Bài Vở Cũ Thiếu nhi

KyNiem40NamDoanTNTTVinhChau

Kỷ Niệm 40 Năm Thành Lập
Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Xứ Vinh Châu
(1968 – 2008)

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) xứ Vinh Châu, ban đại diện anh em Cựu Trưởng đã tổ chức Thánh Lễ kỷ niệm cầu bình an cho những anh em còn sống cũng như các Trưởng đã qua đời.

Thánh Lễ đã được tổ chức vào lúc 16g30 ngày 20/04/2008 tại nhà thờ giáo xứ Vinh Châu do linh mục chánh xứ Phêrô Ngô Kỷ chủ tế. Hiện diện trong Thánh Lễ long trọng này, đã có khoảng 200 Cựu Trưởng từ khắp nơi về tham dự.

Trong bài giảng, Cha chủ tế đã nhắc lại Tông huấn số 66 của Đức Thánh Cha Gioan Phao lô II về việc ca ngợi tinh thần phục vụ nhiệt huyết của các giáo lý viên giáo dân trên khắp thế giới. Cha chủ tế cũng đặc biệt cám ơn Quý Cha, Quý Thầy, Quý Dì, các Huynh Trưởng, Giáo lý viên còn sống cũng như những anh em đã qua đời đã hy sinh tận tụy lo việc giảng dạy, giáo dục đức tin cho con em trong Giáo xứ.

Sau Thánh Lễ, sân trường Tấn Đức tràn ngập các Trưởng đến từ khắp nơi. Tiếng tù và thổi lên làm rộn ràng các Trưởng sau vài ba chục năm xa vắng, nơi mọi người đã từng sinh hoạt, giảng dạy giáo lý cho các em thiếu nhi.

Đâu đâu cũng nghe tiếng hỏi thăm, tiếng cười đùa vang lên khắp nơi. Mọi người tay bắt mặt mừng sau bao năm xa cách. Bao nhiêu kỷ niệm vui buồn khó quên ngày nào, tưởng đã chôn vùi trong dĩ vãng, giờ mới được các Trưởng “trút bầu tâm sự” với những người đã cùng chung vai sát cánh ngày nào.

Mọi tiếng cười, những câu chuyện đang trên đà gay cấn đành phải tạm lắng lại khi tiếng loa chào mừng của anh Toàn, Trưởng ban đại diện Cựu Trưởng vang lên. Sân trường rộng lớn ngày nào giờ đây không còn chỗ để chứa hơn 200 Trưởng đang háo hức trong đội hình chữ U.

Dưới chân cột cờ của mái trường Tấn Đức, trong đội ngũ hàng ngang, các Đoàn Trưởng được trao nhận những cuốn sách Kỷ yếu TNTT Xứ Vinh Châu. Lúc này, hình như có cả hơi ấm của Cha già Đông, Cụ Luận, Thầy Thiện, Thầy Sáu Vinh, Thầy Chiến, Thầy Phùng, Thầy Tâm, Thầy Hoàng … đang hiện diện trong khung cảnh đặc biệt này, làm cho bầu khí họp mừng kỷ niệm thêm long trọng và ấm cúng.

Các Cựu Trưởng ân nhân ở hải ngoại tuy không có mặt nơi đây nhưng chị Lê Mạnh Nữ Vinh Sơn cũng đã đại diện các Trưởng để nhận tặng cuốn Kỷ Yếu TNTT như một lời cám ơn chân thành nhất đến các Trưởng: Đinh Văn An và Đinh Xuân Hằng, Đinh Thị Hoàng Oanh, Đinh Thái Kiệt và Đinh Thị Hoàng Yến, Nguyễn Thị Bảo Yến, Lê Hùng Lâm, Phạm Xuân Cảnh và Đinh Thị Thu Hằng, Đinh Văn Khang, Lê Mạnh Nữ Vinh Sơn và  Trương Thị Diễm Thúy.

Cuối cùng, Linh mục Cựu Trưởng Đặng Đình Sĩ đại diện cho các tu sĩ nam nữ Cựu Trưởng đã lên nhận cuốn kỷ yếu TNTT, Ngài giơ cao quyển sách lên cùng với tiếng vỗ tay rộn ràng thay lời tạ ơn Thiên Chúa đã dẫn dắt các Trưởng dấn thân trọn vẹn hơn trên bước đường phục vụ.

Sự háo hức chờ đợi của các Trưởng cũng đã đến rồi, giờ sinh hoạt không thể chờ đợi hơn được nữa, các quản trò thân quen ngày xưa đã xuất hiện: Trưởng Xuân Mậu, Đình Quỳnh, Trương Hưởng, Tô Hoài … lần lượt ra sân “quậy” cho các Trưởng cười hả dạ. Còn gì hạnh phúc hơn là được sống lại những giây phút tươi vui hồn nhiên của thời trẻ trung, thời của những người trẻ nhiệt huyết dấn thân phục vụ cho người anh cả Giêsu.

Lời cám ơn của Trưởng Đinh Văn Toàn đại diện Cựu Trưởng đã khép lại giờ sinh hoạt chung, các Trưởng trở về sinh hoạt theo nhóm họ để phân phối các sách kỷ yếu đồng thời để bàn bạc cho chuyến Picnic Cựu Trưởng vào Chúa Nhật 27/04/2008 kế đó.

Sáng Chúa Nhật 27/04/2008, mọi sự chờ mong cũng đã đến, hai chiếc xe ca dừng lại tại bãi biển Hồ cốc. Màu xanh của biển đã thu hút sự háo hức các Trưởng đến nỗi tiếng tù và tập trung của Trưởng Trung (phó ban đại diện Cựu Trưởng) rất khó khăn mới có thể đưa các Trưởng trở về vị trí của mình, mọi sự tính toán nhanh gọn đã được chuẩn bị trước đến nỗi sự phân chia đội và quy định vị trí trại cho từng đội chỉ diễn ra trong chốc lát. 120 Trưởng thu gọn trong 4 đội được đặt tên theo các Chi tộc Do Thái gồm: Giuse, Đan, Lêvi và Benjamin.

Quang cảnh cuộc Picnic ở đây thật lý tưởng, rừng, thung lũng, bãi cát và biển nối liền nhau thành một giải rất thích hợp cho một cuộc trò chơi lớn diễn ra nơi đây với chủ đề “Hành trình về đất hứa”. Chủ đề của trò chơi lớn hôm nay trùng với ý tưởng từ bài giảng của Cha chủ tế trong Thánh Lễ: “Con số 40 năm gợi lên cho chúng ta nhớ lại chặng đường dài 40 năm Môi sen dẫn dân Chúa vượt qua Ai Cập, Biển đỏ, Sa mạc, để về Đất hứa. Lịch sử dân Chúa khai sinh từ đây. Qua mọi thời đại, dân Chúa luôn suy lại thời này để tạ ơn Thiên Chúa đã giải thoát và biến họ từ dân du mục, nô lệ thành một nước có Giao ước, có đất hứa.

Đoàn TNTT Vinh Châu cũng luôn nghĩ về thời mới thành lập để tạ ơn Chúa và ghi ơn các Cha, Thầy, Dì, Huynh Trưởng, Giáo lý viên đã có công thành lập, giáo huấn đoàn Thiếu nhi cho tới ngày hôm nay.

Mục đích của trò chơi lớn hôm nay nhằm giúp các Trưởng tưởng nhớ lại một cuộc hành trình lâu dài và gian khổ của dân Do Thái trong suốt cuộc hành trình 40 năm để về đến miền đất hứa vinh quang, qua đó các Trưởng thêm can đảm, thêm niềm tin tưởng vào Chúa trong suốt hành trình của cuộc đời, sự trung tín là yếu tố quan trọng trong hành trình đức tin của mỗi Trưởng hôm nay.

Cuộc hành trình về đất hứa”  đã bắt đầu khi tiếng còi vang lên  • • • • – từ các ngã rừng các Chi tộc  hăng hái quy tụ thành hàng dọc, bốn Chi tộc với khẩu hiệu riêng của mình đã hô vang cả một góc rừng, bầu khí vừa háo hức vừa nghiêm trang, cuộc hành trình về đất hứa linh thiêng đã vào cuộc với lời dẫn nhập của Trưởng Cao Xuân Mậu.

Trải qua các trạm từ Vua Pharao (Trưởng Phan Đình Ninh) ra chiếu chỉ tập trung dân Do Thái để bắt làm nô dịch, đến trạm Quan tể tướng (Trưởng Đinh Văn Toàn và Trưởng Nguyễn Đình Hòa) của vua Pharao bắt dân xây thành đắp lũy, trạm Aharon (Trưởng Tô Hoài và Xuân Thanh) tập trung dân Do Thái để chuẩn bị cuộc xuất hành ra khỏi đất Ai Cập, trạm Maisen (Trưởng Nguyễn Ngọc Thanh và Trưởng Nguyễn Hùng Anh) dẫn dân Do Thái vượt qua biển đỏ, trạm Giosue (Trưởng Văn Toàn và Đình Hòa – đóng 2 vai ) tại sa mạc với biến cố rắn lửa cắn, bánh man na, tảng đá tại Meriba, cuối cùng là trạm Mai Sen tại núi Sinai (Trưởng Tô Hoài và Xuân Thanh). Sau khi ban 10 điều răn, Mai Sen, Gio Suê và Aharon cùng dẫn dân Chúa chiến đấu với quân Canan, quân A- Mô- Rit để dọn đường về đất hứa. Cuộc chiến ác liệt xẩy ra trong vòng 10 phút (đội khăn xanh và đội khăn đỏ cột khăn lên đầu và đánh chiếm khăn). Cuối cùng, đội khăn xanh đại diện cho Dân Chúa đã chiến thắng (chiếm được nhiều khăn hơn) và cùng toàn thể dân Chúa tiến vào đất hứa trong tiếng hát vang

Dân ta sống lưu đày trong sa mạc, 40 năm bao nhung nhớ ngập tràn ta không nghe Yavê bao biến cố lầm than nhưng Yavê yêu ta dẫn ta về bình an. Mai sen dẫn ta về nơi quê nhà bước hoang vu in sâu vết đậm đà, ra đi trong mênh mang về đất hứa của ta mang trên vai đau thương vẫn mong chờ hòa ca.”

Tại đất hứa – đích cuối cùng của cuộc chơi “Hành trình về đất hứa” đã kết thúc. Các Trưởng vỗ tay hoan hỉ và trở về khu trại riêng của mình để nghỉ ngơi và ăn trưa.

Trò chơi lớn kéo dài đến 12g trưa, tuy đói mệt nhưng các Trưởng đã nhập vai dân Do Thái rất hăng hái nhiệt tình, chấp nhận và thực hiện những hình phạt tại các trạm trình diện thật vui và thật khó quên đến nỗi giờ này ngồi ăn trưa các Trưởng vẫn kể đi kể lại những chẳng đường hành trình trong cuộc chơi vừa qua như được sống lại một cuộc hành trình thực sự của dân Do Thái xưa và học tập cách chung sống hòa bình, đoàn kết, học cách trung thành với Thiên Chúa trong suốt cuộc  hành trình trần thế để về đất hứa quê trời.

Buổi chiều, các đội tham gia vui chơi với các trò chơi thi đua ở biển như các môn: bóng rổ nước, kéo co, đua thuyền trên cát… Vẫn là những Trưởng ngày xưa ấy, tinh thần ấy đã hòa mình vào cuộc vui đầy thú vị và kỷ niệm.

Sau trò chơi biển, các Trưởng trở về trại và tập trung sinh hoạt vòng tròn, đồng thời tổ chức lại cuộc bầu cử ban đại diện mới. Kết quả cuộc bầu cử như sau :

  • Trưởng ban đại diện : Trưởng Trương Hưởng,
  • Phó ban đại diện: Trưởng Nguyễn Tô Hoài
  • Thư ký : Trưởng Lê Mạnh Nữ Vinh Sơn.

Mọi người vỗ tay chúc mừng Ban đại diện mới và cám ơn sự hy sinh của cựu ban đại diện đã dìu dắt tinh thần anh em luôn hăng hái đến ngày hôm nay. Khi nắng chiều bàng bạc trải dài trên rừng và biển, các Trưởng còn luyến tiếc nhìn ngắm khung cảnh đẹp và hít thở bầu khí trong lành ở đây lần cuối trước khi vẫy tay tạm biệt vùng biển Hồ cốc, tạm biệt một ngày vui ấn tượng nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập TNTT Xứ Vinh Châu.

Ấn tượng nhất trong chuyến picnic này chính là con số 5.200.000 đồng mà các Trưởng đã rộng tay quyên góp cho các em thiếu nhi nghèo của Giáo Xứ Thiên An (Huế) nơi mà Thầy Cao Đức Lợi Dòng Thiên An (Cựu Trưởng) đang coi sóc các em thiếu nhi. Đây là cách mà các Trưởng đã góp tay chung xây một cách gián tiếp cho các em thiếu nhi mầm non tương lai của Giáo hội.

Ngợi khen Cha trên trời đã ban tặng chúng con một ngày vui và càng hạnh phúc hơn khi tinh thần phục vụ của các Trưởng vẫn hăng hái sống động trong cuộc đời, vẫn yêu thương những em thiếu nhi  nghèo vùng quê xa xôi – để Danh Cha cả sáng và nước Cha hằng trị đến trên quê hương chúng con.

Một lần nữa ban đại diện Cựu Trưởng chân thành cảm ơn sự quan tâm của Cha chánh xứ, các vị ân nhân trong và ngoài nước, cám ơn tinh thần hy sinh của các Trưởng nhất là những Trưởng đàn anh đáng kính như Trưởng Phan văn Phương, Trưởng Phan Đình Hùng (Xuân Phong, XP), Trưởng Đậu Hùng Sĩ (XP), Trưởng Nguyễn Tiến Dũng (Phi Lộc, PL), Trưởng Úy Thị Bắc (Nghi Lộc, NL), Trưởng Trương Đình Hán (PL), Trưởng Nguyễn Đình Tường (NL), Trưởng Cao Xuân Vinh (XP), Trưởng Trần Thị Kim Phương (PL), Trưởng Trần Thị Việt (PL), Trưởng Trương Ngọc Bích (Vĩnh Hòa, VH), Trưởng Đặng Đình Hệ (Đông Yên), Trưởng Nguyễn Thị Thương (VH), Trưởng Hoàng Thị Minh (PL), Trưởng  Nguyễn văn Bình (XP)… đã thể hiện tinh thần hòa mình vui chơi hăng hái rất đáng học hỏi.

Ban tổ chức cũng đặc biệt hoan nghênh tinh thần của các Trưởng ở nơi rất xa cũng về tham dự những ngày kỷ niệm này như  Trưởng: Nguyễn Ngọc An (VH) ( Đoàn Trưởng Giáo xứ Thánh mẫu Đà lạt), Trưởng Cao Xuân Đậu từ Ban Mê Thuật, Trưởng Hùng Anh từ Sài Gòn, Trưởng Đinh Thị Linh từ Vũng Tàu… Bên cạnh đó ban tổ chức không thể quên được công ơn của các Trưởng ở các nhóm (Họ) đã hy sinh nhiều để phục vụ các Trưởng bằng sự vận động anh em và hỗ trợ nhiều cho ban tổ chức, đúng là để xây một ngôi nhà “ Cựu Trưởng…” phải cần đến biết bao bàn tay góp sức chung công.

Một Điều đáng ghi nhận nhất là Trưởng Nguyễn Xuân Khanh, người đầu tiên có sáng kiến lập nên cuốn “Kỷ Yếu TNTT Xứ Vinh Châu”. Với hết tâm huyết của mình, Trưởng đã tốn biết bao xăng cộ để bay từ Ngọc Hà, Phú Mỹ về đến Bình Giả lo việc họp hành, vận động, sưu tập các bài viết của các Trưởng, với thời giờ ít ỏi, ban ngày đi làm xa, ban đêm về nhà phải lo việc tập hát cho Giáo Xứ Ngọc Hà, thế mà Trưởng đã hoàn thành cuốn Kỷ yếu với thời gian ít ỏi mà đa phần là tranh thủ vào giờ khuya để làm việc cho “Đứa con tinh thần của Trưởng” – Chỉ có tình yêu và tâm huyết ấy mới có thể làm nên những điều kỳ diệu. Vì hoàn cảnh gia đình, Trưởng phải xa quê hương nhưng đứa con tinh thần của Trưởng vẫn lớn lên và nay đã hoàn tất  để đến tận mái ấm từng Cựu Trưởng trong và ngoài nước.

Nguyện Xin Thiên Chúa là Cha nhân ái chúc lành cho Cha Chánh Xứ, Quý Cha, Quý Thầy, Quý ân nhân và các anh chị Huynh Trưởng, Giáo lý viên trong và ngoài nước đã có công xây dựng Đoàn TNTT Xứ Vinh Châu. Xin thân ái chào tất cả mọi người trong tình thương yêu của Cha chúng ta trên Trời .

Ban tổ chức chúng tôi xin gởi tặng cuốn KỶ YẾU TNTT XỨ VINH CHÂU đến tất cả Quý Cha, Quý Thầy, Quý Dì, Quý ân nhân và tất cả các Cựu Trưởng trong và ngoài nước, những vị nào chưa nhận được cuốn sách KỶ YẾU, vui lòng liên hệ với Ban Đại Diện qua địa chỉ sau :

Thay mặt ban đại diện
Trưởng: Trương Hưởng

Nhấn chuột vào đây để Xem Tất Cả Các Hình Ảnh

Nhấn chuột trên mỗi hình để xem khổ lớn

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời