Bài Vở Cũ Thiếu nhi

PhuongPhapHangDoi ChimEn

Phương Pháp Hàng Đội

I – Khái niệm về Phương pháp hàng đội :

Là phương pháp phân chia tổ chức ra thành nhiều đơn vị và lấy đơn vị nhỏ nhất trong tổ chức (đội hoặc tổ) để quan tâm giáo dục, rèn luyện và nâng đỡ mọi thành viên sát hơn, thí dụ một tổ chức xã hội bao gồm : Tỉnh, huyện, xã, ấp, tổ, như vậy tổ là đơn vị nhỏ nhất, cần quan tâm chú trọng đến đơn vị tổ càng nhiều càng thành công cho tổ chức. Tổ mạnh thì ấp mạnh, ấp mạnh thì xã mạnh, xã mạnh thì huyện mạnh…vv

Nếu Tỉnh trưởng chỉ quan tâm đến cấp huyện, cấp xã, cấp ấp mà coi thường hay thiếu hiểu biết đủ để quan tâm đến cấp tổ thì tổ sẽ èo uột và không thực hiện được những chỉ thị ở trên điều xuống. Cấp tổ là những con người thực hành sống động cho xã hội, nếu tổ hoạt động kém, “tê liệt” thì mọi đề xuất từ trên xuống sẽ thất bại, dẫn đến ấp, xã , huyện không hoàn thành được nhiệm vụ và tỉnh cũng sẽ thua các tỉnh khác

Giả sử nếu không có hàng “tổ” thì ấp rất khó điều động mọi chỉ thị của cấp trên, ấp phải gánh vác mọi công việc cực nhọc mà không mấy hiệu quả thay vì lẻ ra họ đã có những tổ trưởng là cánh tay phải cùng bàn bạc và bám sát các chỉ thị của cấp trên.

Có thể nói các cấp khác chuyền nhau một mệnh lệnh nhưng cấp tổ là cấp cuối cùng thi hành mệnh lệnh đó – như vậy đủ thấy cấp tổ quan trọng cho sự thành công của một tổ chức như thế nào.

Bất kỳ tổ chức nào muốn tồn tại và phát triển đều phải lưu tâm đến “ phương pháp hàng đội tự trị” tức là quan tâm đến đơn vị nhỏ nhất của tổ chức đó, đây là một phương pháp khoa học căn bản không thể thiếu trong tổ chức đoàn thể mà các tổ chức văn minh trên thế giới đều áp dụng. Phương pháp hàng đội lấy đội làm căn bản. Coi đội như là một nòng cốt của đoàn. Mọi hoạt động đều lấy đội làm tiêu chuẩn, làm phương thế để thực hiển. Một tổ chức thiếu phương pháp khoa học căn bản này sẽ lụi tàn theo năm tháng, vì không thực hiện được phong trào của tổ chức, và cũng không có được những người lãnh đạo giỏi kế thừa cho tương lai.

Tổ chức đoàn TNTT bao gồm: Ban đại diện đoàn, các ban ngành chuyên môn,
các Ngành ( Ngành Ấu, N – Thiếu, N – Nghĩa )
các cấp ( cấp 1, cấp 2, cấp3,
các chi ( chi 1, 2, 3, )
các đội ( đội 1, 2, 3 ) ..vv

II – Thực hành Phương pháp hàng đội :

  1. Chia tổ chức ra thành nhiều nhóm ( nếu là tổ chức đoàn TNTT thì theo sơ đồø tổ chức như hình trên ) nếu là các tập thể được thành lập với mục đích tôn chỉ riêng của Dòng, của các hội đạo đức tự phát hay do Địa phận thành lập, mỗi tổ chức đều có phân chia theo một sơ đồ tổ chức riêng nhưng bất cứ tổ chức nào cũng cố gắng phân chia đến cấp đội hay tổ nhỏ nhất, nhân sự tối thiểu của mỗi đội từ 5-6 người ( chia nhỏ dễ quản và dễ quan tâm sát hơn, đồng thời có thêm nhiều đội trưởng có trách nhiệm cùng cộng tác với cấp trên hơn )
  2. Khi đã có đội hoàn chỉnh, người trưởng đoàn phải lên kế hoạch quan tâm từng bước đến hàng ngũ đội trưởng
  3. Tổ chức huấn luyện cho hàng ngũ đội trưởng về các mặt: đạo đức, gương mẫu,tư cách lãnh đạo, bản lãnh tự tin, khả năng tổ chức, chuyên môn và điều hành…
  4. Tạo ra những cơ hội, cách thức sao cho các đội trưởng trong đoàn thân thiện với nhau, thân thiện với các cấp trên, và trên hết là thân thiện với đoàn sinh trong đội.
  5. Nâng cấp đội trưởng, làm sao cho họ cảm nhận được vị trí của họ là quan trọng và đáng trân trọng, (đáp ứng được nhu cầu căn bản – mọi người đều cần được quan tâm, cần được coi trọng và tin tưởng ) nhờ đó họ thêm tinh thần dấn thân phục vụ
  6. Bằng cách : mời họ tham dự chung với các buổi họp của cấp trên, những buổi họp báo cáo, họp thi đua… khi được mời tham dự buổi họp, độïi trưởng nhận ra sự quan tâm của cấp trên và hạnh diện khi được ngồi chung với họ để bàn bạc những chuyện quan trọng trong đoàn, đồng thời qua đó ĐT đang được huấn luyện thực tế . ĐT học hỏi được cách cấp trên tổ chức một buổi họp, ĐT sẽ có nhận định riêng cho mình để rút kinh nghiệm cho họ, bên cạnh đó ĐT nhận ra những thao thức băn khoăn của tổ chức để khi trở về đội họ sẽ có tâm huyết để phục vụ hơn

III – Lợi ích của Phương pháp hàng đội :

­ Đội viên chính là những những con người thực thi phong trào của tổ chức, đội viên thực hiện việc học tập, công tác tốt là do nguời điều hành đội, nguời điều hành đội được chú trọng, huấn luyện giỏi, trở nên đội trưởng giỏi, có khả năng điều hành thành công, làm cho đội mạnh, nhiều đội mạnh, đoàn cũng sẽ mạnh.

­ Phương pháp hàng đội luôn coi trọng ĐT và huấn luyện ĐT trở nên người lãnh đạo giỏi, do đó ĐT sẽ là nguời lãnh đạo kế thừa tương lai “lãnh đạo giỏi là biết tìm ra người thừa kế” (BP) (theo thời gian ĐT sẽ lên chi trưởng, cấp trưởng, ngành trưởng và có thể lên Đoàn truởng) (nói theo cách minh họa của đoàn TNTT trên)

IV – Nguyên tắc trong Phương pháp hàng đội

­ Có những vấn đề cần tập họp đoàn để phổ biến chung ,nhưng cũng có những vấn đề chỉ nên báo cho các ĐT phổ biến bàn bạc trong đội,

­ Không lấn sân của ĐT ( không ôm việc của ĐT )

­ Không bỏ quên vai trò của ĐT hoặc xem ĐT như bù nhìn

­ Phải hoàn toàn tin tưởng và tôn trọng các ĐT từ việc nhỏ đến việc lớn. Khi ĐT tự do áp đụng những sáng kiến mới, đoàn trưởng chỉ quan sát và cố vấn những kế hoạch đã phổ biến cho đội.

­ Tin tưởng giao trách nhiệm cho ĐT ( đừng sợ ĐT làm “dơ”û, không ai mới bắt đầu lãnh đạo mà hay cả, phải kiên nhẫn và chấp nhận ĐT còn yếu cho đến khi ĐT vững vàng theo thời gian.)

­ Biết tìm ra những sáng kiến mở hướng cho đội có việc làm và họ tự làm với nhau ( như những việc bác ái quanh xóm, việc đắp đường, việc công ích, việc giúp đỡ các thành viên trong đội… )

­ Biết tổ chức thi đua giữa các đội, để kích thích tinh thần hang say và hoạt động, trẻ ngồi không, họ sẽ nhàm chán, uể oải và kém thân thiện với nhau

­ Khuyến khích các đội có những hoạt động tự do sáng tạo ( có ích )

­ Không ngăn cản, kiểm soát, kiềm chế những sáng kiến tự do của các em nhưng biết gởi ý hưỡng dẫn sao cho các em đi đúng hướng tốt.

­ Luôn giữ uy tín cho ĐT, khen thưởng, tránh không sửa phạt ĐT trước mặt các em

Kết luận :

­ Phương pháp hàng đội là thế mạnh của một tổ chức, biết khai thác hàng đội, làm phát triển hàng đội là phương pháp dẫn đến thành công tốt nhất, hãy học gương Chúa Giêsu ngay từ đầu khi khởi sự rao giảng, Ngài đã để tâm chọn lựa và huấn luyện các môn đệ kỹ lưỡng đến nỗi sau khi Ngài về trời các ông có đủ can đảm để thành lập GH lớn mạnh khắp hoàn cầu như hôm nay.

* Câu hỏi : Phương pháp hàng đội có cần thiết cho một tổ chức không, tại sao ?

Chim Én

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời