Cáo phó Tin Tức

Thánh Lễ An Táng Linh Mục Phaolô Đinh Huỳnh Hoa (OFM)

Theo chương trình của Tỉnh dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam (OFM), thánh lễ an táng linh mục PHAO LÔ ĐINH HUỲNH HOA sẽ được bắt đầu lúc 7g00 sáng thứ tư, ngày 10/11/2010. Để kịp tham dự thánh lễ, Gia đình; Cha quản hạt, Cha xứ, các Tu sỹ + Ban Thường Vụ; anh em Phan sinh tại thế; bà con dân làng v..v..


THÁNH LỄ AN TÁNG
LINH MỤC PHAO LÔ ĐINH HUỲNH HOA OFM

Theo chương trình của Tỉnh dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam (OFM), thánh lễ an táng linh mục PHAO LÔ ĐINH HUỲNH HOA sẽ được bắt đầu lúc 7g00 sáng thứ tư, ngày 10/11/2010.
Để kịp tham dự thánh lễ, Gia đình; Cha quản hạt, Cha xứ, các Tu sỹ + Ban Thường Vụ; anh em Phan sinh tại thế; bà con dân làng v..v.. chúng tôi tại Bình Giả đã phải khởi hành từ nhà thờ Vinh Châu lúc 3g00, đường xá vô cùng vất vả với đầy dẫy những ổ trâu, ổ voi; “lên bờ xuống ruộng” rồi kẹt xe nên mãi tới 5g30 mới tới được giáo xứ Đakao.
Đến nơi được rồi, chúng tôi nhận ra rất đông các tín hữu và anh em ngoại đạo đã có mặt tại đây từ rất lâu rồi. Gian phòng đặt linh cửu Cha Phaolô tràn ngập những người mộ mến ngài, khói hương, các lẵng hoa của các giáo xứ, các dòng tu, chính quyền các cấp …và những lời kinh nguyện liên tục được dâng lên lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho ngài. Quý tu sỹ OFM và ban tổ chức bận rộn liên tục hướng dẫn cho chương trình được diễn ra đúng giờ, nghiêm trang và trật tự. 6g15 linh cửu Cha Phaolô được di chuyển qua nhà thờ giáo xứ, lúc này tại sân sinh hoạt hầu như đã nghẹt cứng người tham dự, Theo chúng tôi biết có những cộng đoàn các dòng tu, những người rất xa xôi từ các tỉnh phía bắc, từ vùng miền tây sông nước hay trên cao nguyên cũng đã bằng mọi phương tiện để kịp có mặt lúc này. Lúc này tại sân giáo xứ, cộng đoàn cũng có thể tham dự và theo dõi thánh lễ qua hệ thống máy chiếu màn ảnh rộng. Với lộ trình khoảng 150 mét từ nhà quàn đến nhà thờ (lầu I) đội nội cựu chuyên nghiệp phải mất 15 phút mới yên vị cho quan tài của Cha Phaolô ngay ngắn tại cung thánh được.
Đúng 7g00, đoàn đồng tế khoảng 150 linh mục (phía gia đình có Cha: F.X Phùng bào đệ; Đức Ông G.B Hoa; các Cha F.X Đường; G.B Hướng; G.B Sự; Diện; Tân; Sỹ; Hải; Phùng; Quế v..v..) thuộc tỉnh dòng và nhiều giáo phận và những cha người ngoại quốc từ phòng khách tiến vào cung thánh trong tiếng hát, lời kinh và những giọt nước mắt từ trên khuôn mặt mỗi người. Tất cả đều trong bầu khí bi hùng, nghẹn ngào, tin tưởng, thương tiếc . . . Người Anh Em đã về với Chúa.
Trong bài giảng lễ Cha Giám Tỉnh OFM đã xúc động nhắc lại những tính cách, công việc và những kỷ niệm của Cha Phaolô đối với anh em trong dòng và những nơi ngài phục vụ: Cha Phaolô là người tri thức cao nhưng đơn sơ giản dị; làm việc kiên nhẫn, tận tụy; với mọi người thì sẵn sàng, quan tâm, vui vẻ, dễ hòa đồng … Sở trường: năng động, gan lì, dí dỏm tiếu lâm; thích nuôi chim, cá cảnh v.v.. còn có biệt tài là “vắt tượng” và giải thích “tác phẩm” theo bản tính và năng khiếu của mình … Tuy nhiên, Cha chủ tế cũng không quên mời gọi mọi người hãy luôn cậy trông và phó thác cho Thiên Chúa biến cố đau thương này, hãy tiếp tục cầu nguyện cho Cha Phaolô và xin ngài cũng cầu bầu cho mọi người . . . !!!
Cuối thánh lễ đại diện gia đình có lời cảm ơn nhà dòng và tất cả các cha, mọi người cùng với lời nhắn gửi của Bà Cố: “ … Hoa mất mẹ không buồn, nhưng mẹ thương cho anh con”. Đại diện Phan Sinh Tại Thế Việt Nam cũng có lời tiễn biệt người cha kính yêu, nhìn họ họ quây quần bên linh cữu Cha với nước mắt tuôn tràn, tôi đã hiểu Cha với Phan Sinh Tại Thế tình nghĩa sâu đậm như thế nào …. Sau đó Cha Bề Trên cộng đoàn Đakao đã thông tin những điều cần sau cái chết của Cha Phaolô, mọi người đều nghẹn ngào, xúc động khi nghe Cha đọc lại “Lời Người Ra Đi” là tựa đề chúc thư của Cha Phaolô được chính ngài viết cách đây ít lâu: “ Thiên Chúa là tình yêu, thư đọc sau khi chết … cám ơn … 12 tuổi đã được ở trong dòng … âm thầm làm linh mục … Chị Chết ơi! Chị hãy …đến đi, tôi mong Chị dịu dàng với tôi, vì Chị lần đầu tiên đến với tôi … tôi đã sẵn sàng và … chờ đón chị . . . Tôi không mắc nợ gì của ai …., xin Chúa thương tha lỗi …, tôi xin lỗi mọi người …”!!!
Nghi thức tiễn biệt do Cha F.X Đinh Huỳnh Phùng là bào đệ của cha Phaolô chủ sự. Sau đó lúc 8g35, đội nội cựu đã “cho Cha Phaolô bái phục Bàn Thờ, Thiên Chúa, Mẹ Maria và mọi người” ba lần trước lúc chia tay lên đường. Ban tổ chức di quan ra xe để lên đường đến trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa. Phố phường chật hẹp mà đường xá thì đông đúc lộn xộn nên xe này thì đến trước xe kia lại đến sau, có nhiều xe lại bị kẹt chẳng biết có đến kịp được chăng?
Tại đây, trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng, nhìn chung là khá sạch đẹp, trung tâm có nhiều phòng để tiếp “khách hàng”. Quan sát việc hành lễ với nhiều nghi thức tôn giáo khác nhau, chúng tôi nhận định: trong cuộc sống của mỗi con người dù có tin vào Thượng Đế, sự sống vĩnh cửu sau khi chết hay không? Thì đứng trước cái chết của người thân, cho dù là sang trọng hay nghèo đói, quyền cao hay thấp hèn thì tất cả đều bất lực trước cái chết. Duy chỉ một điều giống nhau là: mong muốn cho người quá cố được siêu thoát mà hưởng vinh phúc cõi vĩnh hằng. Đấng có quyền ban ơn ấy chẳng phải là: Chúa ơi … hay là Trời ơi … như lời họ than khóc van nài, chứ chẳng phải là “ông này, bà kia” chỉ là thọ tạo tính hay chết mà mai này chính họ cũng phải chết. Trong khi chờ đợi những người có trách nhiệm trong “nghi thức vĩnh biệt” mọi người lại tiếp tục cầu nguyện cho Cha Phaolô.
Giây phút chẳng còn thấy Cha Phaolô đã đến, những cái tay níu kéo quan tài như chẳng muốn lìa nhau, những tiếng khóc thống thiết đã gào lên thật sự, những ánh mắt nhạt nhòa nhìn theo …
Cha Phao lô đã thanh thản “đi xa” thật rồi! Xin thân ái tiễn biệt Cha! Hẹn gặp lại nhau trên Nước Trời …!!!
Jos. Nguyễn Xuân Lam
+ Theo yêu cầu của nhiều người gần xa, chúng tôi sẽ xin liên hệ với Tỉnh Dòng, gia đình và Ban Biên Tập binhgia.net để tiếp tục đưa tin cuộc đời Cha Phaolô đến với mọi người.






















Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời