Giải Đáp Thắc Mắc

Tình cảnh éo le khi "share phòng" cùng gia đình khác

Chào chị Thiên Hương,

Thực sự gia đình em có ở Bình Giả mấy năm đầu lúc mới di cư vào Nam, sau đó Ba em đi lính rồi lấy mẹ em là người Nha Trang. Sau năm 1975 gia đình em không về lại Bình Giả mà lập nghiệp ở Suối Nghệ. Về phía bà con bên ba em thì vẫn còn ở Bình Giả, nên em mới biết trang web Bình Giả này. Chị Thiên Hương ơi! Tuy em không được sinh ra và lớn lên tại Bình Giả, nhưng em luôn nghĩ và tự hào rằng: “em vẫn là người gốc Bình Giả”. Nay em muốn nhờ chị giải đáp thắc mắc cho cô bạn của em là người miền Tây, em nghĩ là trang web BG chỉ phục vụ người BG thôi, nhưng tụi em bí qúa, không biết hỏi ai?, mong chị thông cảm giúp cho tụi em nhé.

Em phải kể chi tiết thì chị mới nắm hết hoàn cảnh của bạn em, vào năm 1986 anh Minh (chồng bạn em ) qua Mỹ lúc đó 16 tuổi, tình cờ gặp anh Tuấn, họ cùng quê ở Rạch Giá, anh Tuấn qua Mỹ năm 1977, công việc ổn định, có nhà cữa và đầy đủ tiện nghi, anh Tuấn mời anh Minh về ở và chỉ lo học hành, không cần phải trả bất cứ một chi phí nào. Anh Tuấn có vợ người Mỹ không có con. Đến năm 1992 anh Tuấn nghỉ làm hãng ra làm thương mãi, anh Minh vẫn đi học và đi làm, nhưng vì ở VN còn cha mẹ già và bảy anh em nghèo cần phải giúp đỡ, nên anh Minh phải nghỉ học đi làm Nail .

Sau sáu năm làm thương mãi anh Tuấn bị thua lỗ chẳng những mất hết tài sản mà còn mắc nợ nữa, rồi sau họ ly dị . Đó là vào năm 1998 lúc này anh Minh lấy vợ (vợ anh Minh tên Thúy là bạn thân của em đó), có tiệm, có nhà cữa, khá thành công. Thời thế thay đổi anh Tuấn lại về ở nhà anh Minh, vợ chồng Minh Thúy muốn trả ơn anh Tuấn lúc trước đã hết lòng giúp đõ anh Minh, anh Tuấn cũng xin đi làm hãng trở lại, nhưng vì làm ăn thất bại nên buồn và thất chí lắm .

Mãi đến năm 2001 vợ chồng Minh Thúy đi VN, gặp lại gia đình và bạn bè, trong đó có cô Tâm là bạn hàng xóm, 32 tuổi, nhận thấy Tâm tính tình đàng hoàng nên đem hình về giới thiệu cho anh Tuấn, vã lại Tâm cũng tâm sự với vợ chồng Minh Thúy: “ở lứa tuổi 32 cũng khó lấy chồng, nếu được lấy chồng đi Mỹ thì tốt qúa”. Lúc đầu anh Tuấn không chịu vì anh không muốn lập gia đình nữa, nhưng Minh và Thúy nói mãi anh mới chịu, sau đó anh Tuấn về VN làm đám cưới và làm bảo lãnh Tâm. Tâm qua Mỹ năm ngoái, hiện nay cả hai đang sống chung cùng nhà với Minh Thúy.

Chị Thiên Hương ơi, từ nãy giờ em kể lễ dài dòng, bây giờ mới vào câu hỏi chính đây. Thúy tâm sự với em, Tâm có những thái độ rất thân mật với Minh, mới đầu Thúy nghĩ họ là bạn lối xóm, chơi với nhau từ nhỏ, Thúy đã hỏi Minh có nhận thấy như vậy không ? Thì Minh kể có mấy lần Minh ngồi hút thuốc một mình, lúc đó thật bất ngờ Tâm đi tới hỏi vài câu rồi ngã vào người Minh, vi bất ngờ Minh chỉ né qua một bên, và một phần sợ Tâm quê nên Minh đánh lạc hướng nói qua chuyện khác.

Có điều theo lời Minh kể cho Thúy thì tình cảm của Tâm đối với Minh không hẳn là tình trai gái, hay có lẽ Tâm qua đây một mình cô đơn nên muốn có người an ủi, vả lại anh Tuấn hơn Tâm đến 19 tuổi nên chắc khó hòa hợp, Thúy kể với em, đôi khi Thúy đứng trên lầu tình cờ thấy hai người nói chuyện mà Tâm cứ đứng sát vào anh Minh. Thúy có hỏi ý kiến em, bây giờ phải tính sao? Em lại dốt đặc về vụ gở rối tơ lòng này, nên đành cầu cứu chị. Cũng cần nói thêm, anh Minh thì tính tình vui vẻ nhưng rất nghiêm túc và cô Tâm, theo em nhận xét là người có tư cách chứ không phải là gái lăng nhăng.

Em cũng có góp ý với Thúy phòng bệnh hơn chữa bệnh, cứ nói thẳng cho họ dọn ra ở chỗ khác là xong. Nhưng Thúy nói không được, vì trước đây anh Tuấn đã hy sinh nhiều cho anh Minh, nên làm vậy không được, vã lại anh Tuấn chưa đủ điều kiện để dọn ra ngoài. Mặt khác chuyện này cũng chưa rõ ràng như thế nào nữa nên họ cũng không biết giải quyết ra sao.

Em và Thúy mạo muội hỏi chị xem có cách nào giúp cho bạn của em với, chứ em thấy Thúy lo lắng về việc này lắm. Cám ơn chị nhiều , chúc chị luôn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.

Bảo Ly và Thúy


Bảo Ly và Thúy thân mến,

Trước hết chị có lời khen Bảo Ly thật là người bạn tốt, biết lo lắng cho bạn bè, với đời sống bân rộn mà bạn bè vẩn dành thời giờ quan tâm lẫn nhau là điều rất quý .

Theo chị trường hợp đang xảy ra giữa bốn người Minh, Thúy, Tuấn, Tâm, theo khách quan chị nhận thấy thái độ của Tâm đối với Minh kể cũng đáng ngờ và đáng ngại. Thực sự, nếu Tâm là người đàng hoàng thì không thể có những thái độ lẳng lơ với Minh như vậy. Vấn đề là Minh đã nhận định đó không hẳn là tình trai gái. Phân tích về mặt tâm lý có những người con gái trước khi lấy chồng, trong tư tưởng của họ đã đặt ra sẳn một mẩu người lý tưởng, có thể Tâm rơi vào trường hợp đó. Tâm đã lấy Tuấn nhưng Minh lại là người có những phong cách giống như người mẩu trong tư tưởng của Tâm, vì vậy Tâm luôn muốn được gần kề bên Minh. Trường hợp này nếu Minh cứng rắn khuyên nhủ Tâm thì với thời gian, người mẫu này sẽ biến mất trong tư tưởng của Tâm. Để giải quyết trường hợp này, chị góp ý từng bước gở rối theo 2 giai đoạn nhé:

1. Thúy cùng Minh, cần phải bàn luận và ăn ý với nhau. Thúy vẩn bình thường vui vẻ với Tâm, coi như không biết chuyện gì. Trong khi đó Minh cần nói chuyện riêng với Tâm, khuyên Tâm, vì là gái đã có chồng, cần phải đứng đắn, không thể có những thái độ quá thân mật với người khác phái, làm như thế dể bị hiểu lầm. Nếu Tâm là người có tư cách, thì cô ta sẽ sửa sai. Lúc đó cả bốn người vẩn vui vẻ, hòa thuận, sống với nhau đoàn kết trong sự quan tâm và giúp đỡ lẩn nhau .

2. Nếu Tâm không chịu rút kinh nghiệm, mà vẫn tái diển thái độ như trước, đến lúc này thì sự việc khó khăn hơn. Để bảo vệ hạnh phúc của gia đình, Minh và Thúy cần phải nói chuyện với Tuấn, bằng cách này cách khác, giúp đở Tuấn và Tâm dọn ra ở chổ khác. Thúy có thể giới thiệu cho Tâm chổ làm có thu nhập cao, nếu Tuấn và Tâm cả hai cùng đi làm, thì họ có đủ tiền để trang trải chi phí thuê một căn hộ, kèm theo sự giúp đỡ nhiệt tình của Minh và Thúy, theo chị nghĩ, mọi viêc sẽ đươc giải quyết ổn thỏa. Thực ra hai gia đình cũng khó sống chung trong một nhà nhà lâu dài, trước sau gì Tuấn và Tâm cũng phải sống tự lập, sau này họ còn có con cái nữa.

Thiên Hương chỉ góp ý theo sự nhận định khách quan mà thôi. Nếu Minh và Thúy có khả năng về tiền bạc, thì có nhiều cách để giúp Tuấn và Tâm, tự các bạn bàn bạc rồi quyết định một giải pháp nào tốt nhất, để đền đáp những ân nghĩa mà các bạn có với nhau.

Nhân tiện Thiên Hương nhắc tới câu chuyện Lưu Bình và Dương Lễ trong sử sách văn chương. Bình và Lễ là hai người bạn chí thân. Bình ỷ nhà giàu, không chịu học mà ăn chơi. Lễ chịu học ra làm quan. Khi sa cơ, Bình đến dinh quan nhờ Lễ giúp đở, Lễ làm bộ mặt lạnh, làm vẻ lơ là với Bình, nhưng trong kế hoạch tìm cách giúp Bình làm lại cuộc đời. Bình bị Lễ hắt hủi, ra về lòng đầy oán hận Lễ. Trên đường về, Bình gặp một người con gái sẵn lòng giúp Bình.

Cô gái này về ở với Bình để nâng khăn sửa túi (trừ việc chăn gối vợ chồng), cơm nước và động viên Bình đi học lại. Bình được người tâm huyết giúp đỡ, sau đó Bình đã học thành tài và ra làm quan. Đến khi Bình thành công, thì người con gái bỏ đi. Ngày đăng quang Bình mời Lễ đến (để dằn mặt sự hắt hủi của Lễ ngày trước). Không ngờ trong bữa tiệc, Bình nhận ra người con gái đã giúp mình ăn học lại chính là vợ của Lễ. Lúc đó! Bình mới hiểu ra thế nào là tình bạn chân chính.

Chúc Minh và Thúy có đựơc giải pháp tốt nhất, vừa giữ được hạnh phúc gia đình, vừa giữ được tình bạn thân ái với Tuấn và Tâm.

Thiên Hương

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời