Bài viết khác

TOÀ GIÁM MỤC BÀ RỊA-THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2014

                                              

TOÀ GIÁM MỤC BÀ RỊA

Bà Rịa, ngày 04 tháng 3 năm 2014
THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2014
PHÚC-ÂM-HOÁ MÙA CHAY TRONG GIA ĐÌNH

Kính gởi : Quý Cha,

Quý Tu sĩ nam nữ, các Chủng sinh

Và Anh Chị Em tín hữu

Giáo phận Bà Rịa

Anh Chị Em thân mến,

Cùng với toàn thể Giáo phận, anh chị em bước vào mùa Chay thánh của năm Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình. Trong ân sủng của thời gian bốn mươi ngày chuẩn bị tâm hồn mừng đại lễ Phục sinh, cùng với những thực hành đạo đức như thống hối, cầu nguyện, hy sinh hãm mình và thực thi bác ái, tôi mời gọi các mục tử cũng như toàn thể anh chị em hãy tạo nên điểm nhấn mục vụ đặc biệt cho mùa Chay năm 2014 này, bằng cách chú tâm thực hiện việc Phúc-Âm-hoá mùa Chay trong đời sống gia đình.
1. Gia đình sống mùa Chay theo tinh thần Phúc Âm
Mùa Chay năm nay, anh chị em hãy đặc biệt mời Chúa đến trong gia đình. Đây là điều chính Chúa rất muốn, như lời Người bảo các môn đệ: “Các con hãy vào thành đến với một người kia, và nói rằng: Thầy bảo, giờ Ta đã gần, Ta sẽ mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ tại nhà ông” (Mt 26,18). Đón Chúa đến tại nhà, có nghĩa là chúng ta nhắc nhở nhau luôn hướng về Chúa, là dành cho Chúa lòng yêu mến nồng nàn hơn và thể hiện lòng yêu mến đó trong các công việc hằng ngày. Cùng với Chúa mừng lễ Vượt Qua, có nghĩa là chúng ta để tình yêu và công ơn cứu chuộc của Chúa đổi mới và thánh hoá đời sống gia đình. Gia đình sống mùa Chay theo tinh thần Phúc Âm, có nghĩa là mọi thành viên trong nhà sẽ sốt sắng đón nhận dồi dào ơn thánh, sống thực sự tinh thần thống hối canh tân theo lời gọi của Phúc Âm, gia tăng lòng yêu mến theo lời dạy của Tin Mừng để đáp đền tình yêu của Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta.
2. Gia đình thống hối và canh tân theo lời gọi của Phúc Âm
Ngay từ ngày đầu tiên của mùa Chay thánh, khi nhận mình chỉ là bụi tro hèn mọn xấu xa, chúng ta đã được mời gọi “Hãy thống hối và tin vào Phúc Âm”. Nghĩ đến Chúa đang hiện diện trong gia đình, chắc chắn không ai còn muốn là kẻ cố chấp phản bội Thầy, nhưng muốn như Phêrô biết hối lỗi ăn năn, để được xứng đáng dự phần vào mầu nhiệm Vượt Qua.
Mùa Chay khơi dậy tâm tình thống hối, giúp chúng ta khiêm nhường thú nhận lỗi lầm, thành tâm xưng tội và lãnh nhận ơn tha thứ trong bí tích hoà giải. Gia đình thống hối là giúp nhau nhận ra những sai lỗi thường ngày, những tính hư tật xấu của từng cá nhân, những thiếu sót trong trách nhiệm của cha mẹ hay trong bổn phận của con cái, anh chị em trong nhà, để xin lỗi Chúa và xin lỗi nhau, để cả nhà cùng quyết tâm tránh chừa và sửa đổi.
Mùa Chay cũng mời gọi chúng ta canh tân, hoàn thiện cách sống. Gia đình là môi trường thuận lợi để cùng nhau thực hành các nhân đức siêu nhiên, là trường học tuyệt hảo để giúp nhau bảo vệ và thăng tiến các đức tính tự nhiên. Mùa Chay sẽ tạo bầu khí và điều kiện thích hợp để gia đình thực hiện hữu hiệu ước vọng đổi mới đời sống.
3. Gia đình yêu thương theo lời dạy của Phúc Âm
Mùa Chay khởi đầu trong thống hối, dẫn chúng ta đi trong cầu nguyện và hy sinh, để cuối cùng đưa chúng ta đến với tình yêu cao cả của Đấng Cứu Thế. Trước lễ Vượt Qua, khi Chúa đến gia đình Bêtania, “Maria đã lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà” (Ga 12,3). Sống mùa Chay thánh, chúng ta muốn đời sống gia đình luôn toả đầy hương thơm của tình mến Chúa yêu người.
Lòng mến Chúa thúc đẩy gia đình thực hiện giờ kinh chung với Phúc Âm hằng ngày, để khi mọi người cùng hướng về Chúa, chắc chắn cũng hướng về nhau trong hoà thuận yêu thương. Nếu mỗi người đều cảm nhận tình yêu Chúa trên Thánh Giá, chắc chắn cả nhà sẽ sẵn sàng hy sinh bản thân để kiến tạo hạnh phúc cho nhau, không chỉ trong mùa Chay, nhưng là trong suốt cuộc đời.
Khi đã sống mùa Chay trong tình yêu Chúa, chúng ta sẽ không bao giờ quên điều răn mới của Người, đó là “Các con hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương các con” (Ga 14,34). Tình thương cần được thể hiện trước tiên cho chính những người thân yêu trong gia đình, qua thái độ quan tâm đến nhau, cùng nhau chia sẻ những gánh nặng trong gia đình, luôn tìm cách mang đến cho nhau niềm vui hằng ngày, và từ đó rộng mở đến mọi người chung quanh, qua những nghĩa cử bác ái thiết thực dành cho những người túng thiếu, neo đơn, bệnh tật. Mùa Chay thánh sẽ tròn đầy ý nghĩa khi giới luật yêu thương được thực thi vẹn toàn.
Anh Chị Em thân mến,
Khi sốt sắng sống mùa Chay theo tinh thần Phúc Âm, gia đình anh chị em sẽ đón nhận dồi dào ân sủng và sức mạnh của mầu nhiệm Vượt Qua, đưa gia đình vượt khỏi nếp sống khô cằn trong lỗi lầm thiếu sót để bước vào cuộc sống mới chan hoà ánh sáng và tình yêu của Tin Mừng Cứu Độ. Nguyện xin Chúa Kitô Cứu Thế, cùng với Mẹ Maria, luôn mãi hiện diện, chúc phúc cho tất cả anh chị em trong nỗ lực Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình.

Thân mến chào Anh Chị Em

                                                                               + Tôma NGUYỄN VĂN TRÂM
                                               Giám mục Giáo phận Bà Rịa

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời