Tin Tức

Vui Buồn ngày họp mặt Đồng Hương Nam Cali

Đã một tuần trôi qua từ ngày họp mặt, mình lo đi làm hôm nay mở trang Bình Giả quê nhà,không tìm thấy bài nào nói về ngày đó, ngược lại trang Bình Trung thì bài , hình ảnh ngày họp mặt và hình ảnh gia đình mình cũng có mặt trên đó. Mình tìm cách gõ vài chữ gởi lên nhưng khó quá, máy mình không gõ tiếng Việt có dấu được ,trình độ internet mình thì thuộc loại:”Google.tiên lãng”. Trang Bình Giả lại thiết kế theo trình độ cao, không phổ thông như trang Bình Trung, thôi đành chịu khó mò vậy cho nó có trình độ cao hầy.

Ảnh: binhtrung.org 

Đọc được thông báo của Ban Điều Hành về việc tổ chức ngày họp mặt của Đồng Hương Nam Cali, lòng mình xao động mãnh khi nghĩ đến được gặp lại những người Đồng Hương Bình Giả đang sống xa quê nhà, nơi xứ sở “Cờ Hoa” Hoa Kỳ này. Một xứ sở “thần tiên” không thấy người chết, từ ngày sống ở xứ sở này mình chưa gặp được một đám tang nào ở trên đường phố hay ở nhà nào, đúng là một đất nước không có người chết. Nhưng khi hỏi ra mới biết họ cũng có chết chứ, ai chết thì gia đình phải đưa vào nhà Quàn và chôn cất hay thiêu tại đó, không như ở quê nhà mình.

Vợ chồng mình mới được sống ở Mỹ hơn hai năm, nhưng mình vẫn cho mình cái quyền được làm người Đồng Hương Bình Giả, mình nghĩ là sống xa Quê Hương ba mươi bảy năm hay ba mươi bảy ngày thì cũng là xa Quê Hương cả, cũng là Đồnh Hương với nhau tuốt tuồn tuột. Để chuẩn bị cho gia đình đi họp mặt lần đầu này,”năm rồi mới sang phài đi bưng phở, dọn bàn không được nghỉ, năm nay đi làm hãng nên được nghĩ ngày Chủ nhật”, mình nói với con phải đổi ngày nghỉ để tham gia cho có tình đoàn kết, con mình ở đây gần mười năm mà chưa tham gia lần nào. Đêm thứ bảy bà xã mình nao nức thức cả đêm không ngủ được, mong cho trời mau sáng để đi gặp bà con người làng người nước mà hàn huyên tâm sự, vì gia đình mình ở vùng Escondido là vùng núi “phố núi Tây Nguyên”. Hoài Linh nói:”ở VN mà ở trên núi thì gọi là người Dân Tộc, ở Mỹ mà ở trên núi là Quý Tộc”,nhưng mình nghĩ là Hoài Linh nói sai rồi ở chổ mình sống thấy khỉ , sóc ,các loài thú thì cũng giống người Dân Tộc VN thôi, buồn chết đi được, đôi lúc mình còn lầm là mình đang sống ở thời kỳ A Dam và E Va chưa ăn trái cấm nữa,vì vô tình gặp mẽo mắt xanh đi dạo, tắm nắng trong khu vườn họ.

Rồi buổi sáng mong đợi đã đến, sáu giờ sáng bà xã mình lo cho ba cháu ngoại ăn sáng, thay quần áo đẹp chuẩn bị đi “đóng phim”, diễn đồ đẹp xong đúng tám giờ cả nhà lên xe xuất phát trực chỉ hướng Little Sai Gòn đi, con rể lái xe, chín giờ hai mươi là nhà mình có mặt tại Công viên Garden Grove, vừa bước chân vào khu tổ chức gặp ngay ÔB. Nhàn, Ô Chu “Phi Lộc”, một số bậc Lão Thành Cao Niên khác đã có mặt từ rất sớm, khoãng chừng mười lăm phút sau thì mọi người cùng có mặt đông đảo. không khí ngày họp mặt thật là tưng bùng náo nhiệt,nói chuyện người này chưa dứt câu lại phải “hê lô” người khác, thật tội nghiệp cho bà xã nhà mình hơn hai năm sống với “Mẽo”, nay được gặp người nhà hót líu lo như chim chích choè bằng tiếng Nghi Lộc đã đời.

Chương trình được mở đầu với Thánh lễ Tạ ơn, cầu bình an cho người sống ,cầu nguyện cho các Linh hồn đã qua đời. Lời cha giảng lễ thật thâm tuý:” Tôi đi dâng lễ cho hội Đồng Hương nhiều cộng đoàn khác nhau, họ chỉ có các cụ già tham gia mà thôi, ngược lại Đồng Hương Bình Giả tham gia nhiều thế hệ, điều đó chứng tỏ Đồng Hương Bình Giả là một tổ chức chặt chẽ, có chiều hướng phát triển đi lên, thậm chí trước bàn thờ Thánh lễ hôm nay, các em ấu nhi thay phiên nhau đi lang thang trước bàn thờ để canh giữ trật tự cho người lớn tham dự Thánh lễ”, lời cha có phần tếu lâm nhưng đó là niền vinh dự cho chúng ta biết tạo cơ hội cho con cháu sau này nhận biết được cội nguồn của mình.

Sau Thánh lễ là ăn trưa, mục này do gia đình Thầy Trí Cô Thông “Nghi Lộc” phụ trách, ăn “búp phê” theo kiểu Tàu, các món ăn thật hấp dẫn và ngon, mình khoái món nem nướng Santana nên “ních” liên tục đã đời luôn. Trong lúc ăn ngon lại được thưởng thức phần giao lưu văn nghệ, các Cô các Chị tuổi đã cao nhưng giọng ca thì vẫn ngang hàng với Thanh Tuyền ,Phương Dung, đặc biệt nhất là màn tấu hài do hai em Vũ và Trường diễn xuất, làm nghiêng ngữa người cười khi xem.

Mục kế tiếp là xổ số, bà xã nhà mình “rinh” ngay giải lô đặc biệt. Mục sinh hoạt vòng tròn do em Vũ “chủ xị”. Ban Điều Hành tiến hành bàu lại, mọi người đồng ý lưu nhiệm lại Ban cũ, Thầy Kính thư ký xin nghỉ vì lý do thay đổi nơi ở, nên bàu lại Anh Vinh “Vĩnh Phước” thay Thầy Kính làm thư ký.

Cuộc vui chấm dứt mọi người ra về, nhưng trong lòng còn luyến lưu những giờ phút vui vẻ vừa qua và mong muốn những gì chưa thể hiện được, còn sót lại trong lòng để dành lại cho kỳ họp mặt năm tới. Gia đình mình cũng lại lên xe trực chỉ phố núi tiến, về đến nhà cháu lớn đòi bà ngoại ngày mai chở lên ở đó nữa nghe bà, hai cháu nhỏ không chịu thay đồ đẹp ra cho bà giặt, các cháu tuy nhỏ nhưng cũng có chút ý thức về cuộc vui này, làm lòng mình cũng cảm thấy vui theo, còm bà xã mình có lẽ là người vui nhất vì được gặp nhiều người quen sau hai năm sống ở Mỹ, lại được trúng phần quà mang về. Một niềm vui cho những ai khi phải sống xa quê hương, xa người thân quen nơi xứ lạ mới thấm được.

Escondido. Chủ Nhật ,Ngày 3 tháng 6 năm 2012
Thân chào.
Đồng Hương phố núi: Tâm Ân

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời