anh chị Hường Đào lại ghé qua Hội chợ của Giáo xứ Lộ Đức. Tối hôm nay các ca sĩ nổi tiếng như Khánh Ly, Mạnh Đình… mới xuất hiện để ủng hộ bà con của Giáo xứ. Người qua lại như mắc cửi, các gian hàng giải trí, ăn uống người đông như…kiến. Anh Phúc, anh Quế…cũng đã gặp gia đình anh Hường và cùng quây quần bên mấy đĩa dồi chó, chả giò, và mấy lon bia. Anh Quế và anh Hường ngày xưa nơi mái trường thân yêu ª Bình Giả, cũng đã từng ngồi chung lớp mài đũng quần trong suốt nhiều niên học. Gặp nhau nơi đây sau hơn hai mươi lăm năm xa cách, m§i ÇÀu chẳng anh nào nhận ra nhau cả, tuổi đời nhuốm phong trần cộng thêm thời gian đã làm phai nhoà tất cả!

Thế mới biết thời gian xa cách thật là “kẻ thù” của tình cảm, tình quê hương. Lắm khi vì thời gian mà có những người bạn đành ngậm ngùi nghĩ đến nhau mà thôi, chứ thăm hỏi thì thấy ngượng ngùng. Nhưng thực ra “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”, chỉ cần một người giơ tay ra thì cả hai đều nhận ra nhau là đã từng thân thiết, dù từ trong quá khứ xa tít mù mù. Cũng trong ngày này, anh Phúc đã dẫn anh chị Hường đi thăm một vài nhà nữa. Ghé qua nhà anh chị Phúc Thế, một căn nhà khang trang trên con lộ chính, có cây cao bóng mát bao quanh. Căn nhà này cũng từng là nơi họp mặt của Cha Phúc, anh Duy An, và bà con trong dịp Cha Phúc qua thăm bà con ở đây. Anh chị Phúc Thế là một trong những người đã rất rộng lòng giúp đỡ trong các công việc bác ái xã hội về bên quê nhà dấu yêu.

Tối hôm đó sau Thánh Lễ, mặc dù Hội chợ đang tiếp diễn náo nhiệt với màn trình diễn thời trang, các ca sĩ nổi tiếng bắt đầu lên sân khấu, nhÜng vì đường xa ngàn dặm nên gia đình anh chị Hường Đào đành giã từ Houston, Texas để lên đường về lại California. Chỉ có bốn ngày nghỉ mà anh chị đã lái xe tới Houston, mất h‰t hai ngày đường đi về, còn hai ngày đi chơi thăm bà con. Tuy chẳng được bao nhiêu, nhưng dù dài dù ngắn thì tình đồng hương bà con cùng quê cũ vẫn là muôn thuở. Bà con đồng hương Bình Giả Houston sắp sửa có cuộc họp mặt hàng năm tại gia trang anh chị Phúc Thế vào cuối tháng 12 này, nhưng có lẽ còn hơi lâu nên anh chị Hường Đào không thể nào mà ở lại tham dự cho thêm tình thêm nghĩa được. Cầu chúc anh chị thượng lộ bình an. Xin được gởi lời thăm bà con đồng hương Bình Giả tại California, và mong sẽ gặp lại anh chị trong một dịp khác tại Houston này. Happy Thanks Giving.

Đồng Hương.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời