Cáo phó

LỜI CẢM TẠ TRI ÂN CỦA GIA ĐÌNH BÀ CỐ ANNA TÊRÊXA NGUYỄN THỊ NGỌC HƯƠNG

Sau 92 năm đối đầu với một định mệnh khắt khe : quả phụ ở tuổi 20, trên vai hai gánh nợ đời mẹ chồng con dại, khép kín tuổi xuân thờ chồng nuôi con, cố gắng vươn lên bằng chính ý chí và niềm tin hầu mong đổi được vận đời cho hai đứa con của mình là Ngọc và Kim.
Sau hàng chục năm dài dấn thân hoạt động trong các hội đoàn và công tác từ thiện : liên đoàn phụ nữ công gíao tiến hành, hội Phan sinh tại thế, hội Đạo Binh Đức Mẹ, hội các bà mẹ công giáo, các hội từ thiện…
Sau 25 năm chiến đấu với bệnh hoạn và cảnh sống cô đơn vì xa cách con cháu ;
 
Thân mẫu chúng tôi, bà Anna Têrêxa NGUYỄN THỊ NGỌC HƯƠNG Bà cố Báu) đã từ giã cõi đời vào ngày 20/05/2016 lúc 9 giờ 50 (14/04/Bính Thân) thọ 92 tuổi. 
Nỗi đau mất mẹ quả thật lớn lao, nhưng hồng ân Chúa ban cho người quá cố lại thật cao vời : ra đi giữa tháng hoa của Mẹ Maria và tắt thở trong ngày thứ sáu, ngày đặc biệt kính Lòng Thương Xót Chúa .
Hồng ân Thiên Chúa bao la
Muôn đời xin được ngợi ca danh người
Khi thân mẫu chúng tôi vừa nằm xuống thì Cha Chính Xứ Tân Bình, Ban Hành Giáo Xứ, Ban Hành Giáo Họ, hội tang chế, các hội đoàn và bà con thân tộc, lối xóm đã đến phân ưu, phúng điếu, giúp đỡ tổ chức lễ an táng, canh thức và đọc kinh cầu nguyện sáng chiều cho linh hồn Anna Têrêxa. Tấm lòng ưu ái này của Cha Xứ, các đoàn thể và bà con trong Giáo Xứ Tân Bình, anh em chúng con xin mãi khắc ghi.
Trong thời gian tang chế, thi hài thân mẫu chúng tôi nằm nghỉ giữa một rừng hoa lan và hoa hồng do trên 30 hội dòng, hội đoàn, con cháu và bà con bạn bè trong và ngoài nước gửi về. Mỗi vòng hoa, mỗi tấm liễng là mỗi tâm tình sâu nặng của quí vị và bà con. Anh em chúng tôi xin hết lòng đa tạ !
Những ngày tiếp theo, quí viện phụ dòng Xitô, quí cha, quí tu sĩ nam nữ và bà con từ khắp nơi : Gia Hòa, Mỹ Dụ, Ban Mê Thuột, Bình Giã, Kiên Lương, Ba Hòn, Trà Vinh, Hòn Tre, Đồng Nai, Vũng Tàu, Sài Gòn và nhiều nơi khác… đã không quản ngại đường xa, cách trở đò ngang, không quản ngại công vụ, không quản ngại tốn kém mà vì tình thâm nghĩa nặng với gia đình đã lần lượt kéo về phân ưu, phúng điếu, tham dự thánh lễ an táng và tiễn đưa thân mẫu chúng tôi về nơi an nghỉ cuối cùng. Ân tình này anh em chúng con xin hết lòng đa tạ.Trong ba ngày tang lễ mỗi chiều đều vang lên tiếng hát lời kinh và Thánh Lễ đồng tế tại tư gia cầu cho linh hồn Anna Têrêxa với sự tham dự của đông đảo quí Cha, quí tu sĩ nam nữ, đặc biệt hội dòng Mến Thánh Giá Nha Trang, của bà con thân tộc nội ngoại, bà con lối xóm và quan khách bè bạn xa gần. Nỗi đau của anh em chúng con nhờ đó cũng được phần nào vơi đi. Thay mặt cho thân mẫu chúng con xin gửi đến từng người lời tri ân cảm tạ.
Và chính ngày tang lễ, ôi một hồng ân lớn lao nữa mà Chúa đã dành cho thân mẫu chúng tôi !
 
Ngày hôm đó trời nắng ráo giữa mùa mưa mới bắt đầu. Con cháu và quan khách đi bộ rước linh cữu bà từ nhà đến nhà thờ, tất cả : thân tộc cũng như quan khách đầu chít khăn tang, tay cầm một nhành huệ, miệng hát thánh ca cầu hồn. Đám rước trải dài non một cây số. Sau thánh lễ một đoàn xe trên 20 chiếc đã tiếp tục đám rước trên 10 cây số đưa thân mẫu chúng tôi đến nơi an nghỉ cuối cùng là nghĩa trang giáo xứ Tân Bình, một nghĩa trang nằm gối đầu lên triền núi. Cảm ơn Trời, tạ ơn người !
Thánh lễ an táng đã do chính Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám Mục Giáo Phận Nha Trang đích thân chủ sự. Ngài về đây không chỉ vì công vụ mà còn vì tình bạn lâu năm với anh em chúng tôi khi ba chúng tôi còn là du học sinh tại đại học Fribourg, Thụy sĩ. Trước lúc ban phép lành toàn xá, Ngài đã xin cộng đoàn phụng vụ nhường ơn toàn xá này laị cho linh hồn Anna Têrêxa ! Thay mặt cho thân mẫu chúng con, anh em chúng con nguyện khắc cốt ghi tâm và xin cúi đầu lạy tạ tấm lòng ưu ái rất đặc biệt này của Đức Cha.
Trong đoàn đồng tế ngoài quí cha trong vùng còn có sự hiện diện của quí viện phụ và quí cha đến từ miền xa : Trà Vinh, Rạch Giá, Kiên Lương, Ba Hòn, Hòn Tre, Ban Mê Thuột, Sài Gòn. Bốn Đức Cha Long Xuyên và Vĩnh Long (hai giáo phận mà Cha Ngọc đã từng là Cha Sở và Bề Trên dòng) : Gioan Baotixita Bùi Tuần, Giuse Trần Xuân Tiếu, Giuse Trân Văn Toản và Phêrô Nguyển Văn Hai đã cử Cha Phaolô Phạm Minh Trý đại diện các ngài ra tận nơi phân ưu, đồng dâng thánh lễ an táng và cảm ơn Đức Giám Mục Nha Trang đã
chủ tế buôỉ lễ. Anh em chúng con xin cúi đầu lạy tạ tấm lòng ưu ái của quí Đức Cha và quí Cha đồng tế.
Trong cộng đoàn phụng vụ hiện diện rất nhiều tu sĩ nam nữ đến từ nhiều hội dòng : Xitô, Mến Thánh Giá, Khiết Tâm, Phaolô, Nô Tỳ Thiên Chúa, Carmel Thánh Giuse, Maria Mẹ Hy Vọng, Biển Đức, Ngôi Lời, Đa Minh…Anh em chúng con xin khắc ghi tâm tình này của quí vị.
Giáo xứ Tân Bình nầy, là nơi thân mẫu chúng tôi đã sống trên 60 năm, đã làm việc cực nhọc để sinh nhai, đã xả thân vào các hoạt động đoàn thể và bác ái từ thiện ; ngôi thánh đường nầy là nơi thân mẫu chúng tôi sớm chiều đến đây kết hợp với Chúa qua kinh lễ và cầu nguyện. Biết bao giòng lệ của bà đã âm thầm chảy dài trong ngôi thánh đường nầy mỗi lần bà đến đây tâm sự với Chúa…Xin thay mặt cho Bà cảm tạ và từ giã mảnh đất thân thương nầy.
Sau ngày lễ an táng và kéo dài trong hơn một tuần lễ đêm nào cũng có thánh lễ và có tiếng hát lời kinh ngân lên tại tư gia cầu cho linh hồn Anna Têrêxa do các hội đoàn giáo xứ phụ trách : hội Phan Sinh Tại Thế, hội Đạo Binh Đức Mẹ, hội Thanh Sinh, hội Dấn Thân, hội Các Bà Mẹ Công Giáo…Xin chân thành cảm tạ bà con và quí hội đoàn. 
Sau cùng xin cảm tạ bà con bạn bè trong và ngoài nước đặc biệt Pháp và Hoa Kỳ đã điện thoại, gửi émail phân ưu và xin lễ, đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn Anna Têrêxa.
Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,Chúng tôi tuy rất tự hào về cuộc đời mẫu mực của thân mẫu chúng tôi. Nhưng nhân vô thập toàn. Trong cuộc sống, thân mẫu chúng tôi chắc chắn đã có những sai lầm, những thiếu sót, những va chạm..Truyền thống nhân bản của Việt Nam ta có câu : nghĩa tử là nghĩa tận. Thay mặt cho thân mẫu chúng tôi kính xin qúi bà con hãy niệm tình tha thứ cho bà. Anh em chúng tôi xin vái tạ.
Linh Mục G.M.V NGUYỂN VĂN NGỌC
Ông Bà NGUYỄN ĐÌNH KIM

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời