Bài Vở Cũ Tin Tức

BaConBinhGiaHoustonChaoDonChaPheroNguyenThaiPhuc PhamMinhTuan

Binh Gia Houston

Bà con Bình Giả Houston
Đón chào cha Phêrô Nguyễn Thái Phúc

Phạm Minh Tuấn

Anh John Phan báo tin cho chị Phạm Thị Lộc trước 3 ngày là cha Phêrô Nguyễn Thái Phúc đang đi thăm bà con Bình Giả ở New Orleans, L. A và Ngài sẽ ghé thăm bà con Bình Giả Houston, T.X. Một vài ba người nhận được tin trước như chị Lộc, anh chị Phúc-Thể… đã hội ý với nhau qua điện thoại, rồi chia nhau loan báo cho quý dồng hương biết ngày, giờ, và địa điểm họp mặt để đón mừng “cha nhà”. Chị Lộc đã trình xin cha chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức và đã được Ngài hoan hỉ nhận lời để “cha nhà” cùng đồng tế trong thánh lễ 11:15 sáng Chúa Nhật 18-6-2006…

BG Houston 01

Sau thánh lễ là bữa cơm họp mặt mừng đón “cha nhà” được tổ chức tại tư gia anh chị Phạm Văn Phúc và do gia đình anh chị Phúc khoản đãi, với sự yểm trợ đắc lực của đại gia đình vừa nội vừa ngoại của anh chị, cùng với sự tiếp tay của các bà mẹ Monica Bình Giả. Toàn thể bà con đồng hương rất vui mừng và cảm kích khi nhìn thấy gia đình anh chị Phạm Văn Phúc mặc dầu rất bận rộn với công việc hàng ngày nhưng đã cố gắng thu xếp mọi chuyện, đã mở rộng con tim, mở rộng cánh cửa nhà mình, mở rộng cả căn phòng riêng, mở rộng hầu bao, thời giờ, công sức, mở rộng đời sống riêng tư, vui vẻ đón tiếp “cha nhà” và quý đồng hương để mọi người được chia nhau một cách trọn vẹn, cả của ăn và tình cảm trân quý của Bình Giả “quê hương yêu dấu”.

BG Houston 02

Mặc dầu chỉ thông báo với nhau qua điện thoại, bà con đồng hương đã đông đủ đến với bữa cơm họp mặt và mừng vui chào đón “cha nhà”. Đặc biệt trong dịp này còn có cả anh John Nguyễn. Anh Nguyễn Duy An đã về từ thủ đô Hoa Thịnh Đốn với tâm tình một người con, một người cháu của xóm làng Bình Giả, nhân dịp anh được Trung Tâm Văn Hóa và ban tổ chức mời làm diễn giả chính cho ngày Truyền thống Vinh Quy Bái Tổ 2006 của các Tân Khoa tốt nghiệp cử nhân, cao học và tiến sĩ người Mỹ gốc Việt trên đất nước Hoa Kỳ và Canada, được tổ chức vào lúc 7:00 PM ngày 18-06-2006 (Father’s Day) tại nhà hàng Ocean Palace, nằm trên đại lộ Bellaire, vùng Southwest, Houston TX.

BG Houston 03

Rất chân thành cám ơn cha Phêrô Nguyễn Thái Phúc và T.S. Nguyễn Duy An đã đến với bà con đồng hương Bình Giả Houston. Người con, người cháu của Bình Giả Nguyễn Duy An đã “gieo trong lệ và gặt trong phấn khởi.” Bà con đồng hương hiện diện trong ngày họp mặt xin chúc mừng và hân hoan chung niềm vui với anh. Cám ơn “cha nhà” đã mang một cái gì đó rất thân thương, rất gần gũi của quê nhà đến với mọi người đồng hương. Mỗi người khi sống ở quê nhà không chỉ một mình, vì ngoài gia đình còn có họ hàng, bè bạn, xóm giềng, xứ họ. v.v. Ai chẳng có một đời chung, cùng xóm làng, cùng đất nước với mọi người.

Quê hưong là vàng hoa bí
Là hồng tím dậu mồng tơi
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Màu hoa sen trắng tinh khôi

Ôi quê hương gần gũi quá qua sự diễn đạt tài tình của nhà thơ Đỗ Trung Quân nên ai ai ra đi cũng mang theo và gìn giữ một chút quê hương trong trái tim mình để những lần “họp mặt” là nhớ lại và kể cho nhau nghe, tưởng như đang sống ở một nơi nào đó trên chính quê hương yêu dấu.

Nhớ thương quê nhà, bởi quê nhà còn đó, nhớ cả tiếng rao quà đêm, nhớ rất rõ tiếng gọi nhau ơi ơí của các trẻ thơ gọi nhau đi xem lễ misa mỗi sáng tinh mơ. Nhớ từng ngõ sâu xanh mát bóng tre, cá quậy dưới ao bèo và nhớ từng góc phố lá me baỵ Nhớ cả những con đường mòn từ nhà này qua nhà khác, từ xóm này sang xóm khác, từ làng này qua làng khác. Nhớ cả làng thiểu số Ruộng Tre, Bầu Chinh, Bầu Trơ. Nhớ khu xóm nhà lá Xà-La, qua khu Cống Lù và đường vào Xuân Sơn, Hòa Bình, Xuyên Mộc. Nhớ khu rừng tre Đá Bạc với Đập Đá rêu xanh. Nhớ vùng Núi Sọ xa lắc, mênh mông với ngút ngàn đất trồng “bù tưới”, bắp đỏ rồi đậu xanh ở vụ hai. Nhớ ao Ông Vinh, với khu nhà tranh vách đất với những dân cư nổi tiếng một thời. Nhớ khe suối cạn với cầu Ông Trân nằm ở mạn bắc cánh đồng lúa Xuân Phong, qua cánh đồng lúa “mười lăm” để lên đồi chuối Ông Cố Cụ Vựng rồi băng qua vùng đất đỏ màu mỡ bạt ngàn khoa mì, bắp, đậu, qua cầu Gia-wét để vào vùng đất mới Tân Lập. Nhớ những đêm mưa của vùng miền đông đất đỏ. Nhớ niềm vui, nỗi khổ của đời riên đã từng trải.

Trong cái tình tự quê hương, tình dân tộc chúng ta thương yêu đất nước thật sự.

Yêu luỹ tre xanh mát rười rượi với những hàng rào bông bụt hoa nở đỏ tươi. Thương từ ánh mắt mẹ hiền tới cái nhìn nghiêm nghị của cha, từ tô canh chua, cá kho tộ, từ chén cơm gạo thơm đầu mùa tới…ôi nhiều thứ lắm! Để rồi chúng ta cùng nhau cảm tạ Chúa quan phòng đã cho chúng ta và gia đình được đến và sống trên vùng đất dư ăn dư mặc… “thiên đàng trần gian” này.

Houston chiều ngày Chúa Nhật
2-7-2006
(Những ngày nghỉ để chờ xem các trận bán kết World Cup 2006)

Phạm Minh Tuấn

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời